Cuộc chiến không ngừng trên "tuyến lửa ma túy"

08:16, 27/06/2007

Miền Tây Bắc Tổ quốc nổi danh với những vùng đất, núi rừng đầy lãng mạn. Nhưng từ lâu, nhiều bản làng cực Tây Bắc này không còn bình yên với "thương hiệu" trọng điểm ma túy. Máu đã chảy, hàng trăm vụ án bị triệt phá, hàng chục trùm ma túy đã sa lưới. Nhưng, cuộc chiến trên "tuyến lửa ma túy" Tây Bắc chưa bao giờ ngưng nghỉ...


Cứ đến ngày Thế giới Phòng chống ma túy 26/6 hàng năm, các cán bộ chiến sĩ lực lượng phòng chống ma túy các tỉnh Tây Bắc thường nhìn lại những ngày cam go trên trận tuyến khốc liệt chống ma túy...

"Tỷ phú chân đất" từ ma tuý

a
Tên Lò Văn Anh (bên trái) và tên  Sồng A Sịa cùng tang vật vụ án tại cơ quan điều tra

Đầu năm 2007, chuyên án 157M được thành lập, do tổ công tác đặc biệt của Phòng Chống tội phạm ma tuý các lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thực hiện. Kế hoạch của chuyên án: phải truy lùng bằng được tên Lò Văn Anh, một “ông trùm” của một đường dây thẩm lậu ma túy xuyên quốc gia. Hắn là đối tượng “cáo già” trong giới buôn lậu ma tuý ở Mường Hung, huyện Sông Mã, Sơn La. Lò Văn Anh đã nhiều lần thoát khỏi sự truy đuổi của các lực lượng chức năng.

Bất chấp nhiều đồng bọn là “đại gia” trong giới buôn hàng trắng bị tóm cổ trong nhiều chuyên án lớn, Lò Văn Anh vẫn móc nối với đám tay chân trong và nước ngoài buôn hêroin kiếm lời. Hắn vươn vòi bạch tuộc tiêu thụ hêroin tới nhiền tỉnh miền xuôi. Nguồn hêroin chủ yếu được khai thác từ Lào, thẩm lậu qua các đường mòn, đường tắt qua biên giới huyện miền núi Sông Mã về Mai Sơn, Thuận Châu (Sơn La) rồi theo đường 6 về Hà Nội và các tỉnh tiêu thụ.

Lò Văn Anh sinh năm 1964, trú tại bản Co Tra, xã Mường Hung, huyện Sông Mã. Lò Văn Anh trông gầy gò, nhưng lì lợm và liều lĩnh. Hắn sinh ra ở miền sơn cước nghèo khó, lại giáp danh với “vựa ma tuý” Sầm Nưa, Mường Ét, Xốp Bâu, Viêng Thoong (Lào) nên đã nhanh chóng bị “cơn lốc” ma tuý khuất phục.

Từ một thanh niên hàng ngày chỉ biết lên nương làm rẫy, cuộc sống chỉ quanh quẩn nơi núi cao rừng thẳm, Lò Văn Anh trở thành con nghiện ma tuý nặng. Rồi hắn nhanh chóng nhập cuộc chơi với tử thần và trở thành đầu nậu hêroin ranh ma sừng sỏ nhất. Trong tay hắn, có cả đội quân lành nghề chuyên vận chuyển ma túy. Lò Văn Anh có quan hệ khá rộng với những “đại gia” ma túy ở ngoại biên và trong nội địa.

Trong hợp tác làm ăn, Lò Văn Anh tìm hiểu khá chặt chẽ “đối tác”, khi muốn làm ăn lâu dài. Một đối tượng đã bị lực lượng phòng chống tội phạm ma tuý BĐBP bắt trong một chuyên án trước đã khai rằng: Có một “trùm” ma tuý ở Thái Nguyên lên Mường Hung tìm nguồn “hàng” và đã đặt “hàng” Lò Văn Anh với số lượng lớn. Với kinh nghiệm hàng chục năm trong “nghề”, Lò Văn Anh nhận lời ngay. Thế nhưng, hắn vẫn chưa chuyển “hàng” ngay mà còn đề nghị được đến nhà chơi để thử xem “đối tác” có thạo cách “chơi” hàng không, khả năng tiềm lực kinh tế thế nào? Có thể làm ăn lâu dài được không?...

Trong hồ sơ tài liệu mà lực lượng trinh sát biên phòng dày công thu thập, hắn được người dân trong vùng phong là một tỷ phú "chân đất". Hắn có số tài sản “khổng lồ” mà nhiều người trong vùng mơ... cũng không được. Bản chất ma mãnh, Lò Văn Anh tự tạo cho mình một cái vỏ bọc để che mắt lực lượng chức năng.

