Khám phá nghề cùng VN8X

09:13, 25/06/2007

“Khắc họa chân dung nghề”, chương trình của VN8X do những người trẻ thuộc thế hệ 8X thực hiện với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm định hướng nghề nghiệp với những người đi sau...


 
 Các nhóm SV hình dung về một MT (quản trị viên tập sự) trước khi trao đổi với các MT...
“Cách đây không lâu khi tham gia một hội chợ về việc làm, gian hàng của VN8X bất ngờ thu hút rất đông các bạn SV muốn tư vấn về kỹ năng cũng như kiến thức nghề nghiệp trong tương lai. “Chính những câu hỏi ấy đã thôi thúc nhóm tụi mình thiết kế chương trình “Khắc họa chân dung nghề” - Hoài Thương, người “chủ xị” chương trình, chia sẻ.

Diễn đàn của nghề nghiệp

Một chuỗi chương trình trao đổi về những nghề nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau đã được các bạn viết đăng trên trang web www.vn8x.com. “Tụi mình chọn những nghề đang có nhu cầu tuyển dụng trên thị trường để tư vấn cho các bạn. Mỗi lần viết về nghề nào, nhóm tụi mình chia nhau phỏng vấn các anh chị đi trước đang làm trong lĩnh vực đó để có những kinh nghiệm thực tế chia sẻ với các bạn” - Hoài Thương cho biết.

Không chỉ viết trên mạng, nhóm còn thiết kế hẳn chương trình trao đổi trực tiếp với những người đi trước. Chương trình đầu tiên với chủ đề “Quản trị viên tập sự (MT) - họ là ai?” ra đời chỉ sau ba tuần kể từ ngày ý tưởng được đưa ra. Hải Hà cho biết: “Ba tháng năm, sáu và bảy là thời điểm hàng loạt công ty tung ra chương trình MT nên cả nhóm đã vắt chân lên cổ để kịp chạy chương trình này”.

* www.vn8x.com là trang web do nhóm bạn trẻ thuộc thế hệ 8X lập lên từ năm 2004 với mong muốn “kết nối bạn trẻ” để cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức trong học tập, cuộc sống.

* Các chương trình tiếp theo sẽ diễn ra mỗi tháng một lần (đến hết tháng mười hai) với các chủ đề về nghề nghiệp như: viết lời quảng cáo (tháng sáu), khám phá bản thân (tháng bảy), nhân viên môi giới chứng khoán (tháng tám), công nghệ thông tin (tháng chín), sơ đồ tư duy (tháng mười), khởi nghiệp (tháng mười một) và chuyên viên phân tích tài chính (tháng mười hai).

Ban tổ chức (BTC) được chia thành bốn nhóm nhỏ phụ trách từng công việc như xin tài trợ, viết kịch bản, marketing, viết bài lên web của VN8X và cả blog. Chỉ trong ba tuần, nhóm đã thuyết phục được một công ty về công nghệ thông tin của Ấn Độ tài trợ với số tiền... đủ để chạy chương trình. Nhóm marketing ráo riết lên hàng loạt diễn đàn để đăng ký làm thành viên rồi đưa thông tin lên nhằm thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Bộ phận marketing offline lại đến các trường ĐH để giới thiệu chương trình với từng SV. Đặc biệt, BTC chương trình này phần lớn cũng là SV của các trường ĐH. Tiêu chí chọn khách mời cũng khá độc đáo: trẻ, càng trẻ càng tốt, có kiến thức về lĩnh vực giao lưu và đặc biệt muốn chia sẻ kinh nghiệm với những bạn đi sau.

Kinh nghiệm người đi trước

Không gian quán hơi hẹp nhưng hơn 50 bạn SV đến từ các trường đã có một buổi trao đổi chuyên đề khắc họa công việc của một MT thật chân tình. Trước khi trao đổi trực tiếp với những MT cũng là dân... 8X đang làm tại các tập đoàn, công ty lớn, các bạn được chia thành từng nhóm để thảo luận và hình dung trước về một MT. Bốn nhóm cùng nhau tranh luận, người viết, người vẽ chân dung một MT. Nhóm cho rằng MT là người năng động, sáng tạo, tự tin. Nhóm khác lại cho rằng MT phải là anh chàng lực lưỡng vì phải “chạy” lắm mới làm hết công việc của mình...

