Hà Giang

Xín Cái huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

16:22, 21/04/2020

BHG - Thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy, xã Xín Cái (Mèo Vạc) đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự đồng lòng của người dân cùng chung tay, góp sức xây dựng lên những ngôi nhà kiên cố, khang trang in đậm tinh thần đoàn kết, khắc ghi giá trị nhân văn dân tộc Việt. Từ đó, giúp các gia đình NCC, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở yên tâm sản xuất, vươn lên thoát nghèo. 

Ngôi nhà của gia đình anh Thò Mí Lừ, thôn Lùng Thúng mới hoàn thành.
Ngôi nhà của gia đình anh Thò Mí Lừ, thôn Lùng Thúng mới hoàn thành.

Xã Xín Cái là một trong ba xã biên giới của huyện Mèo Vạc, giao thông đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, nhận thức người dân còn nhiều hạn chế, sản xuất chủ yếu là tự cung tự cấp nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn… Nhằm khắc phục khó khăn, đảm bảo tiến độ chương trình, ngay từ đầu thực hiện, cấp ủy, chính quyền xã phân công cán bộ rà soát, xác minh các hộ đủ điều kiện hỗ trợ làm nhà theo quy định; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới toàn thể cán bộ công chức, viên chức và mọi tầng lớp nhân dân hiểu được giá trị nhân văn của chương trình. Trong quá trình thi công, cấp ủy, chính quyền xã vận động cán bộ, người dân hỗ trợ ngày công xây dựng; thành lập tổ giám sát tiến độ cũng như đảm bảo nguyên tắc “cứng tường, cứng nền, cứng mái” và phương châm “sạch nền, sạch nhà”, phù hợp với văn hóa truyền thống dân tộc.

Đến thăm gia đình anh Thò Mí Lừ, thôn Lùng Thúng, anh tâm sự: Trước kia cũng chỉ vì suy nghĩ cổ hủ phải có con trai và có nhiều con sau này mới có nhiều của cải nên hai vợ chồng tôi sinh tận 6 đứa con, gia đình thiếu đất sản xuất, muốn đầu tư làm kinh tế nhưng lại không có vốn nên đã nghèo lại còn nghèo hơn, ở trong túp lều mà tôi vẫn gọi là ngôi nhà để cho sang mồm ngày có bát cơm, bát mèn mén cho no cái bụng là hạnh phúc lắm rồi chứ tiền đâu mà làm nhà kiên cố không lo nắng, lo mưa. Nhưng nhờ sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, tôi đã có ngôi nhà mới kiên cố, khang trang với diện tích gần 100 m2, có nhà vệ sinh riêng. Giờ có nhà mới rồi không phải lo chạy mưa, chạy bão nữa, tôi vui lắm, hai vợ chồng yên tâm sản xuất để sớm thoát khỏi cái nghèo.

Bí thư Đảng ủy xã Xín Cái, Phan Văn Hào, cho biết: Tính đến ngày 16.4.2020 xã huy động hơn 2 nghìn ngày công hỗ trợ xây dựng 106 ngôi nhà trên địa bàn xã với 91 hộ đã hoàn thành việc xây dựng bàn giao sử dụng, trong đó: 1 hộ NCC; 1 hộ CCB nghèo, 89 hộ nghèo. Song song với việc đảm bảo tiến độ xây dựng nhà ở xã thường xuyên động viên, tư vấn các hộ chấp hành tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước, không dao động trước các thế lực thù địch; nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng, hoạt động sản xuất của người dân. Tuyên truyền người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh, thiên tai; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất và đời sống; chú trọng đào tạo nghề cho người dân…

Với quyết tâm, sự vào cuộc cả hệ thống chính trị của xã Xín Cái nói riêng và huyện Mèo Vạc nói chung, hy vọng trong một thời gian không xa NCC, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện sẽ được hưởng lợi từ chương trình.

Bài, ảnh:  HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo các xã biên giới theo chủ trương của tỉnh đã trở thành việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tấm lòng tri ân của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập dân tộc. Những ngày cuối cùng của năm 2019, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình CCB Hù Sào Tỉn (sinh 1943), xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì).

31/12/2019
Quản Bạ bảo đảm tiến độ hỗ trợ nhà ở cho người nghèo

BHG - Thời gian qua, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB)  nghèo và hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Quản Bạ luôn nhận được sự quan tâm và chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền huyện Quản Bạ đã thực hiện nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình nhằm giúp các gia đình NCC, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

 

31/03/2020
Ấm lòng người dân xã biên giới Thanh Thủy

BHG - Một mùa Xuân mới đã về trên quê hương đất nước. Ngược về miền biên giới xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), gác lại những bộn bề, lo toan trong cuộc sống; năm nay, người dân nơi đây đón Tết cổ truyền của dân tộc ấm áp hơn nhiều. Với tấm lòng quan tâm sâu sắc của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, sự giúp đỡ của tỉnh và sự chung tay của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; nhiều cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo đã có nhà ở mới, thắp lên niềm tin trên dải đất biên cương đang hồi sinh từng ngày.

 

31/01/2020
Hiện thực những ước mơ

Xuân 2020 - Điều ước lớn nhất trong đời người dân vùng cao là có một ngôi nhà trốn trú nắng mưa. Mặc dù đất nước đã hòa bình thống nhất, nhưng người dân Hà Giang vẫn còn khó khăn bộn bề. Đặc biệt, trong đó hơn 4 nghìn hộ dân cần được hỗ trợ làm nhà. Họ là những gia đình người có công, cựu chiến binh, gia đình đang cư trú vùng giáp biên, vì những hoàn cảnh khác nhau mà ngôi nhà khang trang vẫn chỉ là điều mơ ước.

 

30/01/2020