Thầy giáo với ước mơ mang chữ tới các em nhỏ vùng cao

13:20, 22/11/2023

BHG - Thầy giáo Nguyễn Văn Tài, sinh năm 1989, hiện là giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học xã Giáp Trung, huyện Bắc Mê. Nhiều năm liền, thầy Tài là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, là một trong 58 giáo viên tiêu biểu toàn quốc tham gia chương trình “Chia sẻ cùng thầy, cô” năm 2023 và là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác với phương châm “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Không chỉ “say nghề”, thầy Tài còn nhiệt huyết với công tác thiện nguyện, chia sẻ khó khăn với học sinh và đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao.

Sinh ra và lớn lên tại xã Tiên Kiều, huyện Bắc Quang, thầy Tài không may mồ côi mẹ từ năm 6 tuổi, một mình bố gồng gánh nuôi 5 anh, chị em. Do điều kiện gia đình khó khăn nên các anh, chị phải nghỉ học giữa chừng, tập trung mọi nguồn lực cho cậu em út được đi học. Xuất thân trong gian khó, mang theo niềm hy vọng và tự hào của gia đình, lại chứng kiến nhiều bạn bè cùng trang lứa không có điều kiện đến trường, cậu học trò nghèo hun đúc trong mình một quyết tâm lớn: Cố gắng học thật tốt để trở thành thầy giáo, để giúp đỡ, dạy dỗ các em học sinh trên chính quê hương mình. Từ động lực đó, thầy Tài đã trở thành sinh viên khoa Tiểu học trường Cao đẳng sư phạm Hà Giang.

Thầy giáo Nguyễn Văn Tài. Ảnh: CTV
Thầy giáo Nguyễn Văn Tài. Ảnh: CTV

Thầy giáo Nguyễn Văn Tài, chia sẻ: “Được trở thành thầy giáo là động lực rất lớn với tôi. Một nghề mang tri thức tới học sinh, nhận thức rõ điều đó tôi đã cố gắng nỗ lực hết mình, nhằm tìm ra phương pháp dạy phù hợp nhất đối với các em. Trong đó để tiếp cận và dễ dàng truyền đạt kiến thức cho học sinh, tôi đã tiến hành học tiếng “mẹ đẻ” của các em; đồng thời đưa ra các phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh người dân tộc thiểu số… Để cải thiện bữa ăn cho học sinh, tôi đã cùng đồng nghiệp xây dựng vườn rau xanh tại trường; thường xuyên vận động xã hội hóa trong việc quyên góp quần áo, sách vở cho học sinh”.

Cô giáo Trần Thị Duyên, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Giáp Trung chia sẻ: “Là một trường thuộc xã vùng 3 với 12 điểm trường và 727 học sinh, cơ sở vật chất và điều kiện học của các em vô cùng khó khăn, cùng với đó một số điểm trường chưa có điện. Bởi vậy, đây đã là thách thức rất lớn đối với học sinh cũng như thầy, cô giáo trong nhà trường. Để đáp ứng và hoàn thành chương trình học, các thầy, cô đã có rất nhiều cố gắng tự học và vươn lên; một trong số đó thầy Nguyễn Văn Tài được biết đến là một Bí thư chi đoàn năng động, tích cực tham gia, phát động các phong trào và có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác giảng dạy, là tấm gương của nhiều đồng nghiệp và chỗ dựa vững chắc cho lớp lớp thế hệ học sinh của nhà trường”.

Suốt 10 năm công tác tại ngôi trường vùng cao của huyện Bắc Mê, thầy Tài luôn cố gắng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời, tìm tòi, sáng tạo trong phương pháp giảng dạy để học sinh tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng nhất. Với những cố gắng không ngừng nghỉ, thầy Tài 8 năm liền đạt giáo viên giỏi cấp trường; 4 năm đạt giáo viên giỏi cấp huyện và 1 năm đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh cùng nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Đồng thời thầy Tài còn có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc xây dựng phương pháp dạy học tích cực, phù hợp với đối tượng học sinh người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa.

Là niềm vinh dự của địa phương cũng như ngành Giáo dục tỉnh nhà, những tấm gương như thầy Tài đã trở thành động lực để các thầy, cô giáo đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, luôn vượt qua khó khăn để có những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

LĐLĐ tỉnh gặp gỡ, tiếp xúc với đoàn viên, công nhân, lao động trước Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028

BHG - Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028, đồng thời tổng hợp ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, công nhân, lao động tới Đại hội, ngày 21.11, tại huyện Bắc Quang, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc với đoàn viên, công nhân, lao động. Dự Hội nghị có lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và huyện Bắc Quang.

21/11/2023
Ký hợp tác hữu nghị giữa Đoàn Thanh niên 4 tỉnh (Việt Nam) với Đoàn Thanh niên khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

BHG - Nhằm đi sâu quán triệt nhận thức quan trọng mà lãnh đạo hai Đảng, hai nước Việt Nam – Trung Quốc đã đạt được; đẩy mạnh giao lưu hợp tác giữa thanh niên hai nước trên các lĩnh vực; ngày 21.11, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 4 tỉnh biên giới gồm: Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh (Việt Nam) và Đoàn Thanh niên khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã tiến hành ký bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị theo hình thức trực tuyến. Dự tại các điểm cầu có Bí thư Tỉnh đoàn các tỉnh; lãnh đạo Ban Quốc tế T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh…

21/11/2023
Bổ sung nhóm người tham gia và tăng quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT khi thực hiện Nghị định 75/2023/NĐ-CP

BHG - Ngày 19.10.2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, ngày 17.10.2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT.

21/11/2023
Xã Tân Bắc, huyện Quang Bình được công nhận là đô thị loại V

BHG - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2266/QĐ-UBND về việc công nhận xã Tân Bắc, huyện Quang Bình là đô thị loại V.

21/11/2023