35 năm giữ trọn lời thề trước Đảng

16:11, 28/09/2024

Trọn nghĩa với Đảng, với nước non!

Ông Vương Văn Bình, dân tộc La Chí, sinh ra và lớn lên tại xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì là một đảng viên mẫu mực, một cán bộ hưu trí mẫn cán hết lòng vì Đảng, vì quê hương, đất nước, là tấm gương sáng về việc giữ trọn lời thề trước Đảng.

Ngay từ khi 16 tuổi, ông Bình đã tham gia dân quân phục vụ chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Gan dạ, dũng cảm, lập nhiều thành tích, ông được kết nạp vào Đảng lúc tuổi đôi mươi. Nhớ lại cảm giác khi đó, ông Bình tâm sự: “Đứng trước Đảng kỳ, Quốc kỳ và anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tôi thật sự xúc động khi hô vang lời thề. Đến nay, lời thề đó vẫn in đậm trong tâm trí tôi và tôi nguyện một lòng đi theo Đảng đến hết cuộc đời mình”.

Những năm tháng đồng hành cùng quân và dân ta chống lấn chiếm biên giới đầy gian khó đã tôi luyện thêm người đảng viên chân trần chí thép ấy. Ông đã cùng cấp ủy, chính quyền, nhân dân và cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Máy kiên cường đấu tranh giữ vững từng tấc đất biên cương thiêng liêng của Tổ quốc mà cha ông ta đã bao đời gìn giữ.

Ông Vương Văn Bình (thứ 4 bên phải) tại Lễ ra mắt dòng họ Vương nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.
Ông Vương Văn Bình (thứ 4 bên phải) tại Lễ ra mắt dòng họ Vương nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Khi hai nước bình thường hóa quan hệ, ông tích cực tham gia công tác chính quyền. Trên cương vị Phó Chủ tịch kiêm trưởng Công an xã giai đoạn 1994 – 2004, ông tích cực cùng cấp ủy, chính quyền xã Bản Máy vận động nhân dân trở lại quê hương làm ăn sinh sống, thành lập các cụm cư dân gần biên giới để thuận tiện canh tác và bảo vệ đường biên, cột mốc. Đồng thời, cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng củng cố hệ thống chính trị cơ sở từ xã đến các thôn, bản; tích cực tham gia công tác phân giới, cắm mốc; xây dựng “nền biên phòng toàn dân” vững mạnh; củng cố quốc phòng – an ninh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; tham mưu, chỉ đạo tốt công tác đối ngoại góp phần xây dựng mối quan hệ hòa bình, hữu nghị, hợp tác, ổn định cùng phát triển giữa nhân dân hai bên biên giới.

Năm 2020, ông nghỉ hưu song vẫn tích cực tham gia công tác tại chi bộ, Ban quản lý thôn Lủng Cẩu. Là người cương trực, ông luôn phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn hay các buổi tiếp xúc đối thoại cử tri. Nhờ đó, công tác xây dựng Đảng tại chi bộ luôn được đẩy mạnh. Chi bộ thôn từ chỗ yếu kém, đảng viên mỏng nay đã được nâng lên 31 đồng chí (trong đó, ông trực tiếp phát hiện, giới thiệu kết nạp được 16 đảng viên; các con dâu, rể, con gái của ông đều là đảng viên), chi bộ hàng năm đều đạt trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Không chỉ có vậy, ông luôn phát huy vai trò “đầu tàu”, tiên phong, gương mẫu cùng chi bộ, ban quản lý thôn tích cực phối hợp cùng các ban, ngành, lực lượng Bộ đội Biên phòng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Đề án cải tạo vườn tạp, các nghị quyết của tỉnh, huyện về xóa bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới; công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của thôn hàng năm đều giảm đáng kể, đời sống vật chất – tinh thần của nhân dân được nâng lên, an ninh trật tự được giữ vững, văn hóa, giáo dục ngày càng phát triển.

Với những cống hiến đó, ông đã được tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp phát triển tỉnh Hà Giang” của Chủ tịch UBND tỉnh; Bằng khen của Tỉnh ủy do hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục, 3 Bằng khen của UBND tỉnh về chống lấn chiếm biên giới và xây dựng “nền biên phòng toàn dân”; kỷ niệm chương “Vì chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia” của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Sắt son tình làng, nghĩa xóm!