Bốn miếng xốp khắc họa chân dung MT được trình làng, các MT thật sự là khách mời của chương trình bước ra, cười tủm tỉm. Nhưng cả Lan Diệu (MT Pepsico), Hoài Lê (MT Unilever) và Lương Hoàng (MT Coca-Cola) đều đồng ý với những ý kiến mà các bạn nói về một MT. Hoài Lê còn chia sẻ thêm: “Mới ra trường, vượt qua nhiều hồ sơ, nhiều vòng phỏng vấn vào được vị trí MT, đừng nghĩ mình đã là số một. Nếu làm ở một tập đoàn lớn, nhiều bộ phận, nhiều nhân viên thường phức tạp và bạn là lính mới rất dễ bị... sốc. Lúc này cần sự bình tĩnh và phải nỗ lực ít nhất là gấp... ba lần!”.

“Đấy là vị trí không quá cao cũng không quá thấp nhưng đừng tưởng công việc của MT toàn màu hồng” - Lương Hoàng cho biết thêm.

Các công ty đòi hỏi MT phải như thế nào? Cả ba Hoài Lê, Lan Diệu và Lương Hoàng đều cho rằng đó là bản lĩnh, biết nhìn nhận và phân tích vấn đề, tự tin, năng động, sẵn sàng thể hiện mình... Tất nhiên nhà tuyển dụng sẽ có cách để bạn bộc lộ những tố chất đó và tìm cách “đầu tư” cho bạn. “Thật sự MT không phải là nghề mà là cơ hội để chúng ta vừa được làm vừa được học một cách hiệu quả nhất. MT còn cho chúng ta biết giới hạn của chúng ta ở đâu để vượt qua giới hạn này” - Lương Hoàng cho biết.

BTC còn để khách mời đến từng nhóm để các bạn SV tha hồ “mổ xẻ” trong không khí trao đổi hết sức chân tình. 


Tuổi trẻ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thu Hương suýt trọc đầu
Dù gặp bất cứ chuyện gì, cây hài phía Bắc này cũng cười. Có lẽ vì vậy mà chị mới mang biệt danh Hương "Tươi". Nhưng cũng chính tiếng cười ấy đã mang lại hạnh phúc cho gia đình nhỏ của chị, dù cuộc sống với chị không phải lúc nào cũng suôn sẻ.
30/05/2007
Gặp lại Hạ trong "12A và 4H" sau 12 năm
Sau nhiều cuộc điện thoại liên lạc mang tính bắc cầu, tôi mới có thể gặp được Huệ Anh - Hạ của "12A và 4H" - bộ phim dành cho tuổi học trò được nhiều thế hệ học trò đón xem nhất tại nơi làm việc của chị. Đó là một tòa nhà cao tầng, hàng ngày có rất nhiều người ra vào và các hoạt động giao dịch chủ yếu liên quan đến… tiền – Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam.
29/05/2007
Triển lãm ảnh nghệ thuật “Thanh niên tình nguyện”
Để chào mừng Đại hội Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XIII, được sự bảo trợ của Thành đoàn Hà Nội và Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam - Báo Tuổi trẻ Thủ đô phát động cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật về đề tài “Thanh niên tình nguyện”.
29/05/2007
Sinh viên làm thêm - 2 mặt của vấn đề
Hiện nay có rất nhiều sinh viên đến các trung tâm môi giới tìm cho mình một công việc bán thời gian với rất nhiều lý do khác nhau, nhưng chủ yếu là kiếm thêm ít tiền gánh vác các khoản chi tiêu. Có thể coi đó là nhu cầu cần thiết của các bạn sinh viên vốn được coi là những người bị mắc căn bệnh trầm kha "viêm màng túi". Nhưng cái gì cũng có 2 mặt của nó.
26/05/2007