Trung đội trưởng nhiệt huyết, trách nhiệm

10:35, 12/10/2024

BHG - Trong chương trình tôn vinh điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt tiêu biểu trong thực hiện Phong trào Thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 2, giai đoạn 2019 – 2024, Thượng úy Đặng Bùi Minh Châu, Trung đội trưởng Trung đội Cối 82, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 877 là sỹ quan trẻ vinh dự đại diện cho LLVT tỉnh chia sẻ kinh nghiệm, sự nhiệt tình trách nhiệm khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ.

Sinh ra ở mảnh đất Thái Bình, chàng sỹ quan trẻ được thừa hưởng truyền thống của quê hương. Những phẩm chất tốt đẹp ấy lại càng tỏa sáng khi được giáo dục và rèn luyện trong môi trường Quân đội, đã tạo nên một người cán bộ kiên cường, dũng cảm. Phát huy cao độ phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, là cán bộ quản lý Trung đội, Đặng Bùi Minh Châu thường xuyên quán triệt, giáo dục, xây dựng ý chí quyết tâm cho bộ đội trong thực hiện các nhiệm vụ; quản lý chặt chẽ quân số, duy trì nghiêm kỷ luật... Qua đó 100% hạ sỹ quan, chiến sỹ trong đơn vị luôn xác định tốt nhiệm vụ, yên tâm công tác, đơn vị luôn nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Không chỉ sâu sát, tận tình, gương mẫu, trách nhiệm trong huấn luyện, rèn luyện kỷ luật, Châu còn luôn gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng chiến sỹ để động viên, chia sẻ, từ đó kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc của bộ đội, tạo không khí dân chủ nhưng cũng thắm tình đồng chí, đồng đội trong đơn vị.

Thượng úy Đặng Bùi Minh Châu (thứ nhất bên phải) huấn luyện Khẩu đội Cối 82mm.
Thượng úy Đặng Bùi Minh Châu (thứ nhất bên phải) huấn luyện Khẩu đội Cối 82mm.

Tấm gương của Thượng úy Đặng Bùi Minh Châu càng được tỏa sáng khi vào thời điểm đêm  12.7 vừa qua, tại thôn Tả Mò, xã Yên Định (Bắc Mê) xảy ra mưa lớn, nước từ thượng nguồn đổ về quá nhanh khiến nhiều địa phương và thành phố Hà Giang bị sạt lở đất, ngập lụt nghiêm trọng, thiệt hại về người, tài sản và hoa màu của nhân dân. Trước tình hình đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã huy động các lực lượng, trong đó có cán bộ, chiến sỹ của Trung đoàn 877. Khi nhận lệnh của cấp trên, mặc dù vào thời điểm đêm tối, mưa như trút, nhưng Thượng úy Đặng Bùi Minh Châu đã chỉ huy gần 40 chiến sỹ phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên dầm mình dưới nước sâu, nhanh chóng giúp đỡ người dân di dời người, tài sản đến nơi an toàn.

Gặp lại anh Giàng A Trần, một trong 4 người bị thương trong vụ sạt lở đất tại thôn Tả Mò, xã Yên Định. Anh Trần kể lại: Đêm 12.7, trên chiếc xe định mệnh, tôi trở về nhà sau thời gian làm việc xa gia đình. 4h sáng đến chân dốc Tả Mò, chiếc xe bị kẹt lại giữa đống bùn đất không thể di chuyển… Ầm một tiếng, đất đá sạt xuống vùi lấp chiếc xe khách 16 chỗ và 15 người, tiếng kêu cứu lặng dần rồi rơi vào im lặng; bùn đất đã ngập đến ngang lưng, tôi dùng hết sức cố định phần đầu vừa cố gắng di chuyển, bùn đất mỗi lúc một dâng cao, đất trời tối đen như mực, chỉ còn hơi thở thoi thóp, ranh giới mong manh giữa cái sống và chết tôi đã được bộ đội cứu kịp thời.

Trong tình thế nguy nan, điều kiện đêm tối, mưa lớn, hết sức nguy hiểm để cứu được nhân dân, cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh, trong đó có Thượng uý Đặng Bùi Minh Châu đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường. Chiến sỹ nào cũng xác định tốt tinh thần trách nhiệm, liên tục sử dụng các biện pháp, cách làm đã được huấn luyện, bảo đảm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người do thiên tai gây ra.

Mưa lũ đã đi qua, nhưng những hình ảnh đẹp của cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh nói chung và Thượng úy Đặng Bùi Minh Châu nói riêng đã để lại những dấu ấn không thể phai mờ đối với người dân vùng bão lũ. Với những kết quả đạt được, năm 2023, anh được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng danh hiệu Chiến sỹ tiên tiến; được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Bài, ảnh: CẨM LÊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng lực lượng Công an xã, thị trấn chính quy, tinh nhuệ
BHG - Thực hiện Nghị quyết số 12 ngày 25.7.2022 của Đảng ủy Công an Trung ương và Chỉ thị số 11 ngày 28.11.2022 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, Công an tỉnh xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và đề ra quyết tâm chính trị cao, tập trung các nguồn lực xây dựng lực Công an xã, thị trấn thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
30/09/2024
Tuổi trẻ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ xung kích, sáng tạo
BHG - Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa các phong trào thi đua sôi nổi của tuổi trẻ, cán bộ đoàn viên, thanh niên Đồn Biên phòng Sơn Vĩ (Mèo Vạc) đã và đang góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.
28/09/2024
Công an tỉnh giao ban công tác 9 tháng
BHG - Chiều ngày 26.9, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với Công an các huyện, thành phố để đánh giá công tác 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.
27/09/2024
Sát cánh cùng nhân dân khắc phục hậu quả bão, lũ
BHG - Sau khi bão số 3 (Yagi) đi qua đã để lại những thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản của nhân dân tại nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Hà Giang. Để nhanh chóng giúp người dân ổn định cuộc sống, các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tích cực, khẩn trương phối hợp cùng chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng triển khai phương án cứu hộ, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.
27/09/2024