Xã Chiến Phố đẩy mạnh cải cách hành chính
BHG - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Chiến Phố (Hoàng Su Phì) đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng thực thi công vụ, tạo lực đẩy cho KT – XH địa phương phát triển.
Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Chiến Phố giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. |
Có mặt tại trụ sở UBND xã vào sáng thứ 2 đầu tuần, chưa đến 7 giờ sáng, cán bộ, công chức (CBCC) xã đã có mặt, trang phục chỉnh tề và đeo thẻ công chức đầy đủ, ngồi ngay ngắn tại vị trí làm việc. Chị Hoàng Thị Tuyết, cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa” phụ trách lĩnh vực Hành chính - Tư pháp của xã, cho biết: “Chiến Phố có địa hình đồi núi chia cắt, nhiều thôn đi lại khó khăn nên người dân thường tranh thủ đến giải quyết thủ tục hành chính vào đầu hoặc cuối giờ làm việc. Khi các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, chúng tôi luôn tạo điều kiện hết sức, nhiều khi hết giờ làm việc, chúng tôi vẫn nán lại để giải quyết thủ tục cho nhân dân được nhanh gọn để bà con không phải đi lại nhiều lần”.
Ông Sùng Diu Phủ, thôn Mỏ Phìn, cho biết: “Tôi thường xuyên đến bộ phận “một cửa” của xã để chứng thực, giải quyết công việc. Khi đến đây, tôi được các cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, chu đáo. Thời gian giải quyết thủ tục cũng nhanh gọn, không phải chờ lâu. Trong quá trình giao tiếp, cán bộ bộ phận “một cửa” của xã rất niềm nở và nhiệt tình. Nếu có vướng mắc thì lãnh đạo xã gặp gỡ trực tiếp để giải quyết công việc luôn nên tôi và nhiều người dân khi đến giao dịch đều cảm thấy rất hài lòng”.
Xác định CCHC sẽ làm cho bộ máy hoạt động hiệu quả hơn, các thể chế quản lý Nhà nước đồng bộ, khả thi, đi vào cuộc sống, phục vụ nhiệm vụ phát triển KT – XH của địa phương tốt hơn; vì vậy cấp ủy, chính quyền xã Chiến Phố đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh CCHC. Xã thường xuyên chỉ đạo rà soát lại các thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh ban hành để niêm yết công khai tại bộ phận giao dịch “một cửa”. Đồng thời, công khai các thủ tục hành chính để giúp người dân nắm rõ quy trình giải quyết công việc và các loại phí, lệ phí. Thực hiện nghiêm việc tiếp công dân tại trụ sở UBND xã để tiếp nhận và giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho các tổ chức và công dân.
Chủ tịch UBND xã Chiến Phố, Lù Seo Seng, cho biết: “Hiện nay, trụ sở làm việc của UBND xã tương đối hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu làm việc của CBCC xã. Các phòng làm việc đều được ghi bảng hiệu rõ ràng, cán bộ trong giờ làm việc luôn đeo thẻ đầy đủ. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” có đủ các trang thiết bị cần thiết như máy vi tính, máy in, tủ đựng tài liệu, ghế để công dân ngồi chờ… Xã đã tổ chức các hội nghị phổ biến, quán triệt thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác CCHC. Thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng và các ban HĐND xã tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCHC của các bộ phận để xử lý và uốn nắn kịp thời những thiếu sót, sai phạm. Cùng với đó là đẩy mạnh tổ chức quán triệt, học tập nhằm nâng cao ý thức, thái độ phục vụ nhân dân cho CBCC. Thường xuyên cập nhật tin tức hoạt động, công khai số điện thoại của lãnh đạo xã; tổ chức đối thoại với người dân để tiếp thu những thông tin phản ánh từ các tổ chức, cá nhân…”.
Bên cạnh việc chú trọng cải cách thủ tục hành chính, cấp ủy, chính quyền xã cũng đặc biệt chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC. Thực hiện tốt Nghị định của Chính phủ về tinh giảm biên chế, rà soát những đối tượng thuộc diện nghỉ hưu theo chế độ và đề nghị cấp trên bố trí, sắp xếp công việc đối với một số CBCC phù hợp với chuyên môn đào tạo. Đến nay, xã đã lồng ghép các chức danh hoạt động không chuyên trách cấp xã từ 15 người xuống còn 9 người, đảm nhận 16 chức danh; các thôn bản từ 119 người giảm xuống còn 69 người đảm bảo bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh, huyện.
CBCC xã cũng tích cực, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết công việc, đặc biệt là ứng dụng hệ điều hành văn bản điện tử VNPT Ioffice để trao đổi công việc trong cơ quan, nhận và chuyển văn bản đi đến với các cơ quan cấp trên. Thực hiện quản lý hồ sơ CBCC xã trên hệ thống phần mềm quản lý đảm bảo theo quy định. Thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua hệ thống dịch vụ công của xã, đảm bảo thuận tiện, nhanh gọn… Qua đó, đưa công tác CCHC của xã đi vào nền nếp, chất lượng và hiệu quả, đóng góp tích cực vào tăng trưởng KT – XH của địa phương.
Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG
Ý kiến bạn đọc