Xín Mần phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu khám tuyển nghĩa vụ quân sự

16:30, 06/12/2023

BHG - Đến thời điểm này, công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) được huyện Xín Mần thực hiện nghiêm túc và khám tuyển, lựa chọn được những công dân đảm bảo đủ sức khỏe, trình độ và tiêu chí đề ra. Năm nay, công tác khám tuyển, sơ tuyển cũng như công tác tuyên truyền được Hội đồng NVQS từ huyện đến cấp xã thực hiện linh hoạt, hiệu quả và có nhiều điểm mới hơn so với năm trước.

Để hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, các địa phương trong toàn huyện đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, rà soát, nắm chắc nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt việc tuyên truyền Luật NVQS sâu rộng trong nhân dân. Đối với nam thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật NVQS đi làm ăn xa, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn đã phân công các thành viên phối hợp với các thôn, tổ dân phố tuyên truyền đến từng gia đình khẩn trương thông báo cho con em mình biết thời gian, địa điểm tham gia khám sức khỏe theo đúng quy định.

Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự huyện Xín Mần khám tuyển công dân đủ điều kiện.
Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự huyện Xín Mần khám tuyển công dân đủ điều kiện.

Hội đồng NVQS huyện kịp thời tham mưu cho BTV Huyện ủy xây dựng, ban hành các chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và tham mưu cho UBND huyện xây dựng hệ thống văn bản chỉ đạo về công tác tuyển quân chặt chẽ, đúng quy định, kiện toàn Hội đồng NVQS các cấp, phân công các thành viên phụ trách đến cơ sở. Năm nay, công tác khám sơ tuyển ở các xã, thị trấn được thực hiện cẩn thận, “trọn gói” từ việc khám, hoàn thành phiếu, hồ sơ trong vòng một ngày, tạo điều kiện để công dân sắp xếp thời gian hợp lý với công việc ở công ty, doanh nghiệp ngoài tỉnh. Công tác tuyên truyền ở các xã có nhiều đổi mới, nâng cao nhận thức cho người dân, trong đó kết hợp nhiều hình thức như: Trực tiếp đến các gia đình để tuyên truyền, phổ biến; liên hệ với công dân qua số điện thoại hoặc nhóm zalo của Đoàn thanh niên; tuyên truyền trong các ngày chợ phiên, họp thôn và hệ thống loa truyền thanh ở các thôn về Luật NVQS.

Tại xã Trung Thịnh, sau khi sáp nhập 2 xã Trung Thịnh và Ngán Chiên năm 2020, diện tích và dân số tăng lên gấp đôi. Hiện, toàn xã có 16 thôn, bản, địa hình, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, nhất là các thôn, bản ở xa trung tâm xã. Những năm trước, việc khám sơ tuyển NVQS còn có hạn chế, tuy nhiên với việc vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự phối hợp của các ngành, đoàn thể đã giúp cho Hội đồng NVQS xã Trung Thịnh đạt kết quả tốt trong việc khám sơ tuyển NVQS trong năm nay. Đồng chí Nguyễn Minh Công, Chủ tịch UBND xã Trung Thịnh cho biết: Sau khi có kế hoạch và văn bản chỉ đạo của Huyện ủy, Hội đồng NVQS huyện, Đảng ủy xã đã tổ chức quán triệt và ban hành Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ QP – AN. Ban chỉ huy Quân sự xã phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự huyện hoàn thiện hồ sơ và tổ chức tốt việc thâm nhập đến từng gia đình và công dân đảm bảo “Ba gặp, bốn biết” nắm chắc tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh của từng công dân. Kết quả khám sơ tuyển của xã, có 104 công dân thực hiện, trong đó có 8 công dân đạt loại 1, 11 công dân đạt loại 2 và 21 công dân đạt sức khỏe loại 3; thực hiện điều khám tại huyện 44 công dân.

Qua đánh giá của Hội đồng NVQS huyện, nhờ làm tốt các bước chuẩn bị nên trong các ngày tổ chức khám sơ tuyển tại các địa phương diễn ra thuận lợi. Việc khám sơ tuyển được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, công bằng và đúng Luật. Các cơ sở y tế khám tại điểm sơ tuyển được bố trí khoa học, liên hoàn, tạo thuận lợi cho thanh niên trong quá trình đến khám.

Từ ngày 27.11, Hội đồng NVQS huyện bắt đầu khám tuyển NVQS với 235 công dân trên địa bàn các xã, thị trấn. Qua khám sàng lọc và phân loại sức khỏe (về chiều cao, cân nặng, huyết áp, ngoại khoa, da liễu, thị lực, thính giác, răng hàm mặt và một số bệnh về thần kinh và dị tật, dị hình…), có 93/235 công dân có sức khỏe đạt từ loại 1 đến loại 3, trong đó NVQS đạt 83 công dân, nghĩa vụ Công an Nhân dân đạt 10 công dân.

Trung tá Hoàng Minh Hạnh, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Xín Mần cho biết: Để có được số lượng công dân đến khám đầy đủ, đạt yêu cầu về sức khỏe, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các công dân đến khám đúng thời gian, địa điểm quy định, chấp hành tốt các yêu cầu về khám tuyển. Thực hiện tốt việc khám tuyển NVQS là trách nhiệm và nghĩa vụ của những công dân đang trong độ tuổi đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Hội đồng NVQS huyện Xín Mần phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển quân năm 2024 theo phương châm “Giao đủ quân, chất lượng cao, an toàn, đúng luật và không loại trả”.

Bài, ảnh: Văn Long

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn đảm bảo công tác tuyển quân

BHG - Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024 là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Huyện Đồng Văn đã chỉ đạo để các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động triển khai thực hiện với mục tiêu đủ số lượng, nâng cao chất lượng, đúng quy định. Đến nay, các địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

06/12/2023
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và thành phố Hà Giang thăm hỏi các nạn nhân trong vụ sập tường rào

BHG - Sáng 7.12, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã đến thăm hỏi các nạn nhân trong vụ sập tường rào xảy ra tại Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (thành phố Hà Giang), đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

06/12/2023
Khối Văn hóa – Xã hội tổng kết phong trào thi đua, khen thưởng năm 2023

BHG - Chiều 5.12, Khối thi đua Văn hóa – Xã hội tổ chức tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 và triển khai phương, hướng nhiệm vụ năm 2024. Dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành thành viên trong Khối gồm: Đài PT-TH tỉnh; Sở VH,TT&DL; Bảo hiểm xã hội; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Y tế; Sở Lao động, TB&XH; Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang.

05/12/2023
Triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 2

BHG - Thực hiện kế hoạch của Sở Y tế, toàn tỉnh đang triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A miễn phí đợt 2.

05/12/2023