Đồng Văn “Đột phá” từ phương thức lãnh đạo của Đảng

23:05, 25/09/2024

BHG - Đồng Văn là huyện vùng cao biên giới với 17 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 80%. Huyện có địa hình núi đá hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt khiến đời sống người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn. Với quyết tâm đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng trên mọi lĩnh vực, nhờ đó huyện đã đạt được những thành tựu quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, phát triển KT - XH, bảo đảm QP - AN. Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng đạt ở mức cao, đánh dấu sự bứt phá phát triển toàn diện.

Nhìn nhận đúng để chỉ đạo đúng.

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ XXI, với chủ đề “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc; đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển du lịch, dịch vụ; đảm bảo QP - AN, giữ vững chủ quyền biên giới; đưa huyện Đồng Văn giảm nghèo nhanh, bền vững”. Với phương châm: “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Kỷ cương - Phát triển”, 61 tổ chức cơ sở Đảng với hơn 5.000 đảng viên trong Đảng bộ huyện đã xác định quyết tâm thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá. 

Lãnh đạo huyện Đồng Văn trực tiếp chỉ đạo việc xây dựng, chỉnh trang các điểm phục vụ du lịch trên địa bàn.
Lãnh đạo huyện Đồng Văn trực tiếp chỉ đạo việc xây dựng, chỉnh trang các điểm phục vụ du lịch trên địa bàn.

Tuy nhiên, huyện Đồng Văn cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, như Đồng Văn vẫn là một trong những huyện nghèo nhất cả nước; xuất phát điểm nền kinh tế của huyện thấp, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, tỷ lệ hộ nghèo cận nghèo cao; nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, tư tưởng trông chờ ỷ lại vẫn còn trong một bộ phận người dân; doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện còn yếu chưa mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi hình thức kinh doanh. Trước những thách thức này, Đảng bộ huyện Đồng Văn đã tiến hành đổi mới tư duy phương thức lãnh đạo, đưa ra những quyết sách mới phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Một trong những yếu tố then chốt trong đổi mới phương thức lãnh đạo là việc tăng cường nâng cao chất lượng công tác quán triệt, học tập và tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chú trọng thực hiện các quy định về nêu gương, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong lãnh đạo, đã tập trung cao vào những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, bám sát cơ sở, xử lý có hiệu quả những vấn đề mới nảy sinh. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, người đứng đầu luôn nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ và kịp thời xem xét, giải quyết những lợi ích chính đáng của nhân dân, sẵn sàng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và đối thoại với nhân dân theo định kỳ hàng tháng, nhất là ở trên những lĩnh vực nổi cộm như: Vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng, phát triển nông nghiệp, giáo dục, y tế, phát triển du lịch dịch vụ... Nhờ tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, tất cả các ý kiến đều được đưa ra bàn bạc và thống nhất trước khi triển khai, đưa ra những quyết sách phù hợp với thực tiễn. Từ đó, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc tại cơ sở, nhiều chương trình dự án trước đó chậm triển khai đã được đẩy nhanh, kịp thời. 

Triển khai hiệu quả các mặt công tác Đảng.

Đảng bộ huyện Đồng Văn luôn xác định cán bộ là nhân tố quyết định đến sự thành bại. Do đó, huyện đã tập trung làm tốt công tác cán bộ nhất là đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý từ huyện đến cơ sở. Huyện đã ban hành các quy định về quản lý tổ chức bộ máy, công tác cán bộ; về giới thiệu ứng cử, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức gắn với việc tinh giản biên chế. Tính từ nửa đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025, huyện đã bố trí luân chuyển cán bộ từ huyện xuống xã 4 đồng chí; từ xã lên huyện 9 đồng chí; từ xã này sang xã khác 29 đồng chí. 

Người dân xã Phố Cáo kiến nghị với lãnh đạo huyện các vấn đề người dân quan tâm.
Người dân xã Phố Cáo kiến nghị với lãnh đạo huyện các vấn đề người dân quan tâm.

Lũng Cú là xã có tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ địa phương có tốc độ phát triển nhanh của huyện với sự thu hút đầu tư của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, nhu cầu xây dựng nhà ở tăng cao, chủ yếu là xây dựng để kinh doanh dịch vụ du lịch, trong số đó không ít trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và quy hoạch. Trước nhiệm vụ đặt ra, đồng chí Giàng Mí Say đã được BTV Huyện ủy luân chuyển từ xã Phố Cáo đến nhận công tác tại xã Lũng Cú và giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã. Ngay sau khi nhận công tác và tiếp nhận công việc, đồng chí đã cũng với tập thể Đảng ủy xã bàn bạc thống nhất trong công tác lãnh, chỉ đạo. Xã đã thành lập tổ quản lý xây dựng trên địa bàn với các thành viên tăng cường bám nắm địa bàn nhất là những khu trọng điểm hay xảy ra tình trạng xây dựng trái quy định. Với sự quyết liệt của người đứng đầu cấp ủy, từ đầu năm 2024, xã Lũng Cú đã phát hiện và ngăn chặn được trên 10 trường hợp cố tình xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch và không để phát sinh thêm. 

