Hà Giang

Chàng trai Quảng Bình khởi nghiệp trên đất Hà Giang

17:57, 08/05/2018

BHG - Sinh ra và lớn lên ở dải đất miền Trung nắng gió Lệ Thủy (Quảng Bình), nhưng anh Nguyễn Văn Trãi (sinh 1988) lại lựa chọn Hà Giang để lập nghiệp. Hiện, anh đang là Giám đốc Công ty TNHH một thành viên dịch vụ Du lịch và Thương mại Hà Giang Trẻ, chuyên cung cấp dịch vụ du lịch Hà Giang chuyên sâu. Nhờ sự tâm huyết, uy tín, công ty của anh đang từng bước trở thành đơn vị lữ hành được đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước biết đến và lựa chọn khi khám phá Hà Giang.

Anh Nguyễn Văn Trãi tại Lễ Tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, giai đoạn 2016-2018.
Anh Nguyễn Văn Trãi tại Lễ Tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, giai đoạn 2016-2018.

Khi còn là sinh viên ngành Việt Nam học, từ những chuyến đi làm từ thiện, anh Nguyễn Văn Trãi đã có được những cảm nhận sâu sắc, những tình cảm rất đặc biệt dành cho mảnh đất địa đầu Tổ quốc. Hà Giang, nơi có nhiều danh lam thắng cảnh hùng vĩ, đời sống văn hóa, phong tục tập quán đa dạng của các dân tộc và Hà Giang đã tạo ra sức hấp dẫn vô cùng lớn đối với anh. Anh Trãi chia sẻ: Sau nhiều chuyến lên Hà Giang, cuối 2013,  mình đã lập ra và quản lý một số fanpage như  “Hà Giang địa đẩu Tổ quốc”, “Phớn toọc tourist” với ý tưởng nhằm quảng bá hình ảnh Hà Giang; từ những cảm nhận, những tìm hiểu dưới góc độ cá nhân, minh đưa ra cho nhiều người biết hơn những hình ảnh đẹp và cung cấp những thông tin cơ bản cho khách du lịch. Mình nghĩ, nếu lựa chon một công việc ở quê nhà hoặc Hà Nội thì niềm đam mê trải nghiệm, khám phá Hà Giang sẽ không thể duy trì lâu. Do đó, được sống, làm việc ở đây là cách để tiếp tục thực hiện niềm đam mê của mình.

Từ ý tưởng lập fanpage và sau những chuyến đi, tình yêu dành cho Hà Giang cứ lớn dần lên trong anh; anh Trãi tiếp tục thực hiện liên kết với các chuỗi dịch vụ du lịch trong tỉnh. Từ việc tự dẫn tua tham quan, khám phá Hà Giang,… sau một thời gian, lượng khách đông hơn nên anh phải phối hợp với thêm nhiều các cộng tác viên. Sau khi đã có nhiều kinh nghiệm làm du lịch, năm 2015, anh thành lập Công ty TNHH một thành viên dịch vụ Du lịch và Thương mại Hà Giang Trẻ. Sau 3 năm phát triển, công ty hiện có 5 nhân viên và gần 20 cộng tác viên. Công ty có các tua khám phá Hà Giang chuyên sâu như: Khám phá Cao nguyên đá, ngắm hoa Tam giác mạch, chinh phục đỉnh Chiêu Lầu Thi, ngắm ruộng bậc thang mùa đổ nước… Trong mỗi hành trình, anh khéo léo lồng ghép các điểm đến, địa danh mang đậm những nét văn hóa truyền thống bản địa đến du khách.

Để phục vụ du khách đa dạng hơn, từ việc tổ chức các tua Hà Giang 3 ngày 2 đêm, hoặc 4 ngày 3 đêm và xuất phát vào sáng thứ 5, thứ 6 hàng tuần;  năm 2017, anh Trãi mở tua ghép Hà Giang hàng ngày. Đây cũng là đơn vị lữ hành đầu tiên tại tỉnh ta thực hiên tua ghép hàng ngày. Ngoài thực hiện các tua ở Hà Giang, công ty còn mở rộng các tua ghép Hà Nội - Sa Pa, Hà Nội- Tràng An, Bái Đính,  Hà Nội- Yên Tử, Quảng Ninh... Đầu năm 2018, anh Trãi mạnh dạn mở thêm Hotel với gần 20 giường ngủ nhằm phục vụ tốt hơn khách du khi đến với công ty. Bên cạnh đó, anh còn kinh doanh thêm các sản phẩm đặc sản của Hà Giang như: Mật ong Bạc hà, chè Shan tuyết cổ thụ, Thảo quả, rượu ngô Men lá, cam Sành…

Dự định trong thời gian tới, anh Trãi ấp ủ sẽ làm mô hình Homestay. Bởi Homestay được xem là điểm nhấn rất lớn, tạo ra ấn tượng cho khách du lịch trong các tua của công ty. Hướng đến sự trải nghiệm, đó là cơ sở để giới thiệu cho khách hàng về sự khác biệt giữa các dân tộc rõ ràng nhất, những nét đẹp của văn hóa các dân tộc gần như gói gọn trong một Homestay. Để khách du lịch dù chỉ đến 1 lần nhưng ấn tượng sẽ để lại mãi. Tuy nhiên, anh Trãi chia sẻ thêm: Làm được Homestay rất khó, ở chỗ nếu bản thân tự mở ra một Homestay thì những nét đẹp trong đời sống sinh hoạt bản địa, cốt lõi văn hóa không có, nếu kết hợp với người dân địa phương cùng làm thì phải hài hòa được lợi ích.

