Phong trào “tự phòng, tự quản, tự hòa giải” ở Cao Mã Pờ

10:50, 21/06/2024

BHG -  Thôn Vả Thàng I, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) có 66 hộ với hơn 300 khẩu đều là dân tộc Dao. Dù sinh sống ở vùng điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn, song người dân luôn đoàn kết, chăm lo lao động sản xuất, chung tay gìn giữ sự bình yên của thôn bản.

Công an xã Cao Mã Pờ phối hợp với Tổ tự quản thôn Vả Thàng I tuần tra bảo vệ bình yên xóm bản.
Công an xã Cao Mã Pờ phối hợp với Tổ tự quản thôn Vả Thàng I tuần tra bảo vệ bình yên xóm bản.

Những năm trước đây, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội nơi đây tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, các đối tượng ở các thôn, xã giáp ranh lợi dụng các đường mòn dân sinh để cấu kết với nhau trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, kích động gây mất đoàn kết trong nội bộ nhân dân…Tình hình trên đã tác động trực tiếp đến đời sống của nhân dân và ảnh hưởng đến công tác vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm cũng như xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trên địa bàn. Tháng 8.2019, Công an xã Cao Mã Pờ đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã xây dựng, ra mắt mô hình “Tự phòng, tự quản, tự hòa giải giữ gìn an ninh trật tự (ANTT)” tại thôn Vả Thàng I, đồng thời thành lập Tổ tự quản với các thành viên là Bí thư chi bộ, trưởng thôn, Mặt trận Tổ quốc, công an viên, dân quân, phụ nữ và thanh niên nên đã phát huy hiệu quả tinh thần trách nhiệm của từng thành viên trong công tác đảm bảo ANTT. Trưởng thôn Vả Thàng I, Tẩn Sấn Mìn cho biết: “Nhờ có sự sâu sát của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương trong công tác chỉ đạo nên đã khuyến khích các thành viên trong tổ thường xuyên củng cố mô hình phù hợp với đặc điểm tình hình và yêu cầu của thôn. Các thành viên Tổ tự quản đã chủ động nắm tình hình, phát hiện các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, các vụ việc vi phạm hành chính, vi phạm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, kịp thời phản ánh đến cơ quan Công an và UBND xã để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, giải quyết kịp thời, không để vụ việc trở nên phức tạp, kéo dài. Tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền cho quần chúng nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa tội phạm; vận động nhân dân tự giác chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng xã, thôn, hộ gia đình an toàn về ANTT, không có tội phạm và tệ nạn xã hội.

Từ khi mô hình tự quản thành lập và đi vào hoạt động đến nay, thôn Vả Thàng I luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của địa phương. Nhân dân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; các mâu thuẫn, bức xúc của người dân được giải quyết kịp thời. Hiện nay, mô hình tiếp tục được duy trì hiệu quả, nhân dân đồng tình ủng hộ, tạo được sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị, mang lại lợi ích thiết thực cho mọi người. Từ đây đã cổ vũ, tạo khí thế sôi nổi trong công tác phát động toàn dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng và đấu tranh với các loại tội phạm. Các hành vi vi phạm pháp luật, mâu thuẫn trong nhân dân cơ bản được phát hiện và giải quyết dứt điểm, giảm đáng kể tệ nạn xã hội trên địa bàn, giữ gìn cuộc sống bình yên cho bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển KT-XH, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Thiếu tá Trần Thị Chiên, Công an xã Cao Mã Pờ cho biết: Từ những kết quả đã đạt được, thời gian tới Công an xã tiếp tục duy trì, củng cố hoạt động của Tổ tự quản đồng thời nhân rộng mô hình sang các địa bàn khác nhằm xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc từ cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho thực hiện các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, gắn với xây dựng Nông thôn mới ở địa phương.

Bài, ảnh: Nguyễn Lân

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an tỉnh công bố quyết định thăng cấp bậc hàm, nâng lương cho cán bộ, chiến sỹ
BHG - Công an tỉnh vừa tổ chức Lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh về thăng cấp bậc hàm, nâng lương năm 2024 cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS). Dự buổi lễ có Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh.
31/05/2024
Sẽ thành lập Tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ 1.7
BHG - Vừa qua, tại Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVIII đã xem xét, quyết định một số dự thảo nghị quyết quan trọng, trong đó đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập Tổ bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) và tiêu chí về số lượng thành viên tổ bảo vệ ANTT; Nghị quyết quy định mức hỗ trợ, bồi dưỡng cho lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết quy định mức chi đối với các nhiệm vụ chi của địa phương do ngân sách địa phương bảo đảm cho lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
31/05/2024
Sơ kết 2 năm xây dựng lực lượng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới
BHG - Ngày 30.5, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 12 của Đảng ủy Công an Trung ương, Chỉ thị số 11 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và đối thoại với Công an xã. Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.
30/05/2024
Nỗ lực giúp người dân vùng biên phát triển kinh tế
BHG - Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới quốc gia, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy (Vị Xuyên) còn tích cực tham gia giúp người dân phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng biên giới ổn định, ngày càng phát triển.
30/05/2024