Nhà giàn DK1 hiên ngang nơi đầu sóng, ngọn gió - Kỳ 2: Vững vàng giữa biển khơi

18:50, 21/02/2020

BHG - Hiện nay, trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc có 15 Nhà giàn DK1, thuộc Tiểu đoàn DK1 (Vùng 2 Hải quân) đóng quân ở các bãi cạn Ba Kè, Huyền Trân, Quế Đường, Phúc Nguyên, Tư Chính, Cà Mau.

Câu lạc bộ Vì biển đảo quê hương tặng quà cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK1/10
Câu lạc bộ Vì biển đảo quê hương tặng quà cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK1/10

Ngoài các chức năng kinh tế - khoa học kỹ thuật - dịch vụ, sự có mặt của các Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam thật cao cả, lớn lao và mang tầm chiến lược: Khẳng định Mốc chủ quyền, một phần lãnh thổ không thể tách rời của Tổ quốc. Các Nhà giàn DK1 còn là điểm tựa giữa biển khơi của ngư dân, bởi cán bộ, chiến sỹ (CBCS) các nhà giàn thường xuyên cùng các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn giúp đỡ ngư dân khi cần thiết.

Nhà giàn DK1/15
Nhà giàn DK1/15

Được sự quan tâm của Đảng,  Nhà nước, Quân đội, cùng sự chung lòng, góp sức của nhân dân cả nước, 14/15 Nhà giàn DK1 đã được sửa chữa, nâng cấp hiện đại. Mặc sóng to, gió lớn, những ngôi nhà rất vững chãi, giúp CBCS yên tâm làm nhiệm vụ, góp phần xây dựng, gìn giữ biển, đảo thềm lục địa ngày càng mạnh mẽ hơn.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được các anh trong Ban Chỉ huy Tiểu đoàn DK1 cho biết: Để góp phần nâng cao đời sống CBCS các nhà giàn, nhiều tập thể, cá nhân trong và ngoài nước đã có sự chung tay, giúp sức. Điều đó được thể hiện qua các chương trình, như: Đầu năm 2009, Báo Tuổi trẻ phát động Chương trình “Chung tay thắp sáng Nhà giàn DK1”, vận động, quyên góp tài chính lắp đặt pin năng lượng mặt trời và hệ thống điện gió trên toàn bộ các nhà giàn. Từ chương trình, ngày 22.8.2009, những tấm pin năng lượng mặt trời đầu tiên được bàn giao cho các Nhà giàn DK1/12 và DK1/21, tiếp đó là các nhà giàn khác cũng lần lượt được lắp đặt. Hơn 1 năm sau, việc lắp đặt pin mặt trời và hệ thống điện gió trên toàn bộ các Nhà giàn Dk1 đã hoàn thành (ngày 1.1. 2011, nhà giàn cuối cùng - Nhà giàn DK1/10 cũng có điện). Nhờ đó, trên các nhà giàn, CBCS có đủ điện để nấu cơm, chạy tủ lạnh, xem tivi.

Khách từ đất liền tham quan vườn rau của Nhà giàn DK1/10
Khách từ đất liền tham quan vườn rau của Nhà giàn DK1/10

Việc tăng công suất, nâng khả năng phát sóng của các trạm BTS ở khu vực biển, đảo và lắp đặt các trạm thu sóng từ vệ tinh của Tập đoàn viễn thông Quân đội và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông đã giúp các nhà giàn cập nhật thông tin từ đất liền. Có sóng điện thoại, có tivi, cảm giác giữa biển khơi, các Nhà Giàn DK1 như gần hơn với đất liền.

Sóng gió, bão tố, các hoạt động vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở khu vực phía Nam biển Đông không thể làm nhụt ý chí quyết tâm và hành động của CBCS Nhà giàn DK1. Bởi trong tâm khảm của mỗi người nhà giàn, luôn vững vàng: “Còn người, còn nhà giàn”.

Để có được sự trụ vững giữa trùng khơi, các thế hệ CBCS các nhà giàn đã đổ bao mồ hôi, công sức và cả xương máu giữ gìn bình yên cho vùng biển và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Họ luôn sống, học tập và làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực: Luôn nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu, ý chí tự lực, tự cường, tích cực học tập, rèn luyện và tăng gia sản xuất…

Đồng chí Nguyễn Trung Dũng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn DK1, cho biết: Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch, duy trì quân số trực chặt chẽ, nghiêm túc, đơn vị chuẩn bị chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội đón Tết với phương châm “An toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao”. 

Đón Tết, các nhà giàn đều được CBCS trang hoàng, sửa soạn khá tươm tất. Cùng thực phẩm rau xanh mang ra từ đất liền, CBCS trên mỗi nhà giàn đã chuẩn bị một cái Tết đầy đủ.

Đồng chí Vũ Văn Tưởng, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn DK1, chia sẻ: Hàng năm, các Nhà giàn DK1 đều nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân cả nước. Những món quà về vật chất lẫn tinh thần là nguồn động viên rất lớn để chúng tôi thêm yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Giữa biển trời bao la, ở độ cao hàng chục mét so với mực nước biển, dù trước gió biển mặn mòi hay thời tiết khắc nghiệt, nhưng từ bàn tay của các chiến sỹ Nhà giàn DK1, những vườn rau, chậu cây hay những giò phong lan vẫn xanh tươi và nở hoa trên các nhà giàn. Thể hiện nỗ lực bền bỉ, sự yêu đời của CBCS đang làm nhiệm vụ tại các nhà giàn trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Ở nơi ấy, những nhà giàn vẫn hiên ngang, vững chãi giữa lòng biển khơi. Ở nơi ấy, các thế hệ CBCS Nhà giàn DK1 đang thầm lặng cống hiến và sẵn sàng hy sinh để canh giữ, bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: PHƯƠNG HOA

Kỳ 3 – Chúc Tết qua sóng bộ đàm
[links()]

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về biển, đảo Việt Nam

BHG - Ngày 31.10, tại T.p Đà Nẵng, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thúc về biển, đảo cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí toàn quốc. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Trường Giang, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó ban Thường trực BCĐ công tác thông tin đối ngoại.

 

31/10/2019
Vùng 2 Hải quân tiễn đoàn đại biểu, phóng viên đi chúc Tết Nhà giàn DKI, tàu trực và quân, dân huyện Côn Đảo

BHG - Ngày 29.12, tại cảng Lữ đoàn 167 (TP. Vũng Tàu), Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã tổ chức gặp mặt, tiễn các đoàn công tác đi thăm, tặng quà các Nhà giàn DKI, tàu trực và quân, dân huyện Côn Đảo, nhân dịp Tết nguyên đán Canh Tý 2020.

29/12/2019
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân Chung tay bảo vệ môi trường

 

BHG - Tích cực chung tay bảo vệ môi trường, những năm gần đây, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Vùng 5 Hải quân đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp. Các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường và nhận được sự hưởng ứng tích cực của CBCS trong đơn vị, để lại tình cảm tốt đẹp đối với chính quyền, đoàn thể, nhân dân trên địa bàn đóng quân.

 

27/09/2019
Đón Tết ở Trường Sa

Xuân 2020 - Trên quần đảo Trường Sa- nơi đầu sóng, ngọn gió, dường như Tết đến sớm hơn so với đất liền. Bởi khi những con tàu cập đảo, mang theo tấm lòng ấm áp của hậu phương hướng về hải đảo, cũng là lúc những người lính đảo xa đón mùa Xuân mới. Vậy đó mà đã tròn một năm, ngày tôi được đến với 6 đảo thuộc quần đảo Trường Sa. 

25/01/2020