Trung tâm Hành chính công đẩy mạnh thực hiện văn hóa công vụ
BHG - Thời gian qua, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện văn hóa công vụ gắn với chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; từ đó nâng cao hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) công, xây dựng môi trường làm việc văn minh, hiện đại.
Người dân đánh giá mức độ hài lòng tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. |
Đang làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công, anh Trần Hoàng Anh, nhân viên Công ty Xuất, nhập khẩu Hà Nội, chia sẻ: “Tôi đến Trung tâm để đổi Giấy phép lái xe ô tô lần thứ 2. Trước kia, tôi phải sang làm việc ở Sở Giao thông - Vận tải, nhưng từ khi có Trung tâm Hành chính công, tôi sang đây làm việc thấy tiện lợi hơn, thời gian trả kết quả nhanh hơn. Nhân viên có thái độ phục vụ tốt, hướng dẫn đầy đủ, không gây phiền hà cho người dân đến làm thủ tục”.
Thực hiện Quyết định số 1041/QĐ-UBND của UBND tỉnh về triển khai Đề án văn hóa công vụ trên địa bàn tỉnh, trong đó nhấn mạnh 4 nội dung chính: Tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức (CCVC); chuẩn mực giao tiếp, ứng xử; chuẩn mực về đạo đức, lối sống và trang phục. Trung tâm là một trong những đơn vị có trách nhiệm chính trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC); tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của nhân dân, do đó việc thực hiện văn hóa công vụ là rất cần thiết nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống hành chính nhà nước.
Để đẩy nhanh tiến độ giải quyết TTHC cho người dân, Trung tâm đã duy trì và áp dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ vào giám sát quá trình tiếp nhận, trả kết quả TTHC và việc chấp hành nội quy, quy chế làm việc của CCVC. Các giao dịch viên phải đảm bảo thời gian làm việc, hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả cho khách hàng. Công tác tiếp đón và hướng dẫn khách hàng tới giao dịch được thực hiện nghiêm túc, văn minh, lịch sự theo đúng quy chế văn hóa công sở. Theo số liệu tổng hợp trên công cụ đánh giá qua mạng xã hội (zalo, facebook), máy tính bảng, hiện nay có 13 cơ quan được khách hàng đánh giá hài lòng, rất hài lòng đạt 95,24%; 16 giao dịch viên được khách hàng đánh giá hài lòng, rất hài lòng đạt 100%.
Việc chấp hành nội quy, ngày giờ công của CCVC và người lao động tại Trung tâm được tổng hợp tự động tại địa chỉ http://hcc.hagiang.gov.vn. Theo đó, kết quả thống kê về cơ bản CCVC và người lao động chấp hành nghiêm chỉnh giờ, ngày công; duy trì tốt việc mặc đồng phục, đeo thẻ trong giờ làm việc.
Ông Nguyễn Thanh Nhàn, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang), đến Trung tâm đổi Giấy phép lái xe, chia sẻ: “Cán bộ ở đây làm việc nghiêm túc, người đến giao dịch xếp hàng theo đúng số thứ tự; chỗ dành cho người dân ngồi chờ làm thủ tục sạch sẽ, mát mẻ, kết quả được trả theo lịch hẹn, cách làm việc rất minh bạch và nhanh chóng”.
Có thể thấy việc thực hiện văn hóa công vụ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh có vai trò rất quan trọng trong tổ chức, hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đây là yếu tố góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, đẩy mạnh CCHC, cải cách chế độ công vụ, công chức. Thực hiện các quy định về văn hóa công vụ sẽ góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực hiệu quả của nền công vụ hướng tới phục vụ nhân dân tốt hơn.
Bài, ảnh: LÊ HẢI
Ý kiến bạn đọc