Hà Giang tăng 48 bậc về chất lượng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
BHG - Theo kết quả đánh giá chất lượng các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cấp bộ, cấp tỉnh năm 2024 do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, tỉnh Hà Giang đạt mức độ C, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố, tăng đột phá 48 bậc so với kết quả đánh giá năm 2023 (Năm 2023, Hà Giang xếp thứ 60/63 tỉnh, thành phố).
Người dân thực hiện các giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Vị Xuyên. |
Năm nay, bộ tiêu chí đánh giá hệ thống thông tin giải quyết TTHC có 6 nhóm tiêu chí, bao gồm: Chức năng; cấu trúc, bố cục; hiệu năng; an toàn thông tin; khả năng truy cập thông tin thuận tiện; kết nối với hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số - EMC. Với thang điểm 100, Hà Giang được chấm 72.5 điểm, xếp loại C, không có tỉnh, thành nào đạt loại A, B từ 80 điểm trở lên. Đặc biệt, nhóm tiêu chí thành phần chức năng, Hà Giang đạt 38,75/50 điểm, xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố.
Để đạt kết quả ấn tượng trên, tỉnh đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ trong cải cách TTHC, như: Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa nhiều TTHC; tỷ lệ TTHC được giải quyết đúng và trước hạn luôn đạt trên 98%. Chuyển đổi TTHC sang quy trình điện tử và thực hiện mô hình “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, phát hành, trả kết quả); tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của tỉnh luôn đạt trên 96%. Danh mục công bố TTHC của tỉnh có thêm cột “Thời gian giải quyết tại tỉnh Hà Giang” và quy định việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, số hóa hồ sơ, quy trình liên thông, quy trình nội bộ điện tử trong 1 quyết định. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai các dịch vụ công trực tuyến, công bố danh mục 615 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tỷ lệ nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đạt 94,7%.
Kết quả đánh giá chất lượng hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh năm 2024 sẽ giúp các bộ, ngành và địa phương nhìn rõ hiện trạng, thấy được những hạn chế để xác định và triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới.
Tin, ảnh: AN GIANG
Ý kiến bạn đọc