Phòng Cảnh sát Kinh tế tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng

11:59, 23/09/2024

BHG - Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã tăng cường, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng (TN), tiêu cực; công tác điều tra tội phạm TN có bước tiến mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhờ vậy đã góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh từ T.Ư đến địa phương; tạo bước chuyển biến rõ rệt để giữ vững ổn định chính trị, phát triển KT - XH, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân với Đảng. 

Tập thể lãnh đạo Phòng Cảnh sát kinh tế giao ban thực hiện nhiệm vụ.
Tập thể lãnh đạo Phòng Cảnh sát kinh tế giao ban thực hiện nhiệm vụ.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội TN, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, kịp thời phối hợp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý các vụ án TN. Đồng thời, chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng, chống TN. Căn cứ tình hình thực tế để chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề ra các mục tiêu cụ thể. Từ đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đến nay, Đảng bộ phòng đã chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng, chống TN, tiêu cực trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trong quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm, sử dụng tài chính công, chi tiêu ngân sách… với tinh thần xử lý nghiêm minh, đồng bộ giữa kỷ luật Đảng với xử lý hành chính và xử lý hình sự đối với các hành vi TN, tiêu cực theo đúng nguyên tắc "Tích cực, khẩn trương, rõ đến đâu xử lý đến đó, không phân biệt người có hành vi TN, tiêu cực là ai, đã có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố điều tra và đã kết luận có tội thì phải truy tố, xét xử". Nhờ đó, đã phát hiện, khởi tố 26 vụ án/87 bị can về TN, kinh tế, buôn lậu, thu hồi số tiền thiệt hại trong các vụ án về TN là 8,1 tỷ đồng. Đề nghị truy tố, xét xử đối với 48 bị can là đảng viên; đề nghị xử lý, kỷ luật về Đảng đối với 43 cán bộ, đảng viên có liên quan. Đồng thời, đơn vị cũng tích cực tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh báo cáo, đề xuất với BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước.

Bên cạnh việc đẩy mạnh thực hiện tốt công tác chuyên môn, cấp ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát kinh tế luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt cho cán bộ, chiến sỹ, bố trí sắp xếp lại tổ chức và đội ngũ cán bộ đảm bảo bộ máy tổ chức tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phát huy năng lực, sở trường của từng người. Do đó, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị luôn có lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng; nêu cao tinh thần trách nhiệm với tinh thần dám nghĩ, dám làm, tích cực học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, pháp luật và năng lực công tác; có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, tận tụy với công việc. 

Có thể thấy rõ, mặc dù tình hình tội phạm TN đã từng bước được ngăn chặn, đẩy lùi. Tuy nhiên, đây là cuộc đấu tranh không khoan nhượng, lâu dài, không có điểm dừng. Theo nhận định, tội phạm TN, kinh tế sẽ có chiều hướng gia tăng và ngày càng hoạt động tinh vi, phức tạp. Trong thời gian tới và đặc biệt là chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đảng bộ Phòng Cảnh sát kinh tế đã đặt ra những mục tiêu, nêu cao quyết tâm làm tốt các nhiệm vụ. Trong đó, chú trọng việc quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của T.Ư, của Bộ Công an và của tỉnh, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sỹ trong toàn Đảng bộ. Trong công tác chuyên môn, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên có sai phạm đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, đồng thời đề xuất xử lý đối với các trường hợp có liên quan đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật trên tinh thần “không có vùng cấm”. Chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ; phối hợp rà soát, thẩm tra tiêu chuẩn chính trị phục vụ quá trình chuẩn bị nhân sự các cấp. Tăng cường phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các vụ án, vụ việc bảo đảm khách quan, chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Tập trung điều tra làm rõ và kết luận các vụ án TN, kinh tế phức tạp được dư luận xã hội quan tâm để sớm đưa ra xét xử, tạo tính răn đe, cảnh tỉnh trong xã hội. Đặc biệt chú trọng phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh phòng, chống TN, kinh tế. Thực hiện tốt cơ chế, chính sách động viên, khen thưởng, bảo vệ người tố cáo; tích cực xác minh, điều tra, giải quyết triệt để, đúng quy định của pháp luật đơn thư tố cáo của quần chúng nhân dân, không để phát sinh điểm nóng tại địa bàn cơ sở, bảo đảm tình hình an ninh trật tự phục vụ Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Bài, ảnh: Hầu Ngân (Công an tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển nông nghiệp tỉnh Hà Giang - Kỳ II: Thống nhất nhận thức và hành động trong tổ chức thực hiện

BHG - Hà Giang là tỉnh địa đầu Tổ quốc, có vị trí chiến lược hết sức quan trọng của cả nước, có nhiều tiềm năng lợi thế nhưng khó khăn, thách thức cũng không nhỏ. Ngay đầu nhiệm kỳ, Ban chấp hành Tỉnh uỷ đã họp bàn thống nhất đưa ra những quyết sách làm sao để vừa giải quyết được các khó khăn, vừa tập trung bảo vệ biên cương Tổ quốc, vừa phát triển kinh tế gắn với ổn định quốc phòng, giữ vững an ninh biên giới. Chính vì lẽ đó, trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc, tích cực phát huy tinh thần chủ động kiến tạo, biến thách thức thành tiềm năng cơ hội mới. Trong đó ngành Nông nghiệp đang dần khẳng định là một trong ba trụ cột chính trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

26/10/2023
Phát huy vai trò lãnh chỉ đạo trong triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển ngành Nông nghiệp Hà Giang - Kỳ I: Quyết tâm tạo nền tảng vững chắc đưa ngành Nông nghiệp lên một bước tiến mới

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định Hà Giang là tỉnh nông nghiệp; nông nghiệp là một trong ba trụ cột chính trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Trong 3 đột phá của Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII đã đưa ra, có 02 đột phá liên quan đến ngành Nông nghiệp, đó là: Tạo sinh kế, nâng cao vật chất, tinh thần cho người dân và Phát triển Du lịch, nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị. 

24/10/2023
Nghị quyết 11 "mở đường" cho du lịch Hà Giang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn: Kỳ I: Nỗ lực để trở thành ngành kinh tế trọng điểm
BHG - Theo Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Hà Giang được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, giữ vị trí quan trọng trong phát triển du lịch vùng và cả nước… Tuy nhiên, du lịch của tỉnh phát triển chưa tương xứng, nhằm “đánh thức” vẻ đẹp và con người Hà Giang, ngày 4.8.2021 BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 11 về phát triển du lịch giai đoạn 2021 – 2025. 
23/09/2024
Những trải nghiệm từ chuyến đi nghiên cứu thực tế có kỳ hạn của giảng viên trường Chính trị tỉnh
BHG - Nghiên cứu thực tế có kỳ hạn ở cơ sở là một hoạt động thiết thực nhằm tạo điều kiện cho giảng viên của trường Chính trị có cơ hội tham gia, quan sát các hoạt động của cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở. Từ đó, các giảng viên sẽ có điều kiện để đối chiếu các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào công tác tổ chức, hoạt động của cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức ở cơ sở, đặc biệt là việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân; tích lũy thêm những kiến thức thực tế phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, bổ sung tư liệu thực tiễn phong phú, sinh động, có minh chứng để “thổi hồn thực tiễn” vào trong từng bài giảng.
23/09/2024