Nhận được rất nhiều phản hồi tốt, sau khi tham gia tua khám phá Hà Giang của Công ty TNHH một thành viên dịch vụ Du lịch và Thương mại Hà Giang Trẻ; khách hàng đều có những cảm nhận sâu sắc và khó quên về mảnh đất địa đầu Tổ quốc. Một phần là nhờ dịch vụ chu đáo, tận tình, các điểm đến mang không gian văn hóa đậm nét… Trong năm 2017, công ty của anh đã đón hơn 2.000 lượt khách trải nghiệm Hà Giang và 265 lượt khách tham quan các tua ngoại tỉnh; lợi nhuận trên 520 triệu đồng.

Với sức trẻ, sự tận tâm trong công việc, anh Trãi đang từng bước xây dựng công ty của mình trở thành đơn vị lữ hành uy tín, chất lượng tại Hà Giang. Năm 2017, anh được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp tỉnh Hà Giang. Mới đây nhất, anh là 1 trong 87 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, giai đoạn 2016 - 2018.

Bài, ảnh:  PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi nghiệp từ nguồn vốn vay Agribank

BHG - Từ tháng 9.2016, nhờ nguồn vốn vay từ Agribank Chi nhánh huyện Yên Minh theo chính sách ưu đãi của Nghị quyết số 209  HĐND tỉnh; chàng thanh niên Lục Văn Truân ở thị trấn Yên Minh (Yên Minh) đã phát triển mô hình khởi nghiệp nuôi ong, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

26/02/2018
Chàng trai người Dao làm giàu từ cây chè

BHG - Về xã Quảng Nguyên (Xín Mần) tìm hiểu cây chè, tôi được khuyên đến gặp anh Lý Chàn Quên, thôn Quảng Hạ, người làm giàu thành công từ sản phẩm chè địa phương. Đến xưởng, lúc công nhân đang phơi, sấy mẻ chè đen sau 2 ngày mưa gió, nhìn quy mô nhà xưởng rộng rãi, cửa hàng tạp hóa khang trang, tôi càng cảm phục nghị lực của chàng trai người Dao đã gây dựng cơ ngơi từ hai bàn tay, khối óc dám nghĩ, dám làm. Rót xong chén chè xanh mời khách, Lý Chàn Quên kể về quãng thời gian gây dựng cơ ngơi. "Nhà mình trước ở thôn Thanh Sơn, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang), năm 2008 mới chuyển lên đây kiếm sống"...

24/04/2018
Đoàn Tuấn Anh khởi nghiệp với Mô hình trồng rau an toàn

BHG - Trồng rau sạch trong nhà lưới theo phương pháp hữu cơ để đáp ứng nhu cầu thực phẩm an toàn của thị trường, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng là ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên Đoàn Tuấn Anh, thôn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên). Với tinh thần dám nghĩ, dám làm và bản tính cần cù, chịu khó, anh đã cung cấp cho thị trường mỗi ngày hàng chục kg rau sạch, thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ Mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới.

 

23/03/2018
Những đảng viên tiên phong khởi nghiệp ở Bắc Quang

BHG - Vào trung tuần tháng 3, theo chân cán bộ Huyện đoàn Bắc Quang, chúng tôi được "mục sở thị" nhiều mô hình phát triển kinh tế của các đảng viên. Những ngày này, tại Hợp tác xã (HTX) Thanh niên sản xuất hoa và rau an toàn thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh, những luống hoa cúc cuối cùng đang được thu hoạch để nhường đất cho việc gieo trồng các loại rau, củ mới. Xuất phát từ ý tưởng đưa cây hoa ly, đào và các sản phẩm nông nghiệp sạch vào sản xuất trong nhà lưới để cung cấp cho thị trường Hà Giang, phương án sản xuất kinh doanh của HTX đã được huyện Bắc Quang chọn là một trong những phương án điểm để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Thông qua cơ chế cho vay đầu tư có thu hồi của huyện, HTX được tiếp cận nguồn vốn vay 250 triệu đồng không lãi suất  trong thời gian 3 năm từ Quỹ thanh niên khởi nghiệp của huyện để đầu tư sản xuất kinh doanh...

 

21/03/2018