Thực hiện hiệu quả chính sách hậu phương quân đội

20:43, 25/12/2023

BHG - Chính sách hậu phương quân đội là một bộ phận của chính sách xã hội, một trong những nội dung quan trọng của công tác Đảng, công tác chính trị. Từ đó góp phần xây dựng cơ sở chính trị - xã hội vững chắc; ổn định được hậu phương và động viên thanh niên tích cực tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.

Huyện Mèo Vạc có bề dày truyền thống cách mạng, trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, toàn huyện có 66 gia đình có công với cách mạng, 47 liệt sỹ, 9 thương binh, 2 bệnh binh, 8 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học cùng nhiều hậu quả nặng nề do chiến tranh để lại. Xuất phát từ thực tiễn đó, để thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về công tác chính sách, nhất là Chỉ thị của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội. Bám sát thực tiễn cơ sở, chủ động tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện ban hành nhiều văn bản, chỉ thị, kế hoạch chỉ đạo thực hiện công tác chính sách hậu phương quân đội. Cùng với đó chú trọng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với công tác chính sách; làm tốt công tác tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện, Hội đồng chính sách cấp xã.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc.
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc.

Nhờ sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp của Phòng Lao động Thương binh và xã hội, từ năm 2017 đến nay, Ban CHQS huyện đã tham mưu xây dựng 1 ngôi nhà tình nghĩa và hàng trăm suất quà cho các gia đình chính sách; vận động các lực lượng tham gia hàng nghìn ngày công giúp đỡ các gia đình quân nhân đang tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn; tham mưu tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện, kèm theo suất quà 1 triệu đồng cho 100% thanh niên có đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ; tặng 142 con bò giống trị giá 10 triệu đồng/con cho các quân nhân hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ quân sự, được kết nạp Đảng trong quá trình tại ngũ. Phối hợp với Phòng Lao động Thương binh và xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện tổ chức các cuộc đối thoại, hướng nghiệp, hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm, vận động gia đình quân nhân tham gia các chương trình phát triển kinh tế vườn hộ, cải tạo vườn tạp… cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Hàng năm tổ chức cho thân nhân các quân nhân đang tại ngũ được thăm thân ở các đơn vị trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, tiếp nhận giải quyết có hiệu quả các loại đơn thư liên quan đến chính sách hậu phương quân đội…

Là một trong những quân nhân được tặng bò, anh Hạng Mí Sính, thôn Dìn Phàn Sán, xã Sơn Vĩ, cho biết: Sau khi xuất ngũ, tôi được huyện hỗ trợ 1 con bò giống, đây là tài sản lớn, rất có ý nghĩa. Sau 4 năm chăm sóc, hiện đã sinh sản được 2 con bê, tạo thu nhập khá cho gia đình. Ngoài ra, các ban, ngành, đoàn thể của xã cũng thường xuyên đến giúp đỡ gia đình về ngày công những khi vào vụ sản xuất...

Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hằng năm (với 100% công dân có đơn tình nguyện), hoàn thành chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ với chất lượng tốt; để lại trong dư luận nhân dân những tình cảm, lòng tin sâu sắc vào lực lượng vũ trang huyện, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Để có được kết quả đó đòi hỏi sự đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo các biện pháp, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, huy động được sức mạnh của toàn dân, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Thông qua việc làm tốt chính sách hậu phương quân đội góp phần giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống của các gia đình quân nhân đang tại ngũ, tạo điều kiện để họ yên tâm học tập, rèn luyện tại đơn vị, góp phần phát huy phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội cụ Hồ”, truyền thống của địa phương, gia đình, xây dựng thế trận lòng dân trong khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc. Đồng thời, giáo dục, cổ vũ, động viên thế hệ trẻ của huyện hăng hái lên đường nhập ngũ.

Bài, ảnh: Phàn Dùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi động kiểm tra biên giới song phương giữa tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

BHG - Sáng 25.12, tại mốc 456, thôn Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng (Mèo Vạc), Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Giang (Việt Nam) phối hợp với Văn phòng Ngoại sự tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức Lễ khởi động kiểm tra biên giới song phương giữa hai tỉnh. Tham gia lễ khởi động kiểm tra về phía tỉnh Hà Giang có đồng chí Đỗ Quốc Hương, Giám đốc Sở Ngoại vụ; đại diện Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; lãnh đạo huyện Mèo Vạc. Về phía tỉnh Vân Nam có đồng chí Vương Vĩ, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Ngoại sự tỉnh Vân Nam.

25/12/2023
Hội nghị BCH Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ 15

BHG - Chiều 24.12, Đảng bộ Công an tỉnh tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 15 khóa XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.

25/12/2023
Thi đua quyết thắng ở Tiểu đoàn 1

BHG - Với nhiệm vụ bảo đảm sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), cơ động thực hiện các nhiệm vụ khác khi có lệnh, những năm qua, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 877 luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chỉ huy các cấp, cùng với tinh thần đoàn kết vượt khó vươn lên, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị luôn phát huy truyền thống “Trung thành, đoàn kết, kiên cường, chiến thắng”.

24/12/2023
Nâng cao chất lượng công tác tuyển quân

BHG - Năm 2023, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp, tỉnh ta đã triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ, nhờ đó đã hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân.

23/12/2023