Yên Minh xã hội hóa công tác chăm lo Tết cho người nghèo

07:29, 22/01/2014

HGĐT- Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đang đến gần, trong niềm vui Xuân mới, không ít những hộ nghèo phải lo toan, xoay xở để có đủ lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ cho những ngày tết. Thấu hiểu khó khăn đó, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Yên Minh cùng chung tay giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ đói giáp hạt được hưởng một cái Tết cổ truyền ấm no, hạnh phúc.



Các đơn vị tiếp nhận tiền, quà hỗ trợ để phân phát cho các hộ nghèo ở các xã, thị trấn.

Để chuẩn bị cho nhân dân đón Tết Giáp Ngọ an toàn, ấm no, hạnh phúc, ngay từ đầu tháng 12 (âm lịch), huyện Yên Minh đã quán triệt, chỉ đạo các cấp, các ngành trong toàn huyện triển khai những công việc cần thiết trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Một trong những nội dung trong tâm là chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các hộ đói, hộ nghèo với mục tiêu chung là “nhà nhà có Tết, người người có Tết”. Trên cơ sở chỉ đạo chung của huyện, ngành chức năng và các xã tiến hành rà soát, thống kê trên địa bàn có 5.466 hộ nghèo, 238 hộ đói giáp hạt. Đồng chí Nguyễn Văn Khu, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Để có nguồn kinh phí, huyện thực hiện mạnh mẽ việc xã hội hóa công tác chăm lo Tết cho người nghèo trên tinh thần vận động cán bộ, nhân dân, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài huyện phát huy truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, ủng hộ, giúp đỡ người nghèo..”. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động tốt nên nhân dân trên địa bàn tích cực hưởng ứng, đồng tình ủng hộ, giúp đỡ hộ nghèo cả về tinh thần và vật chất. Nổi bật, mỗi cán bộ, viên chức ở huyện tình nguyện đóng góp 200 nghìn đồng; cán bộ lãnh đạo từ cấp phòng trở lên đóng góp 300 nghìn đồng; các doanh nghiệp ở huyện đóng góp 10 suất quà trở lên; các HTX đóng góp từ 4 suất quà trở lên (mỗi suất quà trị giá 200 nghìn đồng). Bên cạnh đó, rất nhiều cơ quan, ban, ngành từ T.Ư đến tỉnh cũng thăm hỏi, tặng quà cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện. Nổi bật có BCĐ Tây Bắc tặng 100 suất quà, mỗi suất 900 nghìn đồng cho hộ nghèo xã Sủng Thài;Ủy ban Dân tộc Quốc hội tặng 30 suất quà, mỗi suất 500 nghìn đồng cho các hộ nghèo ở Hữu Vinh, Na Khê, Lao Và Chải; Sở NN – PTNT tỉnh tặng 20 suất quà, mỗi suất 300 nghìn đồng cho hộ nghèo xã Thắng Mố... Đồng chí Nguyễn Văn Đỉnh, Trưởng phòng Lao động – Thương binh, xã hội huyện cho biết: “Với nguồn kinh phí huy động người dân đóng góp là 740 triệu đồng, công với trích 230 triệu đồng từ Quỹ Xóa đói giảm nghèo cùng với các phần quà của các đơn vị, huyện chỉ cần trích một phần kinh phí rất nhỏ từ ngân sách Nhà nước để đáp ứng được yêu cầu hỗ trợ 200 nghìn đồng cho 100% hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Bên cạnh đó, 238 hộ đói giáp hạt ngoài việc được hộ trợ 200 nghìn đồng còn được nhận 15 kg gạo/nhân khẩu từ ngân sách của các xã”. Hiện nay, tiền, gạo hỗ đang được các địa phương tiếp nhận và phân phát cho các hộ đói, nghèo kịp mua sắm Tết. Ngoài chăm lo Tết cho các hộ đói, nghèo, huyện cũng nghiêm túc thực hiện việc cấp phát quà Tết theo chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước cho gần 1.000 đối tượng bảo trợ xã hội; 175 đối tượng người có công; các đối tượng là nạn nhân chất độc da cam... Huyện cũng phân công các đồng chí trong BTV Huyện ủy, lãnh đạo các ngành, các xã trực tiếp mang quà xuống tặng cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách ở các xã, thị trấn.


Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, ngành chức năng cùng các địa phương cũng đang gấp rút chuẩn bị hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao tổ chức trong dịp đầu Xuân năm mới. Theo kế hoạch, trong dịp Tết năm nay, 100% xã, thị trấn sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao như ném còn, đá bóng, bóng chuyền, đẩy gậy, kéo có... Huyện cũng chỉ đạo ngành Văn hóa phục hồi, tổ chức các lễ hội dân gian, truyền thống nhằm giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa của các dân tộc cũng như tạo điểm nhấn để thu hút sự quan tâm của du khách thập phương. Đặc biệt, vào ngày 11.1 (âm lịch), lần đầu tiên huyện tổ chức Lễ hội chọi dê tại thị trấn Yên Minh với các “đấu sỹ” dê to khỏe, hiếu chiến đến từ 18 xã, thị trấn, hứa hẹn những trận đấu kịch tính, thú vị. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác đảm bảo tình hình an ninh, trật tự nhằm giúp người dân đón Tết an toàn.


Xã hội hóa công tác chăm lo Tết cho các hộ đói, nghèo; quan tâm, chăm sóc các đối tượng bảo trợ xã hội, người có công; tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ... Đó là những việc làm thiết thực, ý nghĩa giúp người dân Yên Minh được đón Tết Giáp Ngọ ấm no, vui vẻ, an toàn, lành mạnh.


KHÁNH TOÀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

An sinh xã hội trong sự nghiệp phát triển tỉnh nhà
(Xuân Giáp Ngọ)- Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm Y tế (BHYT) là hai chính sách lớn giữ vai trò trong hệ thống an sinh xã hội của đất nước, được triển khai trên địa bàn tỉnh ta trong nhiều năm qua đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần ổn định chính trị- xã hội, thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển, nâng cao sức khỏe nhân dân.
21/01/2014
Chi nhánh Lưới điện cao thế an toàn sản xuất, hạnh phúc muôn nhà
(Xuân Giáp Ngọ)- Đến với Chi nhánh lưới điện Cao thế Hà Giang (CNLĐCTHG), được chứng kiến cả một “nhà máy” truyền, dẫn điện, được vận hành bởi những kỹ sư, công nhân thầm lặng. Nhưng, ít ai biết được rằng, ở một nơi khá kín tiếng ấy suốt nhiều năm qua đang thực hiện một nhiệm vụ quan trọng, đó là truyền dẫn nguồn điện mua về từ nước bạn Trung Quốc và nhiều thủy điện trên địa
20/01/2014
Niềm tin của bà con
(Xuân Giáp Ngọ)- Là cơ quan quản lý Nhà nước đối với công tác dân tộc, đồng thời trực tiếp thực hiện các dự án, chương trình ổn định dân cư, định canh định cư (ĐCĐC), chính sách dân tộc. Mặc dù đơn vị chỉ có 4 cán bộ, CCVC, song trong năm qua, với tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, Phòng Dân tộc huyện Đồng
20/01/2014
Đốt lửa khởi động Năm thanh niên tình nguyện 2014
Ngọn lửa thiêng lấy từ tượng đài Chiến Thắng thể hiện nhiệt huyết cống hiến, tiếp nối truyền thống thế hệ cha ông của tuổi trẻ VN.
20/01/2014