Mô hình Hội Phụ nữ “5 không, 3 sạch” ở Nà Ràng

17:10, 17/01/2011

HGĐT- Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nà Ràng, xã Khuôn Lùng (Xín Mần) Hoàng Thị Muông cho biết, từ khi thực hiện xây dựng mô hình phụ nữ “5 không, 3 sạch” ở thôn do chị em làm chủ đã làm thay đổi cơ bản đời sống sinh hoạt trong mỗi gia đình.


Tình hình bạo lực, sinh đẻ ngoài ý muốn, tệ nạn cờ bạc, rượu chè bê tha gây rối trật tự trị an trong thôn cũng chấm dứt. Làng xóm yên ấm, hòa thuận, thôn bản trong, ngoài đều sạch đẹp hơn.


Theo Kế hoạch 09 của Hội Liên hiệp phụ nữ Xín Mần đề ra, năm 2010 xây dựng mô hình Hội Phụ nữ “5 không, 3 sạch” nhằm nâng cao nhận thức cho các hội viên phụ nữ trong việc thực hiện nếp sống mới gắn liền khu dân cư. Nội dung của “5 không” đã được chị em thực hiện tốt, đó là: Không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Lấy phụ nữ làm chủ thể trong cuộc vận động chồng con, em, gia đình thực hiện. Ơ đó, gia đình phải gương mẫu chấp hành tốt, đầy đủ các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Phụ nữ đi đầu trong cuộc vận động, khuyên bảo chồng con tránh xa cờ bạc, ma túy, không rượu say. Tại mục đầu của “5 không”, Hội Phụ nữ thôn Nà Ràng đã phối kết hợp chặt với Hội Phụ nữ xã, các đoàn thể, chính quyền cơ sở thường xuyên tuyên truyền, khuyên răn được 2 trường hợp bỏ tệ nạn, quay đầu làm ăn tốt, có đóng góp xây dựng làng bản, thực hiện nghiêm các quy định của luật pháp đề ra. Tại mục không bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3, sau 1 năm triển khai thực hiện đã tiến triển tốt. Gần như 100% hội viên (64 hội viên) đều thực hiện ký cam kết, thực hiện đúng chủ trương đề ra. Nhờ sự kết hợp tuyên truyền, vận động từ trong mỗi gia đình đến nhà trường, trạm y tế cơ sở, y tế thôn bản, cùng các cấp, các ngành nên tình trạng bỏ học giữa chừng của trẻ chấm dứt hẳn trong năm học 2010 – 2011. Trong số 28 trẻ em từ 0 – 5 tuổi cũng đã được chi hội tư vấn cho các chị em biết cách tự tăng gia trong gia đình, tự chế biến thức ăn chăm sóc trẻ nhỏ trong từng độ tuổiphát triển. Theo đánh giá của ngành chuyên môn, sau 1 năm xây dựng mô hình “5 không” chỉ còn 2/28 cháu chưa thoát khỏi tình trạng suy dinh dưỡng, nhưng có những tiến triển tốt trong thời gian tiếp theo.


Về Nà Ràng lần này, trước mắt là những ngôi nhà “sạch từ ngõ sạch vào trong nhà”, đó là việc chưa từng thấy trước đây. Chị Hoàng Thị Muông cho rằng, từ khi triển khai mô hình “5 không, 3 sạch” đã làm cho toàn bộ thôn Nà Ràng thay đổi cơ bản về chất lượng cuộc sống. Sạch nhà là tiêu chí đầu tiên của “3 sạch”. Trong đó có 100% hộ gia đình xây dựng 3 công trình vệ sinh, 80% sử dụng nước sạch, 98% xây nhà tắm và 100% không nuôi nhốt gia súc, gia cầm gầm nhà, gần nhà. Đi kèm theo đó là nơi ăn, chốn ở sạch từ bếp sạch ra. Đến hết năm 2010, thôn Nà Ràng được xác định là thôn “chuẩn” về y tế thôn bản với 100% gia đình đều xanh, sạch, gọn gàng, ngăn nắp, đẹp thôn, đẹp làng bản.


Sau 1 năm xây dựng và thực hiện mô hình Hội Phụ nữ “5 không, 3 sạch” ở thôn Nà Ràng đã mang lại kết quả đáng mừng, đó là tùy từng địa phương, từng thôn bản cụ thể để đưa ra các hình thức vận động, áp dụng và tuyên truyền hiệu quả. Mang lại lối sống lành mạnh ở từng gia đình gắn kết với cộng đồng dân cư làm cho thôn bản có cuộc sống kinh tế ổn định, tinh thần trong sáng, làng bản không tệ nạn, không vi phạm pháp luật, xanh, sạch, đẹp. Trẻ em được chăm sóc đúng cách, được ăn học đến nơi đến chốn, người già được tôn trọng. Bên cạnh mặt được cũng cần có sự đầu tư cho chị em, mỗi gia đình vay vốn phát triển kinh tế vườn, ao, chuồng... để cải thiện đời sống, nuôi dạy và cải thiện bữa ăn cho trẻ, cho người cao tuổi. Cần tổ chức sơ, tổng kết tìm ra giải pháp hữu hiệu để nhân rộng mô hình trong các chi hội phụ nữ vùng sâu, vùng biên giới kinh tế còn khó khăn, giúp họ từng bước vượt nghèo vươn lên và đó cũng là biện pháp thực hiện quyền công ước về bà mẹ, trẻ em, thực hiện công bằng xã hội.


NGUYỄN HÙNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao giải cuộc thi Sáng tạo trong thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh lần thứ IV
HGĐT- Chiều 29.12, tại trường THPT Chuyên tỉnh, Tỉnh đoàn phối hợp với Ban tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Khoa họcvà công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Đài PT- TH tỉnh, tổ chức Lễ trao giải “Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng” tỉnh Hà Giang lần thứ IV và phát động cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hà Giang lần thứ V”.
31/12/2010
10 sự kiện, nhóm sự kiện nổi bật năm 2010 của tỉnh (do Báo Hà Giang bình chọn)
1. Tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; sơ kết 2 năm và trao giải Cuộc thi Sáng tác, quảng bá các tác phẩm VH - NT, báo chívề chủ đề cao quý này tiếp tục khẳng định sức lan tỏa sâu rộng cũng như sự cần thiết của Tư tưởng Hồ Chí Minh trong đời sống xã hội.
31/12/2010
MTTQ các cấp với nội dung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo
HGĐT- Giúp nhau xóa đói giảm nghèo trong các tầng lớp nhân dân là một trong những nội dung trọng tâm của cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" đã được Ủy ban MTTQ các cấp chú trọng thực hiên và đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, mang lại hiêu quả to lớn trong sự nghiêp xóa đói, giảm nghèo.
31/12/2010
Năm 2011, thời tiết sẽ diễn biến cực kỳ phức tạp
Trong vòng 10 đến 15 ngày nữa, không khí lạnh sẽ tiếp tục tăng cường, vì vậy rét tiếp tục kéo dài, có thể qua tháng 1
14/01/2011