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đồng Văn Triệu Long Giang cho biết: Đến nay, huyện đã triển khai thực hiện công tác luân chuyển tại 19/19 xã, thị trấn trong toàn huyện. Là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền không phải người địa phương. Những cán bộ được luân chuyển đều cho thấy năng lực phẩm chất bản lĩnh chính trị vững vàng và được cụ thể hóa bằng những việc làm hiệu quả, thiết thực. Đây cũng là chủ trương của BTV Huyện ủy Đồng Văn về công tác cán bộ lãnh đạo, quản lý không phải là người địa phương giữ chức vụ chủ chốt không quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Thực tế, việc luân chuyển cán bộ được thực hiện theo đúng quy trình trên tinh thần "việc đúng người, người đúng việc", từ đó hiệu quả công việc được nâng lên rõ rệt, điển hình như các xã: Sảng Tủng, Lũng Cú, Phố Cáo, Tả Lủng…

Cùng với việc triển khai công tác luân chuyển cán bộ, BTV Huyện ủy cũng xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát đã làm rõ ưu điểm để phát huy, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn những khuyết điểm vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên, kịp thời xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, vấn đề đột xuất đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, quy định của Đảng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện Đồng Văn đã xử lý kỷ luật 2 tổ chức Đảng và 68 đảng viên vi phạm. Quá trình xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm đều đúng quy trình và đúng đối tượng; nhiều cán bộ, đảng viên đều đã rất hối hận vì đã làm những việc sai trái, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, tổ chức và mong những đồng chí, đồng nghiệp không nên làm như mình.

Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Đồng Văn Phan Thị Lan cho biết: Huyện ủy Đồng Văn luôn xác định việc xử lý kỷ luật cán bộ vi phạm là bài học đắt giá, là lời cảnh tỉnh cho nhiều cán bộ, đảng viên trong toàn huyện. Do đó, để hạn chế những vi phạm, bên cạnh việc làm tốt công tác kiểm tra giám sát, lựa chọn cán bộ có đủ đức đủ tài để giữ những cương vị quan trọng trong cơ quan Nhà nước, thì mỗi cán bộ đảng viên dù ở bất cứ cương vị nào đều phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, tránh những biểu hiện vun vén cá nhân, quan liêu, tham nhũng. Đồng thời, luôn nêu cao tinh thần làm việc có trách nhiệm, có lương tâm, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân để những sai phạm do khuyết tật bẩm sinh không có cơ hội nảy mầm. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát là cơ sở quan trọng để huyện tiến hành thực hiện nghiêm chủ trương bố trí công tác cán bộ, kịp thời thay thế cán bộ bị kỷ luật, cán bộ hạn chế về năng lực, giảm uy tín. Đồng thời, khuyến khích và trao cơ hội những cán bộ trẻ, cán bộ có năng lực đảm nhiệm các chức vụ quan trọng.

“Đột phá” từ... du lịch.

Một trong những bước “đột phá” mới trong công tác đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng điển hình và rõ nét nhất là việc thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch Hà Giang giai đoạn 2021 – 2025 và Nghị quyết số 09-NQ/HU của BCH Đảng bộ huyện Đồng Văn, về bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn gắn với phát triển du lịch, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện đã ban hành quyết định phê duyệt phương án cải tạo, chỉnh trang các điểm du lịch trên địa bàn huyện Đồng Văn và kêu gọi xã hội hóa, thu hút đầu tư cải tạo, chỉnh trang xây dựng 20 điểm nhấn với mức đầu từ hàng chục tỷ đồng. Đến nay, đã tiến hành khởi công xây dựng, chỉnh trang tại các điểm: Cổng chào thị trấn Đồng Văn, điểm Cực Bắc, nhà trưng bày sản phẩm tại Phố Cổ, khu vực đầu nguồn nước tổ 4, Trung tâm diễn sướng về đêm tại khu vực Bảo tàng. 

Việc thực hiện chỉnh trang các điểm nhấn đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo bà con nhân dân và sự phản hồi rất tích cực của du khách thập phương. Đặc biệt, các hạng mục được thực hiện đồng bộ, có tính liên kết theo khu vực, vùng miền, phát huy tối đa các tiềm năng thế mạnh của từng xã, thôn đã thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, tăng thu ngân sách, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, thêm được nhiều khu vui chơi, giải trí, giữ chân khách du lịch ở lại với Đồng Văn.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Huyện ủy Đồng Văn cho biết: Từ khi triển khai thực hiện nghị quyết, huyện đã đón trên 2,5 triệu lượt du khách, tổng doanh thu từ các hoạt động du lịch đạt trên 3.000 tỷ đồng. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện nghị quyết không chỉ có những tác động tích cực về kinh tế mà còn thay đổi suy nghĩ, tình cảm của người dân. Các phong trào văn hóa, văn nghệ ở địa phương ngày càng được phát triển, những hủ tục ngày càng đẩy lùi, từ đó thôi thúc họ có ý thức bảo tồn văn hóa truyền thống, quảng bá hình ảnh vùng đất và con người Đồng Văn đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Nhờ các định hướng trong phát triển du lịch, nhiều nét văn hóa trước đây bị mai một nay đã được phục hồi như: Kiến trúc nhà truyền thống nhà trình tường, mái ngói âm dương, tường xếp bờ rào đá, trang phục truyền thống.... Đặc biệt, du lịch cũng giúp đời sống người dân được nâng cao hơn, mọi người hiểu nhau hơn, được gần gũi nhau hơn tạo nên tình đoàn kết, giúp củng cố các mối quan hệ xã hội cũng như ý thức của người dân cũng được nâng lên. Cùng với đó, các làng văn hoá du lịch cộng đồng, hệ thống cơ sở lưu trú, nhà hàng ăn uống, các cơ sở chăm sóc sức khỏe phục vụ du lịch đã góp phần giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động địa phương.  

Việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đã tạo nên bước “đột phá mới” trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn huyện. Đây cũng là tiền đề để Đảng bộ huyện thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn đã đề ra, đến nay trong tổng số 21 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đã thực hiện đạt và vượt 10 chỉ tiêu; các chỉ tiêu còn lại đạt trên 80%; không có chỉ tiêu nào thực hiện đạt dưới 50% nghị quyết đề ra. Kinh tế tiếp tục phát triển ổn định, duy trì tốc độ tăng trưởng khá và cao hơn so với cùng kỳ, từ một huyện nghèo nàn, lạc hậu, Đồng Văn đã dần thay da đổi thịt trở thành một điểm sáng về phát triển du lịch vùng biên giới phía Bắc. Với những dấu ấn đậm nét từ đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng sẽ là tiền đề quan trọng để Đồng Văn tiếp tục vươn lên, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng quê hương ngày càng phát triển, mạnh giàu.

Bài, ảnh: Thiện Ngay (Đồng Văn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Séo Lủng B - "Chi bộ bốn tốt" giữa đại ngàn núi đá
BHG - Đóng vai trò là hạt nhân của Đảng, phát huy vai trò trụ cột trong thúc đẩy phát triển KT - XH tại địa phương, những năm qua, Chi bộ thôn Séo Lủng B, xã Sảng Tủng (Đồng Văn) đã nỗ lực, vượt qua khó khăn, trở thành điểm sáng toàn diện. Đặc biệt trong thực hiện xây dựng “Chi bộ bốn tốt”, trở thành “viên ngọc sáng” giữa đại ngàn núi đá, soi đường, dẫn lối, xây nền móng vững chắc cho Đảng, tạo đà cho bản vùng cao vươn mình mạnh mẽ.
25/09/2024
Bí thư Chi bộ Hầu Dầu Lìn – Điểm tựa cho dân làng Phín Ủng
BHG - Nghĩa Thuận là xã biên giới của huyện Quản Bạ, có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong những năm qua, KT-XH của xã ngày càng phát triển, an ninh trật tự được đảm bảo, đường biên mốc giới được giữ vững, đời sống của bà con được nâng cao. Đóng góp vào những thành công chung đó, có công sức không nhỏ của những cán bộ luôn tận tâm, tận tụy vì dân. Điển hình về sự nêu gương, đó là Bí thư Chi bộ thôn Phín Ủng Hầu Dầu Lìn, một cán bộ luôn nêu cao trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào của địa phương.
25/09/2024
Đảng viên được miễn sinh hoạt vẫn giữ ý chí, trách nhiệm trong tim!: Kỳ cuối: “Ngọc càng mài càng sáng”
BHG - Là trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh, Đảng bộ thành phố Hà Giang có nhiều viên được miễn sinh hoạt Đảng theo Quy định 24-QĐ/TW của BCH T.Ư Đảng. Trong đó, có 25 đảng viên lão thành tuổi đời từ 90 trở lên. Năm tháng đi qua với bao khó khăn, thử thách và dù được miễn sinh hoạt Đảng, nhưng ý chí và niềm tin của họ vẫn như những viên ngọc sáng, minh chứng cho tinh thần kiên trung của người cộng sản, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng cao quý của Đảng và Bác Hồ kính yêu.
25/09/2024
Đảng viên được miễn sinh hoạt vẫn giữ ý chí, trách nhiệm trong tim!: Kỳ I: Quan tâm, theo dõi và phát huy vai trò của đảng viên được miễn sinh hoạt
BHG - Đảng bộ thành phố Hà Giang hiện có 50 chi, đảng bộ trực thuộc với trên 5.800 đảng viên. Trong số đó có 652 đảng viên cao tuổi, sức yếu, thể theo điều kiện và nguyện vọng được miễn sinh hoạt theo Quy định 24-QĐ/TW của BCH T.Ư Đảng ban hành năm 2021 về thi hành Điều lệ Đảng. Phát huy bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm, các đảng viên thuộc diện được miễn sinh hoạt ở các địa phương vẫn giữ trong mình ý chí, trách nhiệm và tinh thần của người đảng viên, là “điểm tựa” và tỏa sáng ngọn lửa niềm tin cho các thế hệ đảng viên.
25/09/2024