Hắn mua một chiếc máy xay xát lúa, hàng ngày chăm chỉ làm ăn như một công dân mẫu mực. Nhưng người dân trong bản nói hắn có đến vài tỷ đồng để cho vay nặng lãi.

"Ông trùm" sa lưới

s
Bắt giữ tên Sịa khi hắn đang trên đường vận chuyển ma túy

Lò Văn Anh như con cáo thoắt ẩn, thoắt hiện. Thỉnh thoảng vắng mặt tại địa phương và thường xuyên có người lạ ra vào nhà. Căn nhà của hắn như một pháo đài bất khả xâm phạm, phía trước là khoảng trống, phía sau là cánh rừng, chỉ cần thấy động là hắn nhanh chân bỏ chạy sang bên kia biên giới.  

Cùng trong đường dây buôn bán ma tuý xuyên quốc gia của Lò Văn Anh còn có Sồng A Sịa sinh năm 1970, trú tại bản Bun Hin, xã Mường Hung, huyện Sông Mã. Vốn là con nghiện nặng nên trước khi gặp Lò Văn Anh, Sịa đã lén lút mua bán ma tuý. Thời gian đầu, Sịa chỉ bán với số lượng nhỏ từ 0,5 đến 1 bánh heroin, thủ đoạn của hắn là giấu ma tuý vào trong các bao thóc đem đi bán lẻ. Sau khi câu kết với Lò Văn Anh, giữa bọn chúng đã hình thành một đường dây khép kín, vận chuyển ma tuý từ Lào về Sơn La.

Việc triệt phá đường dây này đòi hỏi các trinh sát trong ban chuyên án 157M phải tốn nhiều công sức, hệ thống hoá bằng sơ đồ, tính toán tỷ mỷ từng cách đánh nhằm đảm bảo an toàn cho các trinh sát trực tiếp tham gia.

Sau một thời gian hoạt động, đường dây mua bán ma tuý xuyên quốc gia do trùm ma tuý Lò Văn Anh tạm dừng trước sự kiểm soát gắt gao của lực lượng công an. Nhưng vì cần tiền, những ngày đầu năm 2007, băng nhóm này tiếp tục hoạt động với công suất lớn. Kinh nghiệm trong những cuộc "đụng lửa" với các lực lượng chức năng khiến trùm ma tuý Lò Văn Anh không bao giờ xuất đầu lộ diện… Hắn đứng sau điều hành toàn bộ đường dây ma tuý từ ngoại biên về Sơn La, rồi đưa xuống Hà Nội tiêu thụ. 

g
Với các đối tượng buôn bán ma túy vùng Tây Bắc, lúc nào cũng có vũ khí "nóng" bên người, sẵn sàng chống trả lại công an.

Lò Văn Anh đã nhiều lần thoát khỏi vòng truy đuổi của lực lượng chức năng. Quái chiêu hơn, hắn cũng lường trước những hiểm họa của việc buôn hàng trắng nên không bao giở cất giấu hêroin trong nhà mà thường “gửi” tại nhà người thân, khi có khách mới mang đi tiêu thụ.

Sau khi nắm bắt được quy luật hoạt động của đối tượng, ngày 8/2, các trinh sát đã phục kích tại 3 điểm mà đối tượng thường đi qua. Chiều cùng ngày, khi phát hiện Sồng A Sịa, lực lượng trinh sát của Cục Phòng chống tội phạm ma tuý Bộ đội Biên phòng và lực lượng Biên phòng tỉnh Sơn La xuất hiện. Sịa bị quật ngã. Hắn vùng dậy định bỏ chạy, nhưng không thoát khỏi vòng vây của các tổ công tác đã giăng sẵn. Tại hiện trường, lực lượng trinh sát phòng chống tội phạm ma tuý đã thu giữ 17 bánh hêroin hắn giấu trong bao thóc.

Cùng thời điểm, một tổ trinh sát gồm 6 đồng chí vội vã lao xe máy về hướng nhà của trùm ma tuý Lò Văn Anh. Từ trên nhà nhìn xuống, vợ Lò Văn Anh chỉ kịp hét lên: "Có nhiều xe máy lắm”. Nghe tiếng hô của vợ, Lò Văn Anh định lao ra ngoài nhưng không thoát được vòng vây của các trinh sát.

Lò Văn Anh vốn rất mê tín, trước khi thực hiện những chuyến hàng lớn, hắn thường thực hiện nghi lễ cúng gà. Trong chuyến hàng này, Lò Văn Anh linh tính có nhiều điều không may mắn nhưng đã trót "ôm" hàng theo “đơn đặt” nên buộc phải bán thật nhanh.... Nhưng lần này, những tính toán của Lò Văn Anh đã không thắng được sự mưu trí của cán bộ phòng chống tội phạm ma tuý BĐBP.

