Tăng cường phòng, chống dịch cúm gia cầm lây sang người

09:23, 31/03/2023

BHG - Bộ Y tế vừa ban hành Công điện khẩn số 258/CĐ-BYT gửi UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước về tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm lây sang người. Hiện nay, thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho vi rút cúm gia cầm phát triển. Vì vậy, luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người, nhân dân nên lưu ý để phòng, tránh.

Cán bộ Trạm Thú y thành phố Hà Giang hướng dẫn hộ chăn nuôi gia cầm xã Ngọc Đường phun tiêu độc khử trùng chuồng trại.
Cán bộ Trạm Thú y thành phố Hà Giang hướng dẫn hộ chăn nuôi gia cầm xã Ngọc Đường phun tiêu độc khử trùng chuồng trại.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Giang có hơn 3.000 hộ chăn nuôi gia cầm nhỏ, lẻ; với tổng đàn lên đến trên 150.000 con. Trong đó có 20 hộ chăn nuôi với quy mô lớn từ 100 – 1.000 con. Chị La Thị Nga, thôn Tà Vải, xã Ngọc Đường là một hộ chăn nuôi gia cầm lớn của thành phố Hà Giang, với 1.600 con gà. Chị Nga cho biết: “Thực hiện công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm, ngay từ khi bắt đầu chăn nuôi gia đình đã chú trọng đến việc chọn con giống đầu vào, thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh, phun thuốc tiêu độc khử trùng định kỳ 1 tuần/lần, trộn bổ sung các chất dinh dưỡng vào thức ăn cho đàn vật nuôi để tăng sức đề kháng”.

Trạm Trưởng Trạm Thú y thành phố Hà Giang, Đinh Thị Nhường cho biết: “Thực hiện công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm, Trạm tham mưu cho UBND thành phố các văn bản chỉ đạo đến các xã, phường về công tác phòng, chống dịch; tuyên truyền tới từng tổ dân phố, thôn, tới các gia đình để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của cấp trên. Trạm đã phối hợp với cán bộ xã đến từng hộ chăn nuôi hướng dẫn việc vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, sử dụng các loại vắc xin theo hướng dẫn, mua giống ở những nơi đảm bảo nguồn gốc theo quy định. Những hộ chăn nuôi gia cầm trên địa bàn đã có ý thức rất tốt, chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành chuyên môn và tự tìm hiểu để thực hiện việc phòng, chống dịch hiệu quả”.

Theo thông báo từ Bộ Y tế Campuchia, từ ngày 22/02/2023, Campuchia ghi nhận 2 trường hợp nhiễm cúm A(H5N1) tại tỉnh Prey Veng, trong đó có 1 trường hợp đã tử vong. Đây là những ca bệnh cúm A(H5N1) trên người mới nhất tại Campuchia kể từ năm 2014. Trong điều kiện giao lưu thương mại ngày càng rộng mở giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, nguy cơ cúm gia cầm có thể xâm nhập vào nước ta và lây nhiễm sang người là rất lớn, đặc biệt là các tỉnh có đường biên giới với các quốc gia đang có dịch. Trước đó, vào cuối năm 2022, Việt Nam cũng ghi nhận ca nhiễm cúm A(H5N1) trên người tại tỉnh Phú Thọ đầu tiên kể từ năm 2014 đến nay.

Để phòng, chống dịch cúm gia cầm lây sang người, UBND tỉnh đã ra văn bản chỉ đạo ngăn chặn việc nhập lậu, vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm từ nước ngoài vào địa bàn tỉnh. Trong đó yêu cầu các cơ quan, ban, ngành chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở, các chợ biên giới… để kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào địa bàn tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng chuyên môn tại địa phương tăng cường các biện pháp kiểm soát lưu thông, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển buôn bán động vật, sản phẩm động vật trái phép vào địa bàn tỉnh, đặc biệt là vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc trên thị trường.

Khẩn trương rà soát, bố trí kinh phí và tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm cho đàn gia cầm nuôi tại các khu vực đã từng xuất hiện dịch bệnh, khu vực có nguy cơ cao, bảo đảm tỷ lệ đạt trên 80% tổng đàn tại thời điểm tiêm vắc xin. Bố trí kinh phí mua hóa chất để tổ chức thực hiện Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường đợt 1 năm 2023. Chỉ đạo và phân công cho đội ngũ cán bộ chuyên môn của huyện, cán bộ nông nghiệp và thú y xã, thôn nắm chắc tình hình tại cơ sở; kịp thời phát hiện và xử lý triệt để gia cầm bị chết do mọi nguyên nhân khi còn trong phạm vi hẹp, không để lây lan ra diện rộng.

Để góp phần ngăn chặn dịch cúm gia cầm lây sang người cũng rất cần sự chung tay của người dân như không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc; thực hiện an toàn thực phẩm trong giết mổ, chế biến gia cầm và các sