Thị trấn Tam Sơn chú trọng phòng cháy, chữa cháy

08:50, 12/01/2024

BHG - Xác định đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là yếu tố quan trọng, phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy”, huy động sức mạnh toàn dân tham gia với mục tiêu không để xảy ra cháy, nổ, thời gian qua, công tác PCCC được cấp ủy, chính quyền thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) quan tâm tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC đối với khu dân cư, chợ trung tâm, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Chị Nguyễn Thị Tâm, chủ hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chợ trung tâm thị trấn Tam Sơn cho biết: “Các hộ kinh doanh trong chợ được Ban quản lý chợ, Công an thị trấn, cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động về công tác PCCC, tôi cũng được tham gia tập huấn kỹ năng PCCC do thị trấn phối hợp đơn vị liên quan tổ chức. Qua tập huấn giúp tôi hiểu rõ hơn vai trò và có ý thức hơn trong PCCC. Gia đình tôi đã tự mua bình chữa cháy xách tay, có thể sử dụng kịp thời khi có hỏa hoạn sẽ hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra”.

Công an thị trấn Tam Sơn hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy cho các hộ kinh doanh chợ trung tâm huyện Quản Bạ.
Công an thị trấn Tam Sơn hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy cho các hộ kinh doanh chợ trung tâm huyện Quản Bạ.

Qua rà soát, trên địa bàn thị trấn Tam Sơn có hơn 1.635 hộ, trong đó có 600 hộ kinh doanh cửa hàng quần áo, quán hát karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, quán ăn uống… Đa số các cơ sở sản xuất, kinh doanh gắn liền với nhà ở và nằm xen kẽ trong khu dân cư, bởi vậy công tác PCCC còn tồn tại nhiều bất cập. Trước tình hình trên, Công an thị trấn đã triển khai khảo sát tại các địa bàn trọng điểm, cơ sở tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ để phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng có phương án ứng phó kịp thời. Mặt khác, đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền PCCC dưới nhiều hình thức, tăng cường kiểm tra phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm về an toàn PCCC, tạo bước chuyển biến về nhận thức, ý thức chấp hành của các cơ sở sản xuất trong việc thực hiện các biện pháp an toàn PCCC, sử dụng lực lượng, phương tiện chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ” khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Công an thị trấn đã tham mưu UBND thị trấn thành lập đội PCCC cơ sở, đội PCCC chuyên ngành, danh sách người được phân công thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ. Hàng năm, thị trấn thành lập đoàn kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh, cơ sở kinh doanh, chợ trung tâm… nhằm phát hiện các yếu tố nguy hiểm về cháy nổ và chỉ đạo khắc phục kịp thời. Kiểm tra thực tế điều kiện đảm bảo an toàn về PCCC như: Giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, khoảng cách an toàn PCCC, bố trí mặt bằng sản xuất; ngăn cháy lan, sự cố, tai nạn; các điều kiện đảm bảo an toàn thoát nạn hành lang, lối ra, lối đi, cầu thang, cửa thoát nạn…

Anh Vương Quang Thiêm, Phó ban Quản lý chợ trung tâm huyện Quản Bạ cho biết: “Chúng tôi rất chú trọng vấn đề PCCC tại chợ và chủ động lắp 2 máy hút nước tại chỗ, 1 máy hút nước dự phòng. Trong năm 2023 Ban Quản lý chợ đã mua các trang thiết bị cần thiết để hỗ trợ cho công tác PCCC gồm cho 2 máy nổ, 1 máy bơm và các bình chữa cháy xách tay, các bình này được lắp tại các gian hàng để phục vụ cho công tác PCCC. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo công tác PCCC bằng cách phối hợp với Công an huyện, Công an thị trấn và cấp ủy, chính quyền địa phương tập huấn cho bà con về PCCC, thường xuyên kiểm tra các gian hàng, cơ sở kinh doanh tại chợ theo định kỳ.”

Đồng chí Lý Tả Cúi, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tam Sơn chia sẻ: “Nhờ những biện pháp tích cực trong công tác PCCC, trên địa bàn thị trấn không xảy ra vụ cháy nổ nào ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của các hộ kinh doanh và người dân”.

Bài, ảnh: Nguyễn Dịu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị BCH Hội Đông y tỉnh lần thứ X

  ↵

BHG - Chiều 11.1, Hội Đông y tỉnh tổ chức Hội nghị BCH lần thứ X (mở rộng) khóa VII, nhiệm kỳ 2019 – 2024 nhằm đánh giá kết quả công tác năm 2023, triển khai phương hướng năm 2024.

11/01/2024
Công đoàn tỉnh Bình Dương trao tặng quà trị giá hơn 100 triệu đồng cho xã Chiến Phố

BHG - Sáng 11.1, tại Sở Lao động, TB&XH tỉnh, đoàn công tác Công đoàn tỉnh Bình Dương do đồng chí Nguyễn Tấn Đạt, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh làm trưởng đoàn phối hợp với Sở Lao động, TB&XH tỉnh Hà Giang tổ chức trao tặng quà cho học sinh và kinh phí hỗ trợ công chức, viên chức, người lao động xã Chiến Phố (Hoàng Su Phì). Tham dự có lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh.

11/01/2024
Lương duyên của thầy giáo Hà Công Thái với Cao nguyên đá

BHG - 8 năm, 15 chuyến thiện nguyện đến với Hà Giang, tình cảm của thầy giáo Hà Công Thái (35 tuổi), hiện đang công tác trong Hệ thống Giáo dục Genesis (Hà Nội) dành cho học sinh vùng cao tỉnh nhà thật đáng trân quý. Những gì thầy dành tặng cho các em không chỉ là món quà, đó còn là tình yêu thương khó diễn tả bằng lời mà chỉ có thể thể hiện qua hành động.

11/01/2024
Xây dựng đội ngũ lao động có tay nghề, bản lĩnh, chủ động hội nhập

BHG - Năm 2023, tỉnh ta có 27.357 lao động được giải quyết việc làm; gần 22 nghìn người được đào tạo nghề, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên gần 59%... Đây là minh chứng sinh động về những kết quả sau một năm triển khai chương trình của BTV Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 triển khai vào cuộc sống.

11/01/2024