Bứt phá trong cải cách hành chính

10:31, 01/10/2024

BHG - Với phương châm: “Chủ động, đổi mới, sáng tạo, bứt phá trong thực hiện nhiệm vụ”, công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh đến nay đạt nhiều kết quả quan trọng. Không ít nội dung của CCHC bứt phá, vươn lên trong bảng xếp hạng 63 tỉnh, thành phố.

Xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đi cùng với các nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư, phát triển KT-XH; do đó, tỉnh ta đặc biệt quan tâm, quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện 6 nội dung quan trọng của CCHC liên quan đến: Cải cách thể chế; TTHC; tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; chế độ công vụ, công chức; tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Cán bộ Bộ phận Một cửa xã Tân Lập (Bắc Quang) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ Bộ phận Một cửa xã Tân Lập (Bắc Quang) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Từ đầu năm 2024 đến nay, UBND tỉnh ban hành 29 quyết định công bố danh mục TTHC, quy trình nội bộ giải quyết TTHC và nội dung tái cấu trúc chuẩn hóa quy trình TTHC. Đến nay, 1.867 TTHC có hiệu lực được áp dụng trên địa bàn tỉnh, trong đó, 267 TTHC được đơn giản hóa rút ngắn 30% thời gian giải quyết so với quy định; 1.746 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị giải quyết theo cơ chế một cửa, 555 TTHC giải quyết theo cơ chế liên thông. Không những vậy, nhằm thực hiện mục tiêu kép: Tiết giảm thời gian, chi phí cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC; giảm tải áp lực công việc cho sở, ngành, để đơn vị tập trung vào nhiệm vụ tham mưu xây dựng chính sách, quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực trên địa bàn; UBND tỉnh đã phê duyệt phương án ủy quyền trong giải quyết TTHC thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh đối với 35 TTHC (cấp tỉnh 14 TTHC, cấp huyện 11 TTHC, đơn vị thuộc sở 3 TTHC). Thực hiện phương án này, đã có Sở Lao động - TBXH, UBND huyện Đồng Văn ban hành quyết định ủy quyền từ sở về UBND huyện và từ UBND huyện về Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện.

Cùng với kết quả trên, tỉnh ta còn quan tâm ban hành thể chế, chính sách để hoàn thiện môi trường pháp lý, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện. Đến nay, toàn tỉnh có 239 điểm mạng truyền số liệu chuyên dùng trong các cơ quan Đảng, Nhà nước; đáp ứng việc kết nối, tổ chức các cuộc họp trực tuyến quy mô 4 cấp từ T.Ư đến xã. Nhiều chỉ tiêu về CCHC năm 2024 gắn với chuyển đổi số của tỉnh đạt kết quả cao, vượt chỉ tiêu được giao. Nổi bật như: 97,9% hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn và trước hạn; 81,4% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến; 89,5% dịch vụ thanh toán trực tuyến được triển khai; 97,7% người dân hài lòng với dịch vụ công trực tuyến. Hơn nữa, nhiều hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành được kết nối, chia sẻ với Cổng thông tin dữ liệu dùng chung của tỉnh thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP), tạo thuận lợi cho việc khai thác, sử dụng thông tin, cơ sở dữ liệu. Điển hình có thể kể đến việc kết nối liên thông dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công/Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh với Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử; kết nối phần mềm cơ sở dữ liệu người có công với cách mạng với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh...

Nhằm cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; năm 2024, tỉnh ta tiếp tục rà soát, quy định lại chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của một số cơ quan, đơn vị; kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy đối với các tổ chức hành chính thuộc UBND tỉnh, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài chính… Nếu như năm 2015, toàn tỉnh có 897 đơn vị sự nghiệp công lập thì nay giảm còn 774 đơn vị. Đi liền với sắp xếp bộ máy hành chính, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, hạng chức danh nghề nghiệp viên chức của 35/35 cơ quan, đơn vị, 11/11 huyện, thành phố. 809/809 đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở, ngành, UBND 11 huyện, thành phố hoàn thành phê duyệt vị trí việc làm viên chức…

Với mục tiêu: “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền”, CCHC đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá của tỉnh, tạo động lực then chốt nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Kết quả phân tích Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia tính đến ngày 14.9.2024 cho thấy: UBND tỉnh Hà Giang đạt 82,89 điểm, xếp loại Tốt, vươn lên vị trí thứ 10/63 tỉnh, thành phố. Kết quả công bố chất lượng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đạt mức độ C, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố, tăng 48 bậc so với kết quả Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá năm 2023.

Những kết quả đạt được trong công tác CCHC đã từng bước xây dựng nền hành chính tỉnh Hà Giang ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả. Tuy vậy, CCHC vẫn phải là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp nhằm tạo bứt phá, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, phục vụ hiệu quả sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long nhấn mạnh.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổ công tác cải cách hành chính của Thủ tướng họp sơ kết 6 tháng
BHG - Sáng 31.7, Tổ công tác cải cách hành chính (CCHC) của Thủ tướng Chính phủ họp trực tiếp kết hợp trực tuyến với các tỉnh, thành phố sơ kết công tác CCHC, hoạt động của Tổ công tác và Hội đồng tư vấn 6 tháng đầu năm; phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các bộ, ngành thành viên Tổ công tác.
31/07/2024
Trình tự, thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước mới từ ngày 1/7
Nghị định số 70/2024/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024.
28/06/2024
Bắc Quang siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính
BHG - Xác định kỷ luật, kỷ cương hành chính là một trong những nội dung quan trọng của việc xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, nhằm phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp. Do vậy, huyện Bắc Quang đã, đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, mang lại sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
27/08/2024
Thúc đẩy cải cách hành chính ngành Giáo dục
BHG - Công tác cải cách hành chính (CCHC) được lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, đôn đốc sát sao, quyết liệt. Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu và đảm bảo 100% các chương trình, đề án, kế hoạch được triển khai đúng tiến độ, mục tiêu đề ra đã giúp Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có bước tiến không nhỏ trong CCHC.
27/06/2024