Không chỉ là đảng viên mẫu mực, cán bộ hưu trí mẫn cán, ông Bình còn là người trọng tình làng, nghĩa xóm. Ông làm gương và thường dạy con cháu trong gia đình sống chan hòa, đoàn kết, biết chia sẻ, giúp đỡ bà con những lúc khó khăn, thiên tai hoạn nạn. Đồng thời tích cực cùng ban quản lý thôn hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn tại cơ sở; xây dựng, duy trì có hiệu quả quy ước của thôn; động viên bà con trong thôn tích cực vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Ông đặc biệt quan tâm tới thế hệ trẻ và việc xóa bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống mới văn minh cho gia đình, dòng họ, thôn bản mình theo tinh thần Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy, Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết số 10 của Huyện ủy Hoàng Su Phì. Với sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương và Bộ đội Biên phòng, trên cương vị là trưởng họ, ông đã kiên trì thuyết phục, vận động thành công tất cả các hộ gia đình trong dòng họ Vương để tổ chức lễ ra mắt “Dòng họ Vương nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”. Nhờ đó mà thế hệ trẻ dòng họ Vương của thôn được quan tâm hơn tới việc giáo dục học hành, có điều kiện phát triển toàn diện, không có hiện tượng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; các gia đình trong dòng họ đều thực hiện hôn nhân tiến bộ và có đời sống hạnh phúc. Từ thành công của mô hình trên, nhiều dòng họ trong thôn, trong xã đã tìm đến ông để được chia sẻ kinh nghiệm.

Nhận xét về ông Bình, Bí thư Đảng ủy xã Bản Máy, Ma Mí Sình cho biết: “Ông Bình vừa là cán bộ hưu trí, đảng viên mẫu mực, vừa là người sống có tình làng, nghĩa xóm, rất có uy tín. Đây là hạt nhân điển hình của chi bộ, thực sự xứng đáng là cánh tay nối dài của cấp ủy, chính quyền địa phương đến với bà con nhân dân trong xã chúng tôi”.

Tự hào được đứng trong hàng ngũ của Đảng từ tuổi đôi mươi, chàng dân quân trẻ năm nào nay đã gần tuổi sáu mươi, nhưng vẫn giữ một tấm lòng son trung thành vô hạn với Đảng. Dù đã về với đời thường, nhưng ông vẫn nặng lòng với mảnh đất biên thùy nghèo khó, muốn góp chút sức nhỏ để quê hương khởi sắc từng ngày, muốn lớp đảng viên trẻ ngày càng dày thêm để bước tiếp con đường vì nước, vì dân mà mình đã chọn. Với ông, lời thề nguyện suốt đời phấn đấu, hy sinh cho lý tưởng cách mạng của Đảng năm nào đã trở thành lẽ sống cao cả, là tấm gương để thế hệ đảng viên trẻ noi theo.

Bài, ảnh: Nguyễn Công Giang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn “Đột phá” từ phương thức lãnh đạo của Đảng
BHG - Đồng Văn là huyện vùng cao biên giới với 17 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 80%. Huyện có địa hình núi đá hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt khiến đời sống người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn. Với quyết tâm đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng trên mọi lĩnh vực, nhờ đó huyện đã đạt được những thành tựu quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, phát triển KT - XH, bảo đảm QP - AN. Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng đạt ở mức cao, đánh dấu sự bứt phá phát triển toàn diện.
25/09/2024
Gia đình 3 thế hệ đảng viên kiên trung với Đảng
BHG - 99 tuổi đời, đảng viên Ma Trọng Tư, Chi bộ 7, Đảng bộ phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) 6 lần vinh dự được đeo lên ngực trái tấm Huy hiệu Đảng thiêng liêng, minh chứng cho sự kiên trung của người cộng sản. Trân quý hơn, tinh thần suốt đời cống hiến cho lý tưởng của Đảng và Bác Hồ kính yêu của bậc lão thành ấy như mạch nguồn nuôi dưỡng thế hệ kế cận để giờ đây, gia đình cụ Tư có 3 thế hệ đảng viên kiên trung với Đảng.
25/09/2024
Chi bộ Séo Lủng B - “Ngọc sáng” giữa non cao
BHG - Đóng vai trò là hạt nhân của Đảng, phát huy vai trò trụ cột trong thúc đẩy phát triển KT - XH tại địa phương, những năm qua, Chi bộ thôn Séo Lủng B, xã Sảng Tủng (Đồng Văn) đã nỗ lực, vượt qua khó khăn, trở thành điểm sáng toàn diện. Đặc biệt trong thực hiện xây dựng “Chi bộ bốn tốt”, trở thành “viên ngọc sáng” giữa đại ngàn núi đá, soi đường, dẫn lối, xây nền móng vững chắc cho Đảng, tạo đà cho bản vùng cao vươn mình mạnh mẽ.
25/09/2024
Bí thư Chi bộ Hầu Dầu Lìn – Điểm tựa cho dân làng Phín Ủng
BHG - Nghĩa Thuận là xã biên giới của huyện Quản Bạ, có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong những năm qua, KT-XH của xã ngày càng phát triển, an ninh trật tự được đảm bảo, đường biên mốc giới được giữ vững, đời sống của bà con được nâng cao. Đóng góp vào những thành công chung đó, có công sức không nhỏ của những cán bộ luôn tận tâm, tận tụy vì dân. Điển hình về sự nêu gương, đó là Bí thư Chi bộ thôn Phín Ủng Hầu Dầu Lìn, một cán bộ luôn nêu cao trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào của địa phương.
25/09/2024