Trao cơ hội cho thanh niên vùng đồng bào DTTS

16:54, 08/05/2024

BHG - Dự án "Tăng cường trao quyền phát triển kinh tế cho thanh niên dân tộc thiểu số tại Hà Giang và Lai Châu" đã giúp cho thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp và phát triển kinh tế bền vững, tạo ra nhiều mô hình kinh tế mới, hỗ trợ thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã khó khăn của Hoàng Su Phì và Xín Mần.

Theo chân cán bộ dự án Plan International tại Hà Giang đến thăm hộ thanh niên Lù Thị Liên (thôn Cóc Có, xã Pố Lồ, huyện Hoàng Su Phì). Bạn Liên cho biết trước kia kinh tế gia đình rất nghèo chỉ dựa vào cây ngô, cây lúa. Giữa lúc quay về vẫn loay hoay còn chưa biết sẽ làm gì để kiếm thêm thu nhập kinh tế, Niên đã được tham gia lớp tập huấn về thực phẩm của Tổ chức Plan International. Niên cho biết: “Từ ngày được tập huấn lớp kỹ năng của dự án Plan em đã phát triển kinh tế từ làm đậu phụ. Hàng ngày em cung cấp 40 cân đậu phụ cho 1 số trường học, các cơ sở bán lẻ trên địa bàn trong và ngoài xã, thu nhập bình quân từ 6 -7 triệu đồng/ tháng.” Không chỉ được hỗ trợ về việc tập huấn, Lù Thị Liên còn được Tổ chức Plan International hỗ trợ trang thiết bị máy móc như máy ép đậu và nồi nấu công nghiệp để tăng năng suất. Từ việc làm kinh tế không hiệu quả, đến nay Liên đã không còn lo lắng việc gia đình không đủ thu nhập sinh sống như xưa nữa. Tư duy của Liên đã có sự thay đổi rõ rệt khi nhận diện về quyền bình đẳng giới đối với phụ nữ, việc tự chủ trong phát triển kinh tế.

Cán bộ của dự án Plan đến thăm mô hình sản xuất đậu phụ của gia đình chị Lù Thị Liên (thôn Cóc Có, xã Pố Lồ, huyện Hoàng Su Phì).
Cán bộ của dự án Plan đến thăm mô hình sản xuất đậu phụ của gia đình chị Lù Thị Liên (thôn Cóc Có, xã Pố Lồ, huyện Hoàng Su Phì).

Ông Dương Văn Tuy, Giám đốc Văn phòng Plan vùng Hà Giang cho biết: Sau 3 năm triển khai, dự án “Tăng cường trao quyền phát triển kinh tế cho thanh niên dân tộc thiểu số tại Hà Giang và Lai Châu” do tổ chức Plan Việt Nam và Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Plan Nhật Bản tài trợ đã hỗ trợ cho 3726 thanh niên hưởng lợi trực tiếp, 4000 người hưởng lợi gián tiếp từ 15 đến 30 tuổi tại 8 xã gồm xã Nàn Ma, Tả Nhìu, Nấm Dẩn của huyện Xí Mần và xã Tân Tiến, Pố Lồ, Bản Luốc, Chiến Phố, Tụ Nhân của huyện Hoàng Su Phì. Tổ chức 312 lớp tập huấn về trồng trọt và chăn nuôi, bình đẳng giới, marketing, hạch toán kinh tế hộ, kỹ năng xanh, xử lý chất thải trong chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường cho 1920 thanh niên DTTS, 49 cuộc thăm quan các mô hình để học tập kinh nghiệm nâng cao kỹ năng trong sản xuất, tăng thu nhập.

Ngoài những kỹ năng cải thiện về làm sinh kế cho thanh niên, dự án còn hỗ trợ xây dựng 8 trung tâm học tập cộng đồng tại các xã với trang thiết bị đầy đủ để các thanh niên dân tộc thiểu số kết nối chia sẻ, tìm kiếm thông tin trên thị trường, quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm về nông nghiệp làm ra.

Theo ông Hoàng Đức Tân - Phó chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì nhận định: Với sự hỗ trợ của dự án Plan không chỉ giúp thanh niên đồng bào DTTS vươn lên, thay đổi nhận thức thực hiện được bình đẳng giới trong xã hội, chủ động mạnh dạn hơn trong phát triển kinh tế gia đình mà còn góp phần vào công cuộc xoá đói giảm nghèo của cả huyện. Trong thời gian tới, huyện sẽ có những lồng ghép thực hiện phát triển kinh tế trong thanh niên DTTS với chương trình mục tiêu Quốc gia để dự án phát triển hơn nữa. 

Với những hỗ trợ của dự án Plan đã mang đến nhiều cơ hội, niềm tin và là động lực để người dân có thể phát triển, xây dựng kinh tế và làm giàu trên đất quê hương của mình.

Bài, ảnh: Mai Ánh

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tấm gương phụ nữ tự tin khởi nghiệp

BHG - Đó là chị Đinh Thị Thu, sinh năm 1987, trú tại thôn Xuân Hoà, xã Tân Quang, huyện Bắc Quang.

28/10/2023
Giàng Mí Sùng khởi nghiệp trên vùng đất khó
BHG - Mạnh dạn, chịu khó, quyết tâm làm giàu, anh Giàng Mí Sùng, sinh năm 1992, thôn Tả Kha, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) đã thực hiện hiệu quả mô hình chăn nuôi lợn nái và lợn thịt ngay trên mảnh đất nghèo khó của quê hương, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
27/06/2023
Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp cho thanh niên khởi nghiệp
BHG - Sáng 24.8, tại thành phố Hà Giang, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh – Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức Hội nghị bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và chuyển đổi số cho thanh niên khởi nghiệp năm 2023.
24/08/2023
Thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp thời đại 4.0 - Kỳ cuối: Tạo môi trường để dấn thân, lập nghiệp
BHG - Chuyển đổi số (CĐS) đã và đang tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) dân tộc thiểu số (DTTS) còn khó khăn về địa hình, phương tiện, giao thông... có môi trường khởi nghiệp (KN) công bằng hơn với vùng xuôi, thậm chí là vươn ra quốc tế. Tuy nhiên, để phát huy giá trị CĐS trong KN đặt ra yêu cầu triển khai các giải pháp chiến lược phù hợp, góp phần thúc đẩy phong trào KN có bước tiến về chất lượng, số lượng.
23/08/2023
dịch vụ in tem nhãn TpHCM