Hẹn gặp Lao Và Chải

07:39, 22/01/2014

HGĐT- Mùa đông trên Cao nguyên đá Đồng Văn lạnh buốt hơn mùa Đông những vùng khác. Do điều kiện thiếu thốn, rất nhiều trẻ em nơi đây không đủ quần áo ấm trong cái rét cắt da, cắt thịt. Thấu hiểu điều đó, Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện trường Đại học Điện lực Hà Nội phối hợp với Hội Thanh niên đồng hương Hà Tĩnh tại Hà Nội tổ chức Chương trình “Áo ấm cho em”, nhằm kêu gọi học sinh, sinh viên cũng như các nhà hảo tâm, các tổ chức quyên góp ủng hộ quần áo ấm, chăn gối cho trẻ em vùng cao.


Mùa đông này, tôi mới có dịp cùng 16 cán bộ, đoàn viên, thanh niên đại diện nhà trường và Hội Thanh niên đồng hương Hà Tĩnh mang theo 1,3 tấn quần áo ấm hướng lên xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh.


7h, các thành viên Đoàn tình nguyện có mặt đầy đủ tại sân trường, từng tải quần áo đã được các bạn tình nguyện viên phân loại, chuẩn bị từ vài tuần trước, bắt tay chuyển lên xe, ai cũng hổi hả, khẩn trương cho chuyến đi.


8h15, tất cả đã sẵn sàng. Tạm xa Thủ đô ồn ào và tập nập, 17 trái tim tình nguyện háo hức đến với Hà Giang – mảnh đất cực Bắc Tổ quốc. Suốt đường đi, mọi người nói chuyện rôm rả, thảo luận với nhau những hiểu biết về nơi mình sẽ đến. Tiếng nói cười, hát hò làm cho không khí trong xe trở nên náo nhiệt. Đường lên Lao Và Chải khá dài với hơn 300km tạm gọi đường bằng và 80km đường núi cùng những khúc “cua tay áo” ngoằn ngoèo, một số bạn say xe nhưng không hề tỏ ra mệt mỏi.


19h30, chúng tôi có mặt tại sân trường THCS bán trú Lao Và Chải trong sự chào đón nồng nhiệt của các thầy, cô giáo và các em học sinh. Sau hơn 11 tiếng ngồi xe, mọi người đều đói và thấm mệt; chúng tôi cùng thầy, cô giáo và các em dùng bữa tối với rau dưa đạm bạc, những loại rau miền núi lần đầu tiên chúng tôi được thưởng thức, dù giản dị nhưng chan chứa tình cảm, mang hương vị núi rừng.


Sáng hôm sau, từ 6h, tiếng trống trường đã điểm, đánh thức mọi người. Hôm nay, Chương trình “Áo ấm cho em” chính thức bắt đầu, sau khi chuẩn bị phông nền, xếp hàng ủng hộ gọn gàng, mọi người khẩn trương chuẩn bị cho chương trình.


9h, các em học sinh tập trung ở sân trường. Sau khi nghe bài phát biểu của đại diện Đoàn tình nguyện và nhà trường, các tình nguyện viên nhận từng xấp quần áo chia cho các em. Nhìn những gương mặt rạng của các em khi nhận quần áo tôi không cầm được nước mắt! Trong cái lạnh buốt mà các em chỉ có manh áo mỏng, chân đi dép lê, vì lạnh mà cước lên sưng đỏ... Thật biết ơn cuộc đời đã cho tôi cuộc sống no đủ. Và, thật hạnh phúc khi chúng tôi làm được một việc có ích, mang lại niềm vui và chút hơi ấm cho các em... Từng tải quần áo được phát tận tay các em nhỏ, những nụ cười nở tươi trên môi các em, thầy, cô giáo và những thanh niên tình nguyện... Rồi hoạt động giao lưu văn nghệ, giọng trong sáng, cao vút của các em như tiếng chim sơn ca làm rung động lòng người, nhìn các em cười nói, nghe các em hát chúng tôi như có thêm động lực làm tình nguyện không mệt mỏi.


2h chiều, Đoàn tình nguyện cùng các em học sinh làm vệ sinh sân trường, nhổ cỏ rau và trồng cây xanh 2 bên cổng trường. Ai cũng đẫm mồ hôi, nhưng miệng vẫn nói cười vui vẻ. Các em kể chúng tôi nghe những câu chuyện về cuộc sống của mình: Có em nhà xa 15km vẫn đi bộ tới lớp, những em nội trú phải “cõng” nước về từ suối xa...


Tối đến, mọi người quây quần đốt lửa trại, vui văn nghệ, chúng tôi hát về Hà Giang, về đất nước, về những bài hát tình nguyện, “cháy” hết mình trong từng câu hát, điệu nhảy.


Cuộc vui nào cũng đến lúc giã bạn. Một ngày đầy ý nghĩa ở Lao Và Chải qua đi trong sự tiếc nuối của mọi người. Ngày mai, chúng tôi lại về Hà Nội, nhưng mỗi chúng tôi sẽ có thêm động lực để cố gắng học tập và có thêm nhiệt huyết làm tình nguyện viên, cùng Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện Đại học Điện lực góp phần nhỏ bé giúp xã hội, cộng đồng ngày một tươi đẹp hơn.


Chúng tôi sẽ không bao giờ quên nơi đây, không bao giờ quên những nụ cười ngây thơ của các em. Tạm biệt Lao Và Chải, tạm biệt thầy, cô cùng các em. Hẹn ngày gặp lại!


LƯƠNG Phương Anh (Trường Đại học Điện lực Hà Nội)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh xã hội hóa công tác chăm lo Tết cho người nghèo
HGĐT- Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đang đến gần, trong niềm vui Xuân mới, không ít những hộ nghèo phải lo toan, xoay xở để có đủ lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ cho những ngày tết. Thấu hiểu khó khăn đó, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Yên Minh cùng chung tay giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ đói giáp hạt được hưởng một cái
22/01/2014
An sinh xã hội trong sự nghiệp phát triển tỉnh nhà
(Xuân Giáp Ngọ)- Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm Y tế (BHYT) là hai chính sách lớn giữ vai trò trong hệ thống an sinh xã hội của đất nước, được triển khai trên địa bàn tỉnh ta trong nhiều năm qua đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần ổn định chính trị- xã hội, thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển, nâng cao sức khỏe nhân dân.
21/01/2014
Niềm tin của bà con
(Xuân Giáp Ngọ)- Là cơ quan quản lý Nhà nước đối với công tác dân tộc, đồng thời trực tiếp thực hiện các dự án, chương trình ổn định dân cư, định canh định cư (ĐCĐC), chính sách dân tộc. Mặc dù đơn vị chỉ có 4 cán bộ, CCVC, song trong năm qua, với tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, Phòng Dân tộc huyện Đồng
20/01/2014
Chăm lo gia đình chính sách, người có công ở Bắc Quang
(Xuân Giáp Ngọ)- Bắc Quang là một trong những địa bàn có số lượng người có công và đối tượng chính sách xã hội lớn nhất tỉnh. Những năm qua, với sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện, sự chủ động của Phòng LĐTB&XH huyện đã triển khai tốt phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, đảm bảo chế độ, quyền lợi giành cho người có công, gia đình chính sách...
20/01/2014