Thầy giáo tiểu học khởi nghiệp từ mô hình homestay
BHG - Những năm gần đây, xã Bản Phùng (Hoàng Su Phì) được du khách trong nước và quốc tế biết đến như một địa chỉ du lịch mới, với khung cảnh ruộng bậc thang hùng vĩ, không khí trong lành, nét văn hóa truyền thống độc đáo và sự thân thiện, lòng mến khách nồng hậu của người dân. Lượng khách đến Bản Phùng tăng lên theo từng năm là tiền đề để các dịch vụ du lịch phát triển. Nhận diện được cơ hội, thầy giáo Phạm Đức Hiếu đã mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình homestay.
Anh Phạm Đức Hiếu (bên trái) chuẩn bị thực phẩm phục vụ khách du lịch. |
Thầy giáo Phạm Đức Hiếu (sinh 1982) ở thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang); năm 2007, lên xã Bản Phùng công tác tại Trường Tiểu học. Nhận thấy lượng khách du lịch đến Bản Phùng ngày càng tăng, trong khi trên địa bàn xã chưa có nhà nghỉ nên anh quyết định thực hiện mô hình homestay. Năm 2016, anh đầu tư khoảng 500 triệu đồng, xây dựng 2 nhà sàn truyền thống tại thôn Na Lén. Anh cho biết: Mỗi năm, homestay của gia đình tiếp đón hàng trăm lượt khách du lịch cả trong nước và quốc tế, cho thu nhập hơn 100 triệu/năm. Năm 2018, anh đầu tư xây dựng thêm 1 nhà ăn, 1 nhà nghỉ với tổng vốn trên 1,2 tỉ đồng và đón trên 800 lượt khách trong năm đó, nhiều khi homestay không đáp ứng đủ nhu cầu. Hiện nay, anh đang liên kết với một số hộ trong xã mở rộng mô hình homestay và hướng đến xây dựng các dịch vụ du lịch trải nghiệm, như: Bắt cá Chép ruộng, đi cấy, gặt lúa, quay sợi bông... Bên cạnh đó, còn chú trọng giới thiệu các loại đặc sản địa phương như: Cá Chép ruộng, vịt, gạo đỏ, rượu hoẵng, các sản phẩm từ thổ cẩm.
Ông Lù Kim Triệu, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Anh Phạm Đức Hiếu là một trong những người tiên phong phát triển mô hình homestay, có nhiều sáng tạo và tâm huyết phát triển dịch vụ du lịch. Từ mô hình homestay của anh Hiếu, nhiều hộ đã học tập, làm theo, tác động tích cực đến phát triển KT – XH ở địa phương. Bản Phùng xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn; cấp ủy và chính quyền địa phương đã xây dựng kế hoạch phát triển giai đoạn 2019 – 2025. Trong đó, chú trọng xây dựng các điểm nhấn du lịch, các sản phẩm đặc trưng và xây dựng mô hình homestay.
Bài, ảnh: ĐẠI TÂM
Ý kiến bạn đọc