Thị trấn Phố Bảng chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ

09:47, 30/06/2020

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, mọi việc “thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Có thể nói, việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo trẻ trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng cơ sở luôn là khâu quan trọng ở mọi giai đoạn phát triển. Nhận rõ điều đó, những năm qua, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) luôn quan tâm đẩy mạnh thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ có phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn. Nhờ đó, công tác cán bộ trong Đảng bộ đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Anh Vừ Mí Nhìa, Bí thư Chi bộ thôn Xóm Mới vận động nhân dân phát triển kinh tế.
Anh Vừ Mí Nhìa, Bí thư Chi bộ thôn Xóm Mới vận động nhân dân phát triển kinh tế.

Nhiều năm trở lại đây, chất lượng cuộc sống người dân thị trấn Phố Bảng có sự thay đổi tích cực, KT-XH phát triển bền vững. Bên cạnh sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, những định hướng từ đội ngũ cán bộ của thị trấn cũng đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực, năng động, nhiệt tình. Để xây dựng được đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực, những năm qua, Đảng bộ thị trấn đã tích cực triển khai công tác đào tạo, rèn luyện đội ngũ đảng viên trẻ, chú trọng đổi mới công tác cán bộ. Từ đó, lựa chọn được những đảng viên trưởng thành trong các hoạt động thực tiễn để đưa vào cấp ủy. Những đảng viên tham gia cấp ủy ở các chi bộ đều có phẩm chất chính trị tốt, có năng lực thực hiện mọi nhiệm vụ. Đảng ủy thị trấn cũng chủ động luân chuyển cán bộ, công chức trẻ trong quy hoạch xuống cơ sở, đã phát huy năng lực, nâng cao trình độ chuyên môn. Từ những kết quả công tác ở cơ sở, đội ngũ cán bộ trẻ tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng giúp họ phát huy hết khả năng, năng lực công tác và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Được tạo điều kiện phấn đấu, đội ngũ cán bộ trẻ luôn thể hiện sự năng động, bản lĩnh, góp phần quan trọng trong giải quyết nhiều vấn đề khó của địa phương. Anh Vừ Mí Nhìa, sinh năm 1992, Bí thư Chi bộ thôn Xóm Mới chia sẻ: Là cán bộ trẻ, chúng tôi có nhiều thuận lợi về cả sức trẻ, chuyên môn, dám nghĩ, dám làm. Tuy nhiên, kinh nghiệm thực tế lại chưa có nhiều. Vì vậy, được sự tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, chúng tôi cũng thường xuyên tự trau dồi kiến thức, chủ động đi cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương.

Đồng chí Phạm Thị Hiền, Bí thư Đảng ủy thị trấn Phố Bảng, cho biết: Chúng tôi luôn quan tâm đặc biệt đến công tác tạo nguồn, quy hoạch và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ. Những đoàn viên, thanh niên, cán bộ trẻ đang công tác trong các đoàn thể; cán bộ thôn có thành tích xuất sắc đều được đưa vào quy hoạch đào tạo về lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác. Nhờ đó, lực lượng cán bộ trẻ của thị trấn đã tăng về số lượng và chất lượng; trình độ chuyên môn được đào tạo cơ bản, có đạo đức, phẩm chất tốt; tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác. Đa số họ đều có sự phấn đấu không ngừng, có những cống hiến và trưởng thành trên từng lĩnh vực công tác. Hiện, những cán bộ trong BCH, BTV Đảng ủy thị trấn đều nằm trong độ tuổi dưới 45. Không có đồng chí nào ở độ tuổi trên 50. Tại các thôn, chức danh Trưởng thôn và Bí thư Chi bộ dần được các cán bộ trẻ nắm giữ và cho thấy hiệu quả tích cực.

Thực tế, để tạo nguồn cán bộ trẻ, việc tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng là một trong những yếu tố quan trọng. Đặc biệt, cần tạo điều kiện, động lực, cơ chế để cán bộ trẻ phát huy hết năng lực của bản thân. Thông qua việc rà soát, đánh giá đúng trình độ của đội ngũ cán bộ, xác định đúng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng làm cơ sở để xây dựng kế hoạch đào tạo đảm bảo đạt mục tiêu đề ra. Mặt khác, đối với những cán bộ không đủ tiêu chuẩn nên đưa ra khỏi quy hoạch để giới thiệu những cán bộ trẻ có năng lực, bổ sung vào quy hoạch cấp ủy các cấp. Việc đánh giá cán bộ phải được thực hiện thường xuyên, nhằm phát hiện, lựa chọn đúng cán bộ có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất, đạo đức, có thể đảm nhận các vị trí phù hợp…

Trong thời kỳ hội nhập, để từng cán bộ trẻ phát huy năng lực cần xây dựng được đội ngũ cán bộ trẻ có đủ trình độ, vừa “hồng”, vừa “chuyên” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cần thực hiện đồng bộ các giải pháp từ tỉnh đến địa phương, đơn vị và cấp ủy các cấp. Từ đó từng bước trẻ hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở địa phương, nhằm xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Bài, ảnh: My Ly


Cùng chuyên mục

Bắc Mê nâng cao chất lượng Bí thư chi bộ thôn

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt", "Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng, Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng. Trái lại, nếu chi bộ kém thì công việc không trôi chảy". Xác định tầm quan trọng của đội ngũ Bí thư chi bộ trong tình hình mới, ngay sau đại hội Đảng bộ cơ sở...

30/05/2020
Vẹn nguyên lời thề với Đảng

BHG - Trong buổi lễ kết nạp đảng viên mới, không thể thiếu lời tuyên thệ trước cờ Đảng. Từng câu, từng chữ trong lời thề thiêng liêng dưới Đảng kỳ luôn hằn sâu trong tim, hun đúc ý chí và tạo động lực để những đảng viên trẻ tiếp thêm sức mạnh, khơi dậy niềm tin lớn lao vào sự lãnh đạo của Đảng. Đó không chỉ là những câu chuyện kể với kỷ niệm hay niềm tự hào mà còn là cả trách nhiệm, là "lời thề quyết tâm" khi đứng trước "cột mốc" thiêng liêng của đời mình.

 

28/06/2020
Quang Bình duy trì hiệu quả "Ngày thứ Bảy vì Nông thôn mới"

BHG - "Đột phá về giáo dục chính trị, tư tưởng; nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nói đi đôi với làm, chính là nền tảng quan trọng giúp địa phương duy trì hiệu quả phong trào "Ngày thứ Bảy vì Nông thôn mới" suốt 5 năm qua" - đồng chí Triệu Tài Phong, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quang Bình khẳng định.

 

27/05/2020
Bế Văn Chính, Bí thư Chi bộ một lòng vì việc Đảng, việc thôn

BHG - Trong suốt 20 năm đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi bộ thôn Toòng, xã Ngọc Minh (Vị Xuyên), ông Bế Văn Chính (sinh 1974) luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thường xuyên sâu sát với quần chúng.

 

25/06/2020