Hà Giang

Duy trì hiệu quả Ngày chính trị và văn hóa tinh thần hàng tháng

10:14, 28/08/2020

BHG - Những năm qua, việc duy trì Ngày chính trị và văn hóa tinh thần hàng tháng được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quan tâm, triển khai toàn diện với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng; qua đó, kịp thời giải quyết các vấn đề tư tưởng nảy sinh trong đơn vị.

Trung đoàn 877 duy trì Ngày chính trị và văn hóa tinh thần để nắm tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sỹ.
Trung đoàn 877 duy trì Ngày chính trị và văn hóa tinh thần để nắm tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sỹ.

Theo Đại tá Trần Đại Thắng – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh: Ngày chính trị và văn hóa tinh thần là “diễn đàn” đối thoại dân chủ trong đơn vị; trong đó, chú trọng việc đối thoại giữa cán bộ, chiến sĩ (CBCS). Ngày chính trị và văn hóa tinh thần ở đơn vị được tổ chức vào thứ Năm, tuần 1 hàng tháng gắn với sinh hoạt Đảng và Ngày pháp luật. Trong buổi sinh hoạt, CBCS sẽ thể hiện quyền dân chủ của mình, bày tỏ ý kiến trên tất cả các mặt chính trị, xã hội, quân sự, hậu cần, chuyên môn kỹ thuật cũng như các chế độ, chính sách, tâm tư, nguyện vọng chính đáng...

Trong các buổi sinh hoạt, sau khi quán triệt các văn bản của cấp trên và thông báo tình hình an ninh chính trị trên địa bàn; lãnh đạo, chỉ huy đơn vị dành phần lớn thời gian để trao đổi, đối thoại, giải đáp những ý kiến, kiến nghị của CBCS liên quan đến chế độ, tiêu chuẩn và trách nhiệm tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị. Thông qua đối thoại nhằm thống nhất nhận thức, tạo sự chuyển biến về tư tưởng và hành động của bộ đội; giúp cấp ủy, chỉ huy các cấp giải quyết được khâu yếu, việc khó và những vấn đề nảy sinh trong tư tưởng bộ đội. Đồng thời, nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của CBCS để có biện pháp quản lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vấn đề nảy sinh.

Để Ngày chính trị và văn hóa tinh thần; Ngày pháp luật; Ngày đảng, đoàn ở Bộ CHQS tỉnh được thực hiện hiệu quả; hằng tháng, cơ quan Chính trị xây dựng kế hoạch triển khai cho các cơ quan, đơn vị thực hiện. Lãnh đạo, chỉ huy Bộ CHQS tỉnh phân công cán bộ, chỉ huy xuống các đơn vị dự và kịp thời nắm bắt tư tưởng, phản ánh của bộ đội để tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo, chỉ huy đơn vị trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành các hoạt động của đơn vị. Ngoài ra, căn cứ vào tình hình thực tiễn, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh phân công cán bộ lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp tiến hành đối thoại với CBCS. Từ năm 2019 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức đối thoại được hơn 200 lượt với sự tham gia của hơn 4.000 lượt CBCS; các ý kiến đóng góp mang tính chất xây dựng cao, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Đây là cơ sở để Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đề ra chủ trương, giải pháp phù hợp; xây dựng mối quan hệ cấp trên - dưới, quan hệ cán-binh gắn bó, yêu thương; xây dựng đơn vị có bầu không khí cởi mở, tâm lý lạc quan và môi trường văn hóa quân đội lành mạnh. Việc đối thoại dân chủ được Bộ CHQS tỉnh tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: Đối thoại tập trung, đối thoại theo nhóm đối tượng, đối thoại trực tiếp, gián tiếp... Các chủ đề đối thoại được phân chia: Chế độ chính sách, công tác cán bộ, hậu phương quân đội, thực hiện nhiệm vụ chính trị… Trong đối thoại bảo đảm dân chủ, thẳng thắn và bình đẳng; cuộc đối thoại chỉ dừng lại khi các ý kiến thắc mắc được giải đáp thỏa đáng; những ý kiến, kiến nghị của bộ đội thuộc phạm vi cấp nào, cấp đó trực tiếp giải quyết, nếu vượt thẩm quyền sẽ báo cáo cấp trên xin ý kiến.

Những năm qua, Ngày chính trị và văn hóa tinh thần, Ngày pháp luật, Ngày đảng, đoàn tại Bộ CHQS tỉnh được duy trì nền nếp, thường xuyên đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức thực hiện, chú trọng các hình thức dân chủ trực tiếp thông qua tọa đàm, trao đổi, đối thoại… Hoạt động này đã tăng cường và củng cố mối đoàn kết nội bộ, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Bài, ảnh: Q.Hoàn


Cùng chuyên mục

Bộ CHQS tỉnh phát động đợt thi đua cao điểm

BHG - Ngày 30.7, Bộ CHQS tỉnh phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2.9 và chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, với chủ đề "Dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, quyết thắng".  

 

30/07/2020
Căng mình ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 ngay từ cửa ngõ biên giới

BHG - Trong những ngày này, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, nhiều công dân Việt Nam ở Trung Quốc đã tìm mọi cách trở về qua các đường mòn, lối mở biên giới. Với ý định nhập cảnh trái phép để tránh sự kiểm soát của lực lượng Bộ đội biên phòng (BĐBP). Chính vì thế cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc) đã phải căng mình túc trực 24/24 nhằm kịp thời phát hiện cách ly tập trung, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

30/07/2020
Đảng ủy Quân sự tỉnh lãnh đạo xây dựng lực lượng vững mạnh về chính trị

BHG - Trong những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh ta luôn nỗ lực, chủ động hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ trên các mặt công tác; là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận ANND vững mạnh...

30/07/2020
Thắm tình quân dân

BHG - Trong những ngày cả nước đang hướng về kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7) chúng tôi cùng Đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh và ViettellPay Hà Giang đến huyện Quản Bạ tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các thương binh, bệnh binh xã Thanh Vân và thị trấn Tam Sơn...

30/07/2020