Thành phố Hà Giang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính
BHG - Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Giang, với quyết tâm thực hiện các mục tiêu trong 6 nội dung về cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Ttrong đó, đặc biệt coi trọng công tác cải cách TTHC và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong CCHC, từng bước đem lại sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch; góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của thành phố Hà Giang.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố từng bước mang lại sự hài lòng cho các tổ chức và cá nhân đến giao dịch. |
Trong cải cách TTHC, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường thường xuyên rà soát, đánh giá để kịp thời cập nhật, bổ sung các TTHC mới được ban hành; đồng thời đề nghị sửa đổi bổ sung hoặc bãi bỏ các TTHC không phù hợp, nhằm cắt giảm thời gian và tài chính của cá nhân, tổ chức khi giao dịch giải quyết TTHC. Thực hiện niêm yết công khai, minh bạch 100% TTHC thuộc thẩm quyền theo quy định tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố cũng như tại các xã, phường và trên trang thông tin điện tử của thành phố. Trong đó, số TTHC được công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố 326 TTHC/21 lĩnh vực, qua rà soát chuẩn hóa TTHC theo các quyết định mới đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố ban hành, số TTHC cấp thành phố được niêm yết công khai là 273 TTHC/21 lĩnh vực, giảm 53 TTHC so với năm 2017; cấp xã phường là 115 TTHC, tăng 33 TTHC so với năm 2017. Rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền so với quy định từ 6 - 50% thời gian đối với 206 TTHC/10 lĩnh vực. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố và xã, phường luôn bố trí “Hòm thư góp ý” và công khai số điện thoại “Đường dây nóng” tiếp thu ý kiến phản ánh của tổ chức, người dân trong quá trình giao dịch để kịp thời giải quyết các vướng mắc, đề nghị của công dân trong quá trình giải quyết các TTHC được thuận lợi.
Để công tác CCHC đạt hiệu quả, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị luôn được thành phố quan tâm; đặc biệt là việc duy trì ứng dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành công việc Vnptioffice trong trao đổi công việc giữa các cơ quan, đơn vị; các xã, phường. Hiện, 100% cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị, các xã, phường đã sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc. Tại các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường luôn duy trì phần mềm quản lý chuyên ngành, như: Phần mềm hồ sơ thuế điện tử; phần mềm tài chính - kế toán; phần mền quản lý CBCCV; phần mềm quản lý hộ tịch; phần mềm địa chính; phần mềm bảo trợ xã hội trong hoạt động và giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân…; đồng thời đầu tư, nâng cấp hệ thống giao ban trực tuyến kết nối liên thông từ thành phố đến 8 xã, phường. Cùng với đó, trang thông tin điện tử thành phố thường xuyên được nâng cấp, khai thác và sử dụng hiệu quả. Hiện, UBND thành phố đã phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông hoàn thành và đưa vào sử dụng hiệu quả phần mềm một cửa điện tử nhằm phục vụ nhanh, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và doanh nghiệp. Việc thực hiện chữ ký số đã được triển khai đến các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã, phường; cấp 79 thiết bị và tài khoản chữ ký số cho các đơn vị, cá nhân…
Cùng với cải cách TTHC, ứng dụng CNTT, bộ máy hành chính, các đơn vị sự nghiệp của thành phố từng bước được kiện toàn, sắp xếp theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả; chất lượng công vụ ngày càng được nâng cao. Trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, phường cũng ngày được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, đem lại sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch; góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của thành phố Hà Giang thời gian qua.
Bài, ảnh: VĂN NGHỊ
Ý kiến bạn đọc