Xây tiếp những ngôi nhà mơ ước

12:02, 12/06/2021

BHG - Thực hiện Chương trình hỗ trợ làm nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy, huyện Quản Bạ chỉ đạo các ngành, UBND các xã, thị trấn rà soát cụ thể, chính xác các hộ người có công, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở để huy động mọi nguồn lực tiếp tục xây dựng lên những ngôi nhà mơ ước giai đoạn 2.

Lãnh đạo huyện Quản Bạ cùng gia đình anh Dỉ Sào Phú, thôn Thanh Long, xã Thanh Vân (Quản Bạ) kéo băng khánh thành nhà mới. 					Ảnh: HOÀNG TUYẾN
Lãnh đạo huyện Quản Bạ cùng gia đình anh Dỉ Sào Phú, thôn Thanh Long, xã Thanh Vân (Quản Bạ) kéo băng khánh thành nhà mới. Ảnh: HOÀNG TUYẾN

Anh Mai Sân Hùng, sinh năm 1970, thôn Na Cho Cai, xã Nghĩa Thuận, tâm sự: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo do diện tích đất canh tác ít, còn tôi thường xuyên bị đau ốm không có sức lao động. Để làm được một ngôi nhà kiên cố mưa không dột, gió không đổ là một điều quá xa vời đối với gia đình tôi. Nay được hỗ trợ 60 triệu đồng từ Nhà nước cùng sự giúp đỡ của anh em trong gia đình, tôi đang xây dựng nhà cấp 4, rộng khoảng 90 m². Dự kiến nhà sẽ hoàn thành vào đầu tháng 7. 2021.

Ngồi trong ngôi nhà khang trang mới xây xong, anh Dỉ Sào Phú, thôn Thanh Long, xã Thanh Vân, chia sẻ: Trước đây gia đình tôi sống trong ngôi nhà gỗ dột nát. Được sự hỗ trợ 60 triệu đồng từ Chương trình 1953 của BTV Tỉnh ủy và đoàn viên, thanh niên, hàng xóm láng giềng giúp đỡ ngày công, nay ngôi nhà hoàn thiện đưa vào sử dụng đáp ứng yêu cầu “cứng tường, cứng nền, cứng mái”, “sạch nền, bền mái”. Trước kia tôi chưa từng nghĩ mình sẽ có ngôi nhà kiên cố thế này, thế nhưng mơ ước của tôi đã trở thành hiện thực sau khi nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cán bộ các cấp.

Ngôi nhà đang xây của gia đình anh Mai Sân Hùng, thôn Na Cho Cai, xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ).
Ngôi nhà đang xây của gia đình anh Mai Sân Hùng, thôn Na Cho Cai, xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ).

Bí thư Huyện ủy Quản Bạ, Hoàng Đình Phới, cho biết: Để đảm bảo tiến độ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo giai đoạn 2, huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị được phân công phụ trách thường xuyên xuống cơ sở, phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động các hộ khởi công làm nhà đảm bảo “cứng nền, cứng tường, cứng mái” theo chỉ đạo của tỉnh và đảm bảo 2 yêu cầu của huyện “sạch nền, bền mái”. Trong giai đoạn 1, huyện đã hoàn thành 275/275 nhà, trong đó: 251 hộ thực hiện theo chương trình của tỉnh, gồm 11 hộ người có công, 23 hộ CCB nghèo, 217 hộ nghèo (186 hộ thuộc 5 xã biên giới; 31 hộ xã nội địa có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn); Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 11 hộ; các sở, ngành tỉnh hỗ trợ 5 hộ; huyện vận động xã hội hóa hỗ trợ 8 hộ. Giai đoạn 2, tính đến ngày 13.5 có 42/90 hộ hoàn thành theo chương trình của tỉnh, trong đó, đợt 1 có 20 hộ hoàn thành theo nguồn kinh phí tỉnh cấp; đợt 2 còn 70 hộ, huyện đã chỉ đạo ngành chuyên môn lựa chọn theo thứ tự ưu tiên người có công, CCB nghèo, hộ nghèo phải từ 45 tuổi trở lên hoặc hộ nghèo dưới 45 tuổi có hoàn cảnh đặc biệt như đối tượng Bảo trợ xã hội, ốm đau, bệnh tật không có khả năng lao động, đến nay, có 65/70 hộ khởi công với 22 hộ hoàn thành và 5 hộ chưa khởi công… Để có thêm nguồn lực hỗ trợ người có công, CCB nghèo, hộ nghèo làm nhà ở giai đoạn 2, huyện vận động cán bộ CCVC, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho chương trình; huy động các lực lượng, đoàn thể hỗ trợ ngày công lao động... Từ đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành những ngôi nhà mơ ước, giúp người dân an cư lạc nghiệp, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. 

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Cùng chuyên mục

Niềm vui của những hộ nghèo ở Vị Xuyên

BHG - Nhiều ngôi nhà mới khang trang đã được hoàn thành, trong niềm hân hoan khôn siết, xúc động trào nước mắt; các gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn huyện Vị Xuyên được hỗ trợ xóa nhà tạm, những ước vọng bấy lâu nay, đã trở thành hiện thực từ khi Quyết định số 1953 của BTV Tỉnh ủy triển khai.

30/04/2021
Hạnh phúc được sống trong ngôi nhà mới

BHG - Quyết định số 1953 của BTV Tỉnh ủy đã đi sâu vào thực tiễn, giúp người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở, tại xã Tả Lủng (Đồng Văn) có được niềm vui khôn siết, hạnh phúc ngập tràn, khi được sống trong ngôi nhà khang trang, vững chắc; không còn phải sống trong những căn nhà đơn sơ, tạm bợ, chạy nắng, tránh mưa như trước nữa.

29/04/2021
Phân bổ hơn 46,6 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo giai đoạn 2

BHG - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 611/QĐ – UBND tỉnh, ngày 26.3.2021, về việc phân bổ kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo giai đoạn 2.

 

29/03/2021
Tình đoàn kết từ những ngôi nhà mới ở Bắc Quang

BHG - Bây giờ vợ chồng em đã có ngôi nhà thực sự cho 2 đứa con. Cảnh ăn đợ, ở nhờ làng xóm đã không còn nữa. Vui cái bụng lắm- anh Phùng Văn Sầu, thôn Tân Sơn, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) chia sẻ. Mặc dù đang trong những ngày nắng nóng giữa Hè, những người hàng xóm vợ chồng anh Phùng Văn Sầu, vẫn miệt mài tay thước, tay bay hết xoa lại ngắm. Trưởng thôn Tân Sơn, Lý Văn Chiêm vui vẻ cho biết

28/05/2021