Cách làm hay trong tuyên truyền xóa bỏ hủ tục của Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Xín Mần

11:35, 23/11/2023

BHG - Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang (Nghị quyết 27) được ban hành ngày 1.5.2022. Đến nay, sau hơn một năm rưỡi triển khai thực hiện, cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là tại cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả. Nghị quyết 27 đã đi vào cuộc sống, được nhân dân đồng thuận và tích cực hưởng ứng. Một trong những cách làm hay, hiệu quả là các cơ sở trường học đưa Nghị quyết 27 vào tuyên truyền, giảng dạy trong các trường học bằng sách giáo khoa.

Câu lạc bộ múa khèn Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Xín Mần thường xuyên luyện tập, biểu diễn.
Câu lạc bộ múa khèn Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Xín Mần thường xuyên luyện tập, biểu diễn.

Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Xín Mần có 15 lớp, với 491 học sinh, trong đó có tới 98,4% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, gồm các dân tộc: Bố Y, Sán Chay, Mường, Giấy, Hoa, Dao, La Chí, Tày, Mông, Nùng. Vì vậy, việc bảo tồn giá trị và phát triển văn hóa truyền thống các dân tộc luôn được nhà trường chú trọng, đã góp phần tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhà trường.

Triển khai Nghị quyết số 27, nhà trường đã quán triệt, tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về mục đích, mục tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết. Đồng thời xây dựng đề án, kế hoạch triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; bằng cấp độ, phương pháp khác nhau, với nội dung thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, gắn liền với đời sống của từng dân tộc mỗi em học sinh. Để các em dễ hiểu, dễ nhớ, nhà trường đã tập trung tuyên truyền bằng Pano, áp phích; bằng các hoạt động phong trào văn hóa, nghệ thuật, thông qua các hội thi chào mừng các ngày lễ lớn, thi biểu diễn trang phục các dân tộc, chơi các trò chơi văn hóa truyền thống... 100% cán bộ và học sinh tham gia đầy đủ các buổi tuyên truyền cũng như các hoạt động về xóa bỏ các hủ tục.

Buổi thực hành của Câu lạc bộ mây, tre đan Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Xín Mần.
Buổi thực hành của Câu lạc bộ mây, tre đan Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Xín Mần.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2022-2023 nhà trường có một đề tài tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong tuyên truyền bài trừ hủ tục lạc hậu”. Từ đề tài này nhà trường đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ chức cho các em tuyên truyền đến các đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi trong toàn huyện qua các hoạt động tại những nơi đông người, những ngày lễ lớn của dân tộc, của tỉnh, huyện, như Sân vận động huyện Xín Mần trong Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6 và tại trung tâm các xã nơi các em cư trú. Tham gia các buổi sinh hoạt tình nguyện của Huyện đoàn vào các ngày chợ, hướng dẫn truy cập trang baitruhutuc.com để cập nhật các hủ tục cần xóa bỏ trong hôn nhân, đời sống tâm linh, các biến tướng trong trang phục, lễ hội, các tập tục lạc hậu trong đời sống hàng ngày. Ban Giám hiệu nhà trường cũng chỉ đạo lồng ghép tuyên truyền Nghị quyết số 27 trong các tiết học Giáo dục địa phương, Giáo dục công dân, các hoạt động trải nghiệm…

Để học sinh dễ hiểu, dễ nhớ, nhà trường thường xuyên xây dựng các câu lạc bộ bảo tồn văn hóa truyền thống của từng dân tộc như: Dân tộc Mông, Tày, Nùng, Dao… Vào mỗi buổi sinh hoạt câu lạc bộ sẽ đưa nội dung những hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu cần xóa bỏ; đồng thời giới thiệu những giá trị văn hóa dân gian, nghề truyền thống tốt đẹp của từng dân tộc cần được lưu giữ, bảo tồn, phát triển, như nghề thêu của đồng bào dân tộc Mông, Nùng; múa ngựa giấy của dân tộc Nùng, múa gậy đồng xu của dân tộc Mông, múa bát của dân tộc Tày... Tại các buổi sinh hoạt các câu lạc bộ nhà trường cũng mời các nghệ nhân, người có uy tín, thuộc các dân tộc đến hướng dẫn và giúp các em phân biệt đâu là hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu cần bài trừ; đâu là văn hóa truyền thống cần gìn giữ. Cùng với đó, nhà trường cũng phối hợp với Ban CHQS huyện để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; hướng dẫn các em lao động, tăng gia sản xuất để chăm lo đời sống cho các em ở tại trường được tốt hơn.

