Cải cách hành chính chuyển biến toàn diện

15:59, 01/06/2024

BHG - Với những cách tiếp cận mới, sáng tạo, đột phá trong tham mưu, tổ chức thực hiện đã giúp tỉnh ta cải thiện đáng kể các chỉ số trong bảng xếp hạng cải cách hành chính (CCHC), tiếp thêm động lực cho phát triển KT – XH.

Ngay từ đầu năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch công tác CCHC, xác định 41 nhiệm vụ trọng tâm, tiếp tục bám sát kế hoạch và đẩy mạnh CCHC trên 6 lĩnh vực; đưa nội dung CCHC là một trong năm mục tiêu trọng tâm trong chương trình hành động thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024 của tỉnh: Đẩy mạnh CCHC, thực hiện quyết liệt, hiệu quả chuyển đổi số và Đề án 06/CP, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tích cực tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế phát triển. Đưa ra nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu: Đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển các thành phần kinh tế, thúc đẩy khởi nghiệp; chỉ đạo công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ban hành kế hoạch cải cách TTHC trọng tâm năm 2024 với chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, chuyên nghiệp hiệu quả”.

Cán bộ Công an làm thủ tục cấp Căn cước công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Cán bộ Công an làm thủ tục cấp Căn cước công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Cao Cường chia sẻ: Xác định rõ vai trò quan trọng của công tác CCHC là một trong những chủ trương lớn, là nhiệm vụ trọng tâm của một trong ba đột phá chiến lược phát triển đất nước giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt bằng nhiều giải pháp, nhằm phấn đấu từng bước nâng cao chất lượng công tác CCHC, góp phần tác động, thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH trên địa bàn.

Với phương châm “Chủ động, đổi mới, sáng tạo, bứt phá trong thực hiện nhiệm vụ”, năm 2023 và 5 tháng năm 2024, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, toàn diện các lĩnh vực CCHC với nhiều văn bản được ban hành bám sát tình hình thực tiễn nhằm xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái, trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan, đơn vị. Với sự vào cuộc mạnh mẽ, nỗ lực, quyết tâm của các sở, ngành, địa phương, công tác CCHC của tỉnh chuyển biến tích cực và đạt được kết quả khá toàn diện.

Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp tăng 17,85 điểm, tăng 5 bậc; chỉ số PAR INDEX tăng 3,32 điểm, 17 bậc, xếp thứ 23/63 tỉnh, thành phố; xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố; chỉ số PAPI tăng 3,1 điểm, 29 bậc, thuộc nhóm 15 tỉnh, thành phố đạt điểm cao nhất; có 8/8 trục nội dung tăng điểm so với năm 2022; chỉ số SIPAS tăng 3,28 điểm, 6 bậc; chỉ số PCI tăng 1,44 điểm so với năm 2022. Về cải cách TTHC, UBND tỉnh ban hành 36 quyết định, kế hoạch, văn bản chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ về cải cách, kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử thông qua các dịch vụ công trực tuyến và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, TTHC. Từ ngày 15.12.2023 đến hết ngày 14.5.2024, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đã tiếp nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh 99.191 hồ sơ; số lượng hồ sơ đã giải quyết 91.357 hồ sơ; trong đó, trước hạn 90.348 hồ sơ.

Kết quả đó chứng minh sự nỗ lực, quyết tâm cải cách của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương và được đánh giá, ghi nhận một cách khách quan, đa chiều, tương đối toàn diện, chi tiết dưới nhiều góc độ khác nhau. Đây cũng là thành quả, động lực để tỉnh tiếp tục có thêm giải pháp và quyết tâm duy trì, cải thiện các chỉ số. Năm 2024 được tỉnh xác định là năm tăng tốc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025; tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra tại Nghị quyết số 14, ngày 24.8.2021 của BTV Tỉnh ủy về đẩy mạnh CCHC, nâng cao chất lượng công vụ, giai đoạn 2021 -2025.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cho biết: Tỉnh nhất quán quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể CCHC; xác định đầu tư cho CCHC là đầu tư phát triển để tạo khí thế, động lực mới, giá trị mới, thành công mới. Do đó, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh CCHC trên cả 6 lĩnh vực với trọng tâm, trọng điểm. Tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho sản xuất, kinh doanh. Đơn giản hóa TTHC, phân cấp, phân quyền, giảm chi phí đầu vào, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp. Xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao năng lực thực thi của cán bộ, công chức, viên chức.

Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, xây dựng đạo đức công vụ, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ đối với người dân và doanh nghiệp. Tăng cường các biện pháp tăng thu, giảm chi thường xuyên, cơ cấu lại, tăng chi cho đầu tư phát triển, chống tiêu cực, tham nhũng trong sử dụng tài chính công. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, công dân số, đặc biệt là tập trung triển khai Đề án 06 của Chính phủ.

Với việc phân công nhiệm vụ cụ thể, cùng tinh thần quyết tâm, vượt khó, sự nỗ lực, năng động, sáng tạo của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các sở, ngành, địa phương; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp, công tác CCHC của tỉnh trong năm 2024 tin tưởng sẽ tiếp tục có bước chuyển biến mới, đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần củng cố niềm tin, sự hài lòng của người dân, tổ chức và thúc đẩy KT – XH nơi vùng đất địa đầu Tổ quốc.

Bài, ảnh: TIẾN HẰNG

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
BHG - Thời gian qua, huyện Hoàng Su Phì tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bảo đảm tính đồng bộ, liên thông trong các cơ quan, đơn vị, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại cơ quan hành chính Nhà nước.
24/02/2024
Thực chất, hiệu quả trong cải cách hành chính
BHG - Cải cách hành chính (CCHC) đảm bảo tính toàn diện, đồng bộ, đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả; lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước. Đây là quan điểm xuyên suốt của tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC, qua đó nhằm xây dựng một nền hành chính từng bước hiện đại, tiến bộ, chuyên nghiệp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì Hà Giang phát triển.
23/05/2024
Hiệu quả tuyển sinh đầu cấp trực tuyến
BHG - Theo kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục tỉnh tổ chức tuyển sinh đầu cấp lớp 10 theo hình thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Bước chuyển đổi này tạo nhiều thuận lợi cho đông đảo phụ huynh trong tất cả các bước đăng ký tuyển sinh, nhận kết quả, xác nhận nhập học. Do là năm đầu tiên thực hiện còn gặp những khó khăn nhất định, song việc nộp hồ sơ trực tuyến đã giúp phụ huynh học sinh đăng ký thuận tiện, nhanh chóng, chính xác; đồng thời hỗ trợ các nhà trường trong công tác xét duyệt, quản lý hồ sơ hiệu quả.
22/05/2024
Tạo môi trường đầu tư thông thoáng
BHG - Với quan điểm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy định, tỉnh ta xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
22/01/2024