Mang hạnh phúc đến các gia đình dân tộc thiểu số vùng cao biên giới

16:56, 30/04/2013

HGĐT - Hàng trăm cặp vợ chồng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa ở các huyện vùng cao nơi địa đầu Tổ quốc bồng bế con cái, dắt tay nhau tham gia đám cưới tập thể và vui mừng đón nhận giấy chứng nhận đăng ký kết hôn từ chính quyền địa phương. Sự kiện do Tỉnh đoàn Hà Giang chỉ đạo các cơ sở Đoàn tham mưu cho chính quyền địa phương đứng ra tổ chức đã đem lại nhiều ý nghĩa thiết thực.  


Từ những cặp vợ chồng tuổi thiếu niên...

 

Sinh ra dưới tán lá rừng và lớn lên theo từng tầng núi đá, có những nơi người dân quanh năm chỉ biết làm bạn với khe suối, bờ nương. Cái mà họ cần hàng ngày là cơm ăn, áo mặc chứ không phải mấy thứ xa xỉ như thành thị. Những chàng trai, cô gái dân tộc Mông, Tày, Nùng... chưa kịp lớn lên thì đã biết làm bố làm mẹ. Họ về sống với nhau theo sự sắp đặt của hai bên gia đình với mong muốn có được con đàn cháu đống, thêm người thêm của...Cuộc sống của họ từ ngàn đời nay vẫn trôi đi như thế, vẫn lạc hậu như thế và vẫn đói nghèo như thế.

 

Đã có nhiều cuộc vận động, tuyên truyềntừ các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, nhưng cũng chẳng đem lại tác dụng bao nhiêu. Họ vẫn nghe, vẫn gật đầu lia lịa nhưng họ vẫn mang đứa con chưa đến tuổi thành niên sang gả cho nhà hàng xóm và coi đó là chuyện bình thường. Như đã thành một thói quen cố hữu, những đứa trẻ trong bản làng lớn lên không cần học tiếng kinh, cũng chẳng cần tuân thủ pháp luật nhưng vẫn biết hẹn hò yêu đương đôi lứa khi còn trong độ tuổi thiếu niên và trở thành ông bà ngoại lúc vừa tròn 30.

 

Hiện nay các cặp tảo hôn về chung sống nhiều năm mà không có đăng kí kết hôn hiện đang chiếm tỷ lệ rất cao trên địa bàn tỉnh ( khoảng 5% tổng số cặp kết hôn). Điều này gây ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi của trẻ như không có giấy chứng sinh, không được hưởng đầy đủ các quyền lợi hợp pháp của trẻ em...

 

Chị Thào Thị Doản, cán bộ hội phụ nữ xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ, cho biết: Một cô gái 18 tuổi mà chưa có nơi nào dạm hỏi sẽ rất khó lấy chồng, vì vậy việc kết hôn sớm trong các bản làng đã trở thành thói quen khó thay đổi. Nhiều gia đình khi con đến tuổi đi học mới xin đăng ký kết hôn để làm giấy khai sinh cho con, có những cặp vợ chồngđến xin một lần do chưa đủ thủ tục mà chưa được thì cũng thôi luôn.

 

Đến các đám cưới tập thể ngập tràn hạnh phúc.

 

Những ngày cuối tháng 3 không khí hạnh phúc luôn ngập tràn tại các bản làng nơi vùng vùng cao biên giới. Nhiều cặp vợ chồng trẻ tạm dừng công việc nương rẫy, hoan hỉ dắt tay nhau đến tham gia đám cưới tập thể do Đoàn thanh niên và chính quyền địa phương phối hợp tổ chức. Tại các xã thuộc huyện Xín Mần, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Hoàng Su Phì...lễ cưới tập thể lần lượt diển ra theo mô hình kiểu mẫu, thể hiện nếp sống văn minh và tiết kiệm.

