Đại úy Đặng Như Quỳnh - người thầy giáo đam mê sáng tạo
BHG - “Tích cực nghiên cứu, đam mê và luôn đổi mới cách truyền thụ bài giảng”; đó là nhận xét của Ban Giám hiệu Trường Quân sự tỉnh về Đại úy Đặng Như Quỳnh – giáo viên nhà trường. Là người có kiến thức cơ bản về công tác quân sự địa phương trong truyền đạt cho cán bộ cơ sở, anh luôn tâm niệm: “Để học viên tiếp thu tốt bài giảng, thì giáo viên phải nắm chắc kiến thức chuyên môn và vận dụng linh hoạt trong quá trình giảng bài, có như vậy, mới hoàn thành nhiệm vụ giáo dục, đào tạo trong giai đoạn hiện nay”.
Thầy giáo, Đại úy Đặng Như Quỳnh kiểm tra đường ngắm của học viên qua thiết bị kiểm tra đường ngắm và đánh giá kết quả bắn súng ngắn K54 bằng tia Laze. |
Với suy nghĩ như vậy, anh luôn tìm tòi những giáo cụ trực quan để hỗ trợ cho bài giảng. Sau nhiều lần thất bại, năm 2016, thiết bị kiểm tra đường ngắm và đánh giá kết quả bắn súng ngắn K54 bằng tia Laze của anh ra đời và đạt giải Ba Hội thi Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cấp tỉnh năm 2017. Quan sát thiết bị cho thấy, chỉ với một đầu bút Laze, một vài con ốc và những nguyên liệu dễ tìm,… đã hỗ trợ hiệu quả cho người dạy và người học đánh giá chính xác đường ngắm cũng như kết quả bắn mà không cần tổ chức bắn đạn thật. Qua đó, rút kinh nghiệm cho người tập sau. Năm 2017, Bộ CHQS tỉnh đã áp dụng thiết bị này vào nội dung huấn luyện cho các đối tượng, bước đầu chứng minh được tính ưu việt của thiết bị và nâng cao kết quả huấn luyện một cách rõ rệt.
Tốt nghiệp Trường Sỹ quan Lục quân I năm 2010, Đặng Như Quỳnh về công tác tại Trường Quân sự tỉnh. Sau 7 năm gắn bó, anh luôn có nhiều cách làm sáng tạo trong giảng dạy và tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường trong công tác lãnh, chỉ đạo đổi mới toàn diện công tác huấn luyện để không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp. Đặc biệt, 5 năm gần đây, anh luôn tâm niệm: “Muốn là một giáo viên giỏi, thì cần nắm vững kiến thức chuyên môn, chuẩn bị kỹ nội dung bài giảng trước khi lên lớp; vì là cơ quan quân sự địa phương, nên không thể áp dụng những nội dung như các đơn vị chủ lực mà cần nắm chắc cơ sở, học hỏi kinh nghiệm ở địa phương thì lý thuyết khi vào thực tế mới phát huy hiệu quả”. Chính vì vậy, Đại úy Đặng Như Quỳnh đã không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giảng dạy và thường xuyên sử dụng những mô hình học cụ tăng tính trực quan để đưa học viên sát vào điều kiện huấn luyện thực tế.
Những ý tưởng mới, giải pháp sáng tạo đã nâng cao hiệu quả công việc được Đại úy Đặng Như Quỳnh truyền đạt cho học viên bất kể ngày nghỉ, giờ nghỉ. Anh luôn tâm niệm, những kiến thức truyền đạt cho học viên là tài sản chung, nên cần phát huy vai trò tập thể trong phương pháp làm việc theo nhóm. Vì vậy, cả thầy và trò luôn tìm tòi, học hỏi; sau đo, vận dụng vào quá trình công tác. Mỗi cá nhân một ý kiến, sẽ kịp thời phát hiện ra những sai sót để khắc phục và hoàn thiện ý tưởng. Với cách làm sáng tạo, gần gũi, Đại úy Đặng Như Quỳnh đã xóa dần khoảng cách giữa thầy và trò để nâng cao khả năng tiếp thu cũng như truyền thụ kiến thức.
Trong những năm qua, Đại úy, thầy giáo Đặng Như Quỳnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục, đào tạo. Năm 2017, anh được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ… Với những thành tích đạt được, Đại úy Đặng Như Quỳnh xứng đáng là tấm gương sáng để cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh noi theo.
Bài, ảnh: Quốc Hoàn
Ý kiến bạn đọc