Hà Giang

Những câu chuyện của Bác Hồ về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư

16:26, 22/10/2018

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh quan niệm “cần, kiệm, liêm, chính” là 4 đức tính quan trọng của con người, giống như trời có 4 mùa Xuân – Hạ - Thu - Đông; đất có 4 phương Đông – Tây – Nam – Bắc; người có 4 đức “cần, kiệm, liêm, chính”. Thiếu một mùa thì không thành trời, thiếu một phương thì không thành đất, thiếu một đức thì không thành người.

Bác Hồ là một nhà tư tưởng lỗi lạc, một lãnh tụ thiên tài, nhưng đồng thời cũng là một người rất gần gũi với người dân. Đức tính “Cần, kiệm, liêm, chính”, “Chí, công vô tư” là một thực hành nổi bật và xuyên suốt cuộc đời Bác. Theo Bác, “đức” là gốc, “tài” rất quan trọng, cho nên “đức” là nền tảng của nhân cách, muốn có  nền tảng nhân cách suốt đời chúng ta phải rèn luyện “cần, kiệm, liêm, chính”.

 

Bác quan niệm, “cần” tức là cần mẫn, chịu khó, làm việc tự giác, tự nguyện không cần một sự thúc đẩy, tác động nào bên ngoài. Hơn thế nữa, “cần” còn phải đi với năng động, sáng tạo chứ không phải chăm chỉ máy móc.

Còn “kiệm” là trong vấn đề tiết kiệm. Với Bác tiết kiệm và tiêu dùng hợp lý chứ không phải keo kiệt, bủn xỉn. “Kiệm” còn đối lập với lãng phí. Tiết kiệm cả về tiền của, vật chất lẫn sức lực của con người. Trong một lần Bác đến dự buổi bế giảng Trường Quân Chính từ thời kỳ đầu của cách mạng, Bác đến rất đúng giờ, thế nhưng đợi 10 phút vị chỉ huy mới đến. Khi đến vị chỉ huy vội trình bày với Bác là có việc đột xuất nên mong Bác thông cảm. Bác hỏi chú đến muộn mấy phút rồi – vị chỉ huy xem đồng hồ thưa Bác 5 phút ạ. Bác bảo – không phải đâu, chú nhân cho Bác lên 500 lần nữa, vì cả hội trường đang ngồi đợi chú. Câu chuyện ở đây cho chúng ta thấy rằng chỉ một câu nói giản dị đó cũng đã thể hiện tiết kiệm không chỉ của cải vật chất mà cả thời gian nữa.

Theo Bác, tiết kiệm cần phải tinh tế; tiết kiệm kiểu keo kiệt, bủn xỉn là xấu, nhưng tiết kiệm mà văn minh và hợp lý thì phải khen. Bác còn nhấn mạnh việc đáng tiêu thì 1 vạn cũng không tiếc, nhưng việc không đáng tiêu thì 1 xu cũng không chi, vì tất cả đều tiêu dùng vào tiền của, công sức của nhân dân.

“Liêm” tức là liêm khiết, trong sạch, không tơ hào của công, không chút gì vướng bận. Có “cần, kiệm, liêm” thì mới đạt được “chính”. Chính trực, ngay thẳng, không làm điều gì khuất tất mà Bác tổng kết một câu “Quang minh, chính đại”.

Đây là 4 đức tính liên quan mật thiết với nhau, phản ánh gương mặt đạo đức, tinh thần của người cách mạng là nền tảng của một nhân cách. Từ những ngày đầu cách mạng, đến khi cách mạng thành công; từ khi Đảng cầm quyền cho đến suốt những ngày kháng chiến gian khổ chống Pháp và chống Mỹ cũng như những phút cuối cùng, Bác luôn cho chúng ta những bài học cảm động về “cần, kiệm, liêm, chính”.

Bác cũng được xem là hiện thân của đức tính “cần, kiệm, liêm, chính”. Chúng ta đều biết Bác làm việc bao nhiêu tiếng trong một ngày. Ngay cả những ngày kháng chiến gian khổ, Bác làm việc rất khuya. Bác tự tay đánh máy tài liệu. Bác đọc sách, viết sách, viết thư gửi cho các cháu thiếu nhi, các cụ phụ lão đến thư động viên chiến sỹ ngoài mặt trận, thư thăm hỏi đồng bào và cả bạn bè quốc tế, Bác làm việc như vậy là tấm gương về sự cần mẫn, chăm chỉ. Đời sống của Bác rất thanh cao và giản dị. Ngay chuyện Bác mời chúng ta ăn cơm, Bác dặn chúng ta ăn tự nhiên, ăn để làm việc và chiến đấu. Nhưng ăn món nào thì hết món đó, đừng chọc đũa vào món khác mà mình không ăn. Là Chủ tịch nước nhưng Bác vẫn mặc áo vá như người dân thường. Đôi tất Bác đi bị thủng ở ngón chân cái, Bác bảo cán bộ khâu vào để Bác dùng…

(Còn nữa)

Gs, Ts Hoàng Chí Bảo (kể)

Lê Lâm (ghi)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ I, năm 2018

BHG - Ngày 29.8, Cụm thi đua số 1, Công đoàn viên chức tỉnh đã tổ chức Hội thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ I, năm 2018 tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ. Tới dự có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn viên chức tỉnh cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên, nhân dân trên địa bàn.

30/08/2018
Vai trò của con người trong sự nghiệp cách mạng và phát triển xã hội

BHG - Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước khi còn rất trẻ, trong cuộc hành trình 30 năm tìm chân lý cho cách mạng Việt Nam, Bác đã đi qua hơn 40 nước trên thế giới, chính vì vậy Bác đã tích lũy cho mình một vốn sống và kinh nghiệm vô cùng phong phú. Trong tất cả những kinh nghiệm và tri thức ấy, Hồ Chí Minh nổi bật là tri thức về vai trò của con người. Bác đã để lại cho chúng ta những bài học vô cùng thấm thía về vai trò của con người trong sự phát triển xã hội và sự nghiệp cách mạng.

30/06/2018
Những câu chuyện cảm động về hành trình bôn ba tìm đường cứu nước của Bác Hồ (tiếp theo kỳ trước)

BHG - Có một điều đặc biệt, đó là cuộc hành trình bôn ba của Bác sau 10 năm lại có bước ngoặt (1911 – 1920). Bác từ một người yêu nước trở thành một người Cộng sản. Bác sáng lập Đảng Cộng sản Pháp năm 1920, Bác ủng hộ Quốc tế Cộng sản (Quốc tế III) là quốc tế duy nhất trên thế giới ủng hộ giải phóng các nước thuộc địa, trong đó có Việt Nam.

29/08/2018
"Lương y phải như từ mẫu"

BHG - Trong sự nghiệp cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến những người làm trong ngành y. Cách đây 63 năm, ngày 27.2.1955, trong bức thư gửi Hội nghị Cán bộ Y tế được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khoẻ cho đồng bào. 

27/02/2018