 

Sau khi được tuyên truyền vận động, đa số người dân đều nhận ra việc cần thiết phải có giấy chứng nhận kết hôn để đem lại nhiều lợi ích cho con cái sau này nên đã tự nguyện tham gia. Nhiều cặp vợ chồng tỏ ra xúc động khi cầm giấy đăng ký kết hôn trong tay, từ nay hạnh phúc của họ đã được pháp luật công nhận, họ tự nhủ sẽ yêu thương và sống có trách nhiệm với nhau hơn.

 

Vợ chồng anh Lò Văn Lủng (22 tuổi ) và chị Giàng Thị Mỉ (21 tuổi) mang cả 2 đứa con đến tham gia đám cưới tập thể, vui mừng khoe: Chúng tôi đã sống với nhau được 5 năm rồi, lúc cưới chưa đủ tuổi nên cứ về ở với nhau thôi. Giờ được nhà nước quan tâm tổ chức đám cưới và còn cho giấy đăng ký kết hôn nữa, con tôi sang năm chắc chắn được đi học rồi. Vợ chồng tôi rất vui mừng, cảm ơn nhà nước nhiều lắm...

 

Ông Chu Mạnh Hùng, Trưởng phòng Tư pháp Huyện Quản Bạ cho biết: Tính đến thời điểm này đã có khoảng 90% các cặp vợ chồng tảo hôn (giờ đã đủ tuổi) được tham gia đám cưới tập thể và được nhận giấy chứng nhận kết hôn. Trong thời gian tới Huyện sẽ tiếp tục tổ chức đám cưới cho các cặp vợ chồng chưa đăng ký kết hôn, đồng thời phối hợp với các cơ quan đoàn thể tuyên truyền tới tận các thôn bản vận động thanh niên kết hôn theo đúng độ tuổi.

 

Là một tỉnh miền núi biên giới cực bắc của Tổ quốc, Hà Giang có 23 dân tộc thiểu số cùng sinh sống, đời sống người dân nơi đây còn đói nghèo và lạc hậu. Việc tổ chức đám cưới tập thể đã đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc, niềm tin cho họ... Đây là một tiền đề tốt cho công tác Dân số - Kế hoạch hoá gia đình, nhằm nâng cao chất lượng dân số đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập của Hà Giang.

                                                             CTV ĐỖ BÌNH

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tác nghiệp ở thời khắc lịch sử
HGĐT - May mắn được tham gia tác nghiệp ở Sài Gòn trong ngày 30.4.1975 lịch sử, nhà báo Hoàng Thiểm, một người con của miền quê Xuân Giang, Quang Bình đã ghi lại được những hình ảnh cuối cùng của Chiến dịch Hồ Chí Minh. Gần 40 năm kể từ trưa 30.4.1975, giờ đây nhà báo Hoàng Thiểm đang sống một cuộc sống giản dị ở phường Trần Phú, thành phố Hà Giang và kể lại cho lớp nhà báo
30/04/2013
Những giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu lao động
HGĐT - Xuất khẩu lao động (XKLĐ) được coi là “chìa khóa” để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động (NLĐ) và gia đình. Đặc biệt là ở các huyện nghèo được thụ hưởng chính sách ưu việt theo Quyết định 71 của Chính phủ.
29/04/2013
Chàng trai Hà Giang - Công dân toàn cầu tuổi 30
Chàng trai Việt 100% này (sinh ra lớn lên ở tỉnh vùng cao Hà Giang nghèo khó), đã ghi tên mình vào danh sách những chuyên gia hàng đầu thế giới về công nghệ điều khiển hệ thống điện thông minh lúc mới chỉ tròn 30 tuổi - đó là tiến sĩ Nguyễn Phúc Cường.
29/04/2013
Kết quả từ Cuộc vận động 50
HGĐT- Những năm qua, Đảng uỷ Bộ CHQS tỉnh Hà Giang luôn xác định: Việc thực hiện tốt các nội dung, chỉ tiêu của CVĐ 50 về “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ QS - QP địa phương hàng năm của LLVT tỉnh.
26/04/2013