Học sinh Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Xín Mần tích cực trồng rau cải thiện bữa ăn.
Học sinh Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Xín Mần tích cực trồng rau cải thiện bữa ăn.

Thực hiện Nghị quyết chuyên đề của BCH Đảng bộ huyện, Đề án của UBND huyện Xín Mần về Bảo tồn giá trị và phát triển văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Xín Mần giai đoạn 2013-2020, trọng tâm là nội dung đưa văn hóa truyền thống các dân tộc vào truyền dạy trong trường học. Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường đã nghiên cứu tài liệu được ngành giáo dục cung cấp, đồng thời tìm hiểu kỹ về các phong tục tập quán, lễ hội truyền thống, các món ăn, cách làm các loại bánh truyền thống, văn nghệ dân gian, trò chơi dân gian của các dân tộc Mông, Nùng, Tày, Dao, La Chí. Mời nghệ nhân truyền dạy nghề thêu truyền thống của dân tộc Mông, Nùng U; cách làm và sử dụng một số nhạc cụ, đạo cụ như: Gậy đồng xu, khèn, sáo, ngựa giấy, quả còn, quả yến, đan tre mây… các điệu múa, làn điệu dân ca của các dân tộc.

Một trong những cách làm hay, hiệu quả, đó là tỉnh ta đã chỉ đạo và các cơ sở trường học đưa Nghị quyết 27 vào tuyên truyền, giảng dạy trong các trường học bằng sách giáo khoa và nhiều việc làm cụ thể như mở các lớp dạy thêu, đan các sản phẩm truyền thống của từng dân tộc; truyền dạy các làn điệu múa, dân ca… để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc.

Bằng những cách làm hay, việc làm cụ thể, năm học 2022-2023, 1 học sinh nhà trường đạt giải Nhất thi hùng biện tiếng Anh về gìn giữ các nét văn hóa dân tộc tại Liên hoan Thiếu nhi các dân tộc tỉnh Hà Giang; 1 giải Ba nội dung tuyên truyền bài trừ hủ tục; 1 cá nhân đạt giải Khuyến khích trong Hội thi Bí thư chi bộ giỏi với chủ đề “Thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 27 về xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh”.

Bài, ảnh:  VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thăm hỏi các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông

BHG - Nhân Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2023, sáng 23.11, đoàn công tác của Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố Hà Giang và chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Giang.  

23/11/2023
Thầy giáo với ước mơ mang chữ tới các em nhỏ vùng cao

BHG - Thầy giáo Nguyễn Văn Tài, sinh năm 1989, hiện là giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học xã Giáp Trung, huyện Bắc Mê. Nhiều năm liền, thầy Tài là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, là một trong 58 giáo viên tiêu biểu toàn quốc tham gia chương trình “Chia sẻ cùng thầy, cô” năm 2023 và là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác với phương châm “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Không chỉ “say nghề”, thầy Tài còn nhiệt huyết với công tác thiện nguyện, chia sẻ khó khăn với học sinh và đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao.

22/11/2023
LĐLĐ tỉnh gặp gỡ, tiếp xúc với đoàn viên, công nhân, lao động trước Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028

BHG - Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028, đồng thời tổng hợp ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, công nhân, lao động tới Đại hội, ngày 21.11, tại huyện Bắc Quang, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc với đoàn viên, công nhân, lao động. Dự Hội nghị có lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và huyện Bắc Quang.

21/11/2023
Ký hợp tác hữu nghị giữa Đoàn Thanh niên 4 tỉnh (Việt Nam) với Đoàn Thanh niên khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

BHG - Nhằm đi sâu quán triệt nhận thức quan trọng mà lãnh đạo hai Đảng, hai nước Việt Nam – Trung Quốc đã đạt được; đẩy mạnh giao lưu hợp tác giữa thanh niên hai nước trên các lĩnh vực; ngày 21.11, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 4 tỉnh biên giới gồm: Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh (Việt Nam) và Đoàn Thanh niên khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã tiến hành ký bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị theo hình thức trực tuyến. Dự tại các điểm cầu có Bí thư Tỉnh đoàn các tỉnh; lãnh đạo Ban Quốc tế T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh…

21/11/2023