“Mắt thần” giữ gìn bình yên thôn bản

15:03, 21/05/2024

BHG - “Camera giám sát an ninh” là mô hình tự quản đảm bảo ANTT tại xã Tân Trịnh (Quang Bình). Nhờ có những “mắt thần” này, thời gian qua, tình hình ANTT của xã luôn được đảm bảo, quần chúng nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm, lao động sản xuất, xây dựng quê hương.

Xã Tân Trịnh cách trung tâm huyện Quang Bình 16 km, toàn xã được chia thành 10 thôn bản với hơn 1.200 hộ, gồm 11 dân tộc cùng sinh sống. Anh Phù Thanh Huân, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Trịnh cho biết: Những năm trước đây, xã luôn xảy ra những vụ việc phức tạp liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội như trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, cờ bạc, vi phạm trật tự an toàn giao thông… gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Công an xã Tân Trịnh (Quang Bình) hướng dẫn người dân theo dõi hình ảnh trên camera an ninh.
Công an xã Tân Trịnh (Quang Bình) hướng dẫn người dân theo dõi hình ảnh trên camera an ninh.

Năm 2023, Công an xã Tân Trịnh chủ trì, phối hợp với các thôn, bản thực hiện công tác khảo sát địa bàn và các trục đường trọng yếu để lắp camera giám sát an ninh. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về chủ trương, kế hoạch triển khai xây dựng mô hình “Camera giám sát an ninh”; vận động nhân dân tham gia xã hội hóa kinh phí lắp đặt hệ thống camera tại tuyến đường Quốc lộ 279, các ngã ba đường rẽ qua địa bàn xã bảo đảm đúng chủ trương, đúng quy định. Mô hình này đã được nhân dân đồng tình cao và tích cực hưởng ứng. Anh Hoàng Tiến Quân, người dân thôn Tả Ngảo chia sẻ: “Do nhà tôi ở ngay mặt đường nên trước đây thường thấy tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông diễn ra. Từ khi có những “mắt thần” này, tình trạng trên đã giảm hẳn, cột của camera gắn tại nhà nên tôi thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong gia đình cùng bảo vệ, gìn giữ vì đây chính là giữ gìn sự bình yên cho chính mỗi người dân”.

Trung tá Giàng Mí Phủng, Trưởng Công an xã Tân Trịnh cho biết: “Tính đến nay, Công an xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân lắp đặt được 20 mắt camera tại các hộ gia đình. Tại trung tâm làm việc của Công an xã đang quản lý 2 bộ camera với tổng số 12 mắt, 2 tivi, 2 bộ đầu thu hoạt động tốt. Từ khi đi vào hoạt động, những “mắt thần” này đã giúp đỡ tích cực các lực lượng trong việc duy trì, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn. Có thể khẳng định, mô hình này đã phát huy được hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự; đồng thời kiềm chế được sự gia tăng hoạt động phạm tội của các loại đối tượng, làm rõ, giải quyết nhanh các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Cùng với các mô hình tự quản khác, mô hình camera giám sát an ninh trên địa bàn xã Tân Trịnh là một trong những biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh, trật tự được thực hiện bằng hình thức công khai; huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, các ngành, đoàn thể và nhân dân tham gia công tác giữ gìn, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội và trật tự an toàn giao thông”.

Từ một địa bàn phức tạp về tệ nạn và trật tự xã hội, sau hơn 1 năm triển khai và đi vào hoạt động, mô hình “camera giám sát an ninh” ở xã Tân Trịnh đã phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần đảm bảo ANTT tự tại địa phương. Quan trọng hơn, đông đảo người dân trong xã đều đồng lòng ủng hộ và thấy được trách nhiệm của mình đối với xã hội. Đây là mô hình có ý nghĩa và hiệu quả thiết thực, cần được duy trì và lan rộng.

Bài, ảnh: Nguyễn Lân

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường phối hợp bảo đảm quốc phòng, an ninh
BHG - Thời gian qua, công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng khu vực biên giới được 3 lực lượng Biên phòng, Quân sự, Công an trên địa bàn huyện Mèo Vạc tích cực phối hợp, hiệp đồng chiến đấu toàn diện, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
30/04/2024
Cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh tích cực tham gia chữa cháy rừng
BHG - Nhận được thông tin cháy rừng xảy ra trên địa bàn 3 xã Lao Chải, Xín Chải, Phương Tiến (Vị Xuyên), trong ngày 26.4, Bộ CHQS tỉnh đã huy động lực lượng gồm 130 người thuộc các đơn vị: Trung đoàn 877, Đại đội 18 Thông tin (Phòng Tham mưu), Ban CHQS huyện Vị Xuyên, trong đó có 25 sỹ quan chỉ huy các cấp và hàng trăm dân quân, tự vệ các địa phương khẩn trương đến hiện trường và tích cực triển khai các phương án chữa cháy rừng.
28/04/2024
Tăng cường phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ bảo đảm Quốc phòng - An ninh
BHG - Công tác phối hợp giữa 3 lực lượng Quân sự, Công an, Biên phòng thời gian qua tiếp tục được tăng cường, thống nhất tư tưởng, chủ động nhạy bén, nâng cao năng lực nghiên cứu, dự báo, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh quốc gia, an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Nhờ đó, góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
25/04/2024
Hướng về Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh
BHG - Trên đà thắng lợi từ những kết quả đạt được trong những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh bước vào năm 2024 với khí thế, quyết tâm cao, phấn đấu lập nhiều thành tích, góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu và Đại hội thi đua Quyết thắng LLVT tỉnh giai đoạn 2019 – 2024. Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS các huyện, thành phố đã tổ chức phát động các phong trào thi đua và ký kết giao ước thi đua tới 100% đầu mối cơ quan, đơn vị. Các phong trào thi đua luôn bám sát thực tiễn, thường xuyên đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức phù hợp với nhiệm vụ trong từng giai đoạn gắn với thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, phong trào thi đua yêu nước của địa phương, các cuộc vận động.
25/04/2024