Máu đổ trên tuyến lửa

Đến bây giờ, dù đã 6 năm trôi qua, nhưng cứ đến ngày 26/6, đồng đội của liệt sĩ Phạm Văn Cường ở phòng CS Phòng chống tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Lai Châu (cũ) vẫn không thể nào quên chuyên án MC. 92001. Trong chuyên án này, Trung úy Phạm Văn Cường và 2 người dân đã anh dũng hy sinh, mãi mãi nằm lại chân đèo Tây Trang gió lộng...

q
Chân đèo Tây Trang (Điện Biên), nơi Trung úy Phạm Văn Cường và 2 người dân hy sinh.

...Khoảng trung tuần tháng 9/2001, Phòng CS Phòng chống tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Lai Châu (cũ) phát hiện một đường dây ma tuý từ Na Ư về Điện Biên. Đơn vị đã xác lập chuyên án 201.G để đấu tranh.

Chập tối ngày 6/10/2001, nhận được tin báo đối tượng sẽ dùng xe máy vận chuyển ma tuý xuống địa bàn Điện Biên, một tổ công tác nhận lệnh lên đường phục bắt đối tượng tại chân đèo Tây Trang, thuộc địa phận bản Na Hai, xã Sam Mứn (Điện Biên).

Trung uý Phạm Văn Cường với vai trò trinh sát nội tuyến, cùng hai quần chúng nhận nhiệm vụ bám sát hành tung của bọn tội phạm. Đây là nhiệm vụ rất nguy hiểm bởi trinh sát sẽ phải trực tiếp tiếp cận đối tượng… Khoảng 19h30’ ngày 6/10/2001, phát hiện có công an bám theo, bọn tội phạm bất ngờ dùng súng AK và lựu đạn tấn công lực lượng truy bắt.

Trung uý Cường và 2 người dân hy sinh. Từ sự hy sinh này, một trong những vụ án ma túy lớn nhất Tây Bắc được triệt phá.

Ngày 7/10/2001, chuyên án MC. 92001 được xác lập. Chỉ sau 10 ngày, hai trong số ba hung thủ bị tóm gọn. Chúng là Lý A Va (SN 1975) ở bản Ca Hâu, Sình A Páu (SN 1983) ở bản Na Ư, xã Na Ư (Điện Biên). Bọn chúng đã thừa nhận hành vi tội ác trong đêm 6/10, đồng thời khai báo tên đồng bọn là Và A Say (SN 1978 ở cùng bản với Lý A Va) và địa điểm giấu khẩu AK sử dụng để gây án. Ngày 24/10/2001, Và A Say bị các trinh sát tóm cổ, khi y đang trên đường trốn sang bên kia biên giới.

Cuộc đấu trí hơn 5.000 giờ

y
Đối tượng Lý A Va và đồng bọn tại cơ quan công an. Trên bàn là dụng cụ chúng dùng để ép heroin.

Chỉ 18 ngày sau khi gây án, toàn bộ các đối tượng trong tổ chức tội ác này đã bị bắt giữ. Nhưng cũng từ đây, bắt đầu một cuộc đấu trí căng thẳng hơn 5.000 giờ giữa một bên là các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm và một bên là tổ chức tội phạm ma tuý lớn. Đó là việc đấu tranh mở rộng chuyên án MC.92001.

Lý A Va, Và A Say và Sình A Páu mới chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm". Đằng sau Va, Say… là cả một đường dây ma tuý được tổ chức chặt chẽ với phạm vi hoạt động trải dài từ xã Na Ư xuống xã Noong Hẹt, thị trấn Mường Thanh (Điện Biên) ra Tuần Giáo, xuôi Hà Nội, Hưng Yên, Quảng Ninh và Thanh Hoá.

Nhớ lại, khi đó chúng tôi được vào trại giam gặp Lý A Va, Và A Say, Sình A Páu. Không ai nghĩ rằng bên trong cái vẻ mặt lưỡi cày, ánh mắt thật thà, nói năng chậm rãi của Say, khuôn mặt non choẹt của Páu lại là những con quỉ đội lốt người. Ban đầu, các đối tượng giả vờ không biết tiếng Kinh, nhưng bị các trinh sát lật tẩy.

Bọn chúng lại giả câm, giả điếc không khai báo bất cứ điều gì.

Cuộc đấu trí với những tên tội phạm nguy hiểm bắt đầu từ đêm 16/10/2001. Biết không thể thoát tội bằng sự ngoan cố, chúng lần lượt khai ra những kẻ cùng hội cùng thuyền từng mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý với số lượng rất lớn.

6h30’ ngày 18/10/2001, 31 chiến sĩ công an bất ngờ đột kích vào bản Ca Hâu và bản Con Cang của xã Na Ư. Lệnh bắt, khám xét khẩn cấp các đối tượng Và A Ky (theo lời khai của Va đây là tên cầm đầu tại Na Ư), Và A Sùng, Và A Hự, Lý Giống Minh và Giàng A Pó được thực hiện. Nhưng bản chất ranh ma, nên ngay từ đêm hôm trước, 3 tên Ky, Sùng, Hự đã bỏ trốn sang bên kia biên giới.

t
Cuộc chiến trên "tuyến lửa ma túy" chưa bao giờ ngưng nghỉ...

Từ ngày 25/10 đến ngày 26/12/2001 Cơ quan công an đã bắt và khám xét khẩn cấp một loạt đối tượng trong đường dây. Trong tổ chức ma tuý này, nguồn hàng đều có xuất xứ từ Na Ư, do 3 đối tượng Và A Ky (SN 1968), Và A Sùng (SN 1977), Và A Hự (SN 1978) cung cấp. Và A Ky chính là "ông trùm" lớn nhất tính đến thời điểm đường dây tội ác này bị bóc gỡ. Bản thân Ky đã mua bán trái phép ít nhất là 59 bánh heroin. Cả Lý A Va, Lý Giống Minh "uy thế" là vậy nhưng lúc cần vẫn phải đến Ky lấy hàng. Có thời điểm, Và A Ky sang bên kia biên giới đưa về 3 "yến" heroin, giấu ở trên rừng tiêu thụ hơn 3 tháng mới hết!?

"Đầu ra" chính của Ky, Minh, Va… lại là vợ chồng Vương Đôn, Phạm Ngọc Uyên, Nguyễn Văn Vinh. Sau vụ 7 đối tượng trong đường dây ma tuý xuyên Quốc gia Xiêng Phênh - Vũ Xuân Trường bị "dựa cột", ông trùm Vương Đôn thực tế đã rửa tay gác kiếm từ năm 1997 khi gia đình y chuyển về Thanh Hoá. Nhằm rửa sạch số tiền tội ác thu được từ những năm lăn lộn mua bán ma tuý trên Lai Châu, Đôn mở cửa hàng bán xe gắn máy, sau đó quay sang kinh doanh bất động sản. Nhưng hắn không thoát tội.

Máu lực lượng công an chống ma túy vùng Tây Bắc đã chảy, hàng trăm vụ án bị triệt phá, hàng chục trùm ma túy cũng đã sa lưới. Nhưng, cuộc chiến trên "tuyến lửa ma túy" Tây Bắc chưa bao giờ ngưng nghỉ và hết khốc liệt, để "cái chết trắng" không còn là nỗi ám ảnh cho nhiều gia đình, và xã hội...


VietNamNet

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thu Hương suýt trọc đầu
Dù gặp bất cứ chuyện gì, cây hài phía Bắc này cũng cười. Có lẽ vì vậy mà chị mới mang biệt danh Hương "Tươi". Nhưng cũng chính tiếng cười ấy đã mang lại hạnh phúc cho gia đình nhỏ của chị, dù cuộc sống với chị không phải lúc nào cũng suôn sẻ.
30/05/2007
Gặp lại Hạ trong "12A và 4H" sau 12 năm
Sau nhiều cuộc điện thoại liên lạc mang tính bắc cầu, tôi mới có thể gặp được Huệ Anh - Hạ của "12A và 4H" - bộ phim dành cho tuổi học trò được nhiều thế hệ học trò đón xem nhất tại nơi làm việc của chị. Đó là một tòa nhà cao tầng, hàng ngày có rất nhiều người ra vào và các hoạt động giao dịch chủ yếu liên quan đến… tiền – Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam.
29/05/2007
Triển lãm ảnh nghệ thuật “Thanh niên tình nguyện”
Để chào mừng Đại hội Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XIII, được sự bảo trợ của Thành đoàn Hà Nội và Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam - Báo Tuổi trẻ Thủ đô phát động cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật về đề tài “Thanh niên tình nguyện”.
29/05/2007
Diễm Quỳnh chuyển nghề
Tôi đã không dám ngồi xem "Trò chơi âm nhạc" những tuần đầu tiên tôi xa nó. Nhớ và có chút gì như sự mất mát. Đến nỗi từ VTV3 sang VTV6 là một chặng đường rất dài của tôi. Cũng may, công việc ở VTV6 đủ bận rộn để tôi không phải sống trong cảm giác mình rời bỏ một thứ mình yêu thích...
26/06/2007