Nguyện thực hiện tốt lời dạy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

11:57, 25/07/2024

BHG - Hơn 30 năm quân ngũ, tôi đã 3 lần nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân. Nhưng lần vinh dự nhất là vào cuối tháng 6 năm 2010, tôi cùng đoàn đại biểu của Quân khu 2 về dự Đại hội Thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ VIII tại Hà Nội và được nghe Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi ấy trên cương vị Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại Đại hội. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước khi ấy, Tổng Bí thư mong muốn và gửi gắm đến từng đại biểu hiểu sâu sắc hơn nữa bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” để vận dụng trong thực tiễn, để cống hiến nhiều hơn nữa trên từng cương vị công tác.

Đoàn đại biểu Quân khu 2 dự Đại hội Thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ VIII.
Đoàn đại biểu Quân khu 2 dự Đại hội Thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ VIII.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Bộ đội Cụ Hồ” là bộ đội của dân và chỉ có bộ đội Việt Nam mới vinh dự được mang tên lãnh tụ của dân tộc mình. Điều ấy không chỉ là vinh dự, mà còn là trách nhiệm của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ toàn quân qua các thời kỳ cách mạng. Trong giai đoạn hiện nay, mỗi quân nhân dù là cán bộ hay chiến sỹ, dù ở cương vị nào, làm bất cứ nhiệm vụ gì cũng phải ra sức học tập, luyện rèn, mài giũa ý chí, xây dựng bản lĩnh và có trách nhiệm tiếp nối truyền thống của Quân đội Anh hùng: “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Tổng Bí thư cũng khẳng định rõ, Quân đội ta được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện, luôn vững vàng trong thực tiễn đấu tranh cách mạng, hy sinh phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, xứng đáng với vai trò là công cụ bạo lực sắn bén, lực lượng chính trị đặc biệt tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Trung với Đảng, trung với nước, hiếu với dân trở thành phẩm chất hàng đầu của người cách mạng và mỗi quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam. Phẩm chất đó là cơ sở vững chắc của sức mạnh đoàn kết, thống nhất về tư tưởng và hành động; là động lực mạnh mẽ thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ toàn quân luôn nêu cao ý chí quyết tâm, huy động mọi sức lực và trí tuệ, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Cùng với đó là nhiều định hướng và những câu chuyện bên lề Đại hội rất gần gũi mà Tổng Bí thư dành cho các đoàn đại biểu về dự đại hội.

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03.02.1930-03.02.2024), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”. Trong đoạn kết bài viết, Tổng Bí thư khẳng định rõ: “Niềm tự hào, niềm tin của Nhân dân ta đối với Đảng từng bước được vun đắp, nâng cao, ngày càng bền chặt hơn qua suốt chặng đường cách mạng vẻ vang của Đảng từ năm 1930 đến nay với những kết quả, thành tựu mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong đấu tranh cách mạng giành chính quyền; kháng chiến; kháng chiến kiến quốc; xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc; đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; khắc phục hậu quả chiến tranh, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, từng bước đi lên chủ nghĩa xã hội; và trong tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn; mở rộng quan hệ đối ngoại, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; góp phần làm cho đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày hôm nay”.

Nhân dịp nhận Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng, Tổng Bí thư phát biểu và nhắc lại tác phẩm nổi tiếng “Thép đã tôi thế đấy” của nhà văn Liên Xô Nikolai Alekseyevich Ostrovsky: “Cái quý nhất của con người là cuộc sống và danh dự sống, vì đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí; để khỏi hổ thẹn vì những việc làm ty tiện, đớn hèn, bị mọi người khinh bỉ; để đến khi nhắm mắt xuôi tay ta có thể tự hào rằng: Tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời - sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng con người mang lại hạnh phúc cho nhân dân!”,… và lời thơ của Nhà thơ Tố Hữu: “Còn một giây, một phút tàn hơi; là vẫn còn chiến đấu quyết không thôi!”.

Vĩnh biệt Bác – Tổng Bí thư, trong tôi và trong rất nhiều người khác càng muốn nói nhiều hơn về một con người đã cống hiến chọn đời cho sự nghiệp cách mạng, cho dân tộc Việt Nam. Một tấm gương sáng về đức tính “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”, nhưng sẽ không có giấy bút nào lột tả hết, nhưng tin chắc rằng đã là người Việt Nam chỉ một lần thôi được nghe, được thấy, được đọc những nội dung của Tổng Bí thư, chắc hẳn trong mỗi chúng ta ai cũng đều tâm đắc, thúc giục chúng ta đầu tư sưu tầm tác phẩm để rồi nghiền ngẫm, cất sâu trong tâm thức. Và hôm nay muốn bộc bạch để tri ân.

Vĩnh biệt Bác - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi tự hứa với mình phải tự quán triệt sâu sắc và vận dụng linh hoạt hiệu quả nội dung “5 quyết tâm và 5 chủ động” của Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương đã gửi hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ mười, ngày mùng 8 tháng 7 tại Hà Nội vừa qua. Tiếp tục đưa tinh thần “7 dám” của Tổng Bí thư vào thực tiễn, để cùng tập thể cấp ủy, chi bộ tập trung lãnh đạo cơ quan hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giữ vững thành tích 6 năm liền đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, thực sự là cơ quan ngôn luận của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu - Tiếng nói của LLVT và Nhân dân trên địa bàn Tây Bắc.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU

(Báo Quân khu 2)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao vai trò tham mưu trong diễn tập Khu vực phòng thủ
BHG - Những năm qua, Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh đã chủ động nắm vững chức năng, nhiệm vụ, chủ động tham mưu, nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc diễn tập Khu vực phòng thủ (KVPT). Qua đó, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS - QP) trên địa bàn tỉnh.
28/06/2024
82 cá nhân, tập thể đoạt giải Hội thao cho lực lượng Dân quân tự vệ
BHG - Sáng 28.6, tại Trung đoàn 877, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Bế mạc Hội thao bắn súng quân dụng và Hội thao thể dục thể thao quốc phòng cho Dân quân tự vệ năm 2024.
28/06/2024
Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh ra nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
BHG - Chiều 27.6, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức Hội nghị ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự hội nghị có lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy.
28/06/2024
Khai mạc Hội thao bắn súng quân dụng và Hội thao thể dục thể thao quốc phòng cho Dân quân tự vệ
BHG - Sáng 27.6, tại Trung đoàn 877, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Khai mạc Hội thao bắn súng quân dụng và Hội thao thể dục thể thao quốc phòng cho Dân quân tự vệ năm 2024. Tham dự có lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đại diện 11 đoàn của 11 huyện, thành phố cùng hơn 300 vận động viên tham gia hội thao.
27/06/2024