Khởi sắc Vĩ Thượng

07:15, 29/10/2014

HGĐT- Là một xã thuần nông, kinh tế khó nhăn, nhưng với cách làm thiết thực, khoa học, phong trào xây dựng NTM ở xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình đã lan tỏa và ngày càng thu hút nhiều nguồn lực tham gia, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.


Để phong trào xây dựng NTM trên địa bàn đạt được kết quả theo các tiêu chí, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động và giải thích cặn kẽ để nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa lợi ích của NTM là phục vụ cho chính cuộc sống của họ. Các cán bộ, đảng viên trong các chi bộ gương mẫu thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM để bà con học tập và làm theo. Vì vậy, từ khi triển khai Chương trình xây dựng NTM, nhân dân trên địa bàn xã đã tích cực hưởng ứng các phong trào như: Nhiều gia đình đã tự nguyện hiến đất, trực tiếp tham gia đóng góp ngày công để làm đường giao thông nông thôn, giúp nhau xây dựng nhà vệ sinh, láng nền, đưa chuồng trại gia súc ra xa nhà. Đến nay xã Vĩ Thượng đã đạt 9/19 tiêu chí xây dựng NTM. Bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước nhân dân đã tham gia đóng góp ngày công làm được 25Km đường liên thôn, liên xóm; ngoài ra các công trình như: Bể nước, nhà vệ sinh, nhà tắm cũng đã được các hộ chú trọng đầu tư xây dựng. Những kết quả đã đạt được ở xã Vĩ Thượng là thành công từ phát huy nội lực, lấy sức dân để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.


Tâm sự với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Tiến, Bí thư, kiêm Trưởng thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng cho biết: So với mấy năm gần đây thôn Yên Thượng đã đổi thay đến 80%, các hộ gia đình giờ đã có đầy đủ nhà vệ sinh, nhà tắm. Góp phần thay đổi bộ mặt của thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp; tình làng, nghĩa xóm càng thêm gắn bo, đoàn kết hơn khi mọi người cùng giúp nhau phát triển kinh tế, đồng sức, đồng lòng chung tay xây dựng NTM.


Để thực hiện tốt tiêu chí nâng cao thu nhập cho người dân, xã Vĩ Thượng cũng đã tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi qua đó không chỉ giúp bà con trên địa bàn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống mà còn góp phần làm thay đổi bộ mặt kinh tế nông thôn. Vì vậy, cùng với xây dựng kết cấu hạ tầng xa Vĩ Thượng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân phát triển theo hướng hàng hóa trong đó chú trọng phát triển các loại cây trồng, vật nuôi thế mạnh của địa phương, đến nay toàn xã có tổng đàn trâu, bò 1.122 con; trên 504,3 ha lúa với cơ cấu chủ yếu là giống lúa lai; gần 800ha cây ngô, lạc, rau đậu các loại. Cùng với việc khuyến khích nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một diện tích đất canh tác thì xã cũng đã quan tâm tìm hướng ra cho sản phẩm của địa phương nhằm tăng thu nhập cho người nông dân. Nhờ vậy kinh tế của địa phương có phần chuyển biến tích cực, đời sống của người dân cũng từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ đói nghèo đến nay giảm xuống còn 9%; thu nhập bình quân đầu người đạt 22,2 triệu đồng/năm.


Đồng chí Nông Viết Đoài, Bí thư Đảng ủy xã Vĩ Thượng cho biết: Nhưng năm qua Đảng ủy đã ra Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM từ đó giao cho các ban, ngành thường xuyên xuống thôn, bản tuyên truyền, hàng tháng Ban chỉ đạo xây dựng NTM tổ chức họp đánh giá, kiểm điểm trong tháng, đồng thời ra kế hoạch khắc phục những vướng mắc, hạn chế để đưa ra các giải pháp tổ chức thực hiện. Qua thời gian thực hiện phong trào xây dựng NTM được nhân dân đồng tình ủng hộ sau khi chỉ đạo tổ chức đồng loạt cho đến nay bộ mặt nông thôn đã thay đổi hẳn so với trước đây.


Với những kết quả đã làm được trong thời gian qua cùng với chỉ đạo sát sao của Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Quang Bình và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân sẽ là điểm tựa cho xã Vĩ Thượng thực hiện thành công Chương trình xây dựng mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM theo đúng lộ trình, góp phần nâng cao mức sống của người dân trên địa bàn, thúc đẩy quá trình xóa đói giảm nghèo tại địa phương một cách bền vững.


Văn Quân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sủng Trà đánh giá kết quả giúp đỡ các hộ nghèo thoát nghèo năm 2014
HGĐT- Chiều 24.10, Đảng ủy xã Sủng Trà (Mèo Vạc) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giúp đỡ các hộ nghèo thoát nghèo năm 2014. Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Trọng Lập, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang (cơ quan đỡ đầu xã Sủng Trà); Vàng Mí Dình, Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cùng và đại diện cơ quan phụ trách xã của huyện Mèo Vạc; các tổ chức, đoàn
27/10/2014
Khởi động chương trình Tình nguyện Mùa Đông năm 2014 và Xuân tình nguyện năm 2015
Ngày 26/10, tại Cao Bằng, Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức Lễ phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2014 - 2019 và khởi động chương trình Tình nguyện Mùa Đông năm 2014 và Xuân tình nguyện năm 2015.
27/10/2014
Trên 100 hộ dân thôn Há Chế góp sức làm đường giao thông nông thôn
HGĐT- Trong ngày 22.10, bà con nhân dân thôn Há Chế, xã Sủng Trà (Mèo Vạc) đã cùng nhau tham gia san lấp, mở rộng gần 200m đường trục thôn. Đây là hoạt động do 104 hộ gia đình tự vận động nhau góp sức, nhằm mục đích tạo sự thuận lợi trong việc đi lại và tham gia xây dựng NTM.
23/10/2014
Gió lốc bất thường gây thiệt hại ở Mèo Vạc
HGĐT- Vào khoảng 17 giờ chiều ngày 21.10, trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã xảy ra hiện tượng giông lốc cục bộ bất thường kèm theo mưa gây thiệt hại tài sản của một số hộ gia đình, chủ yếu tập trung ở xã Niêm Sơn.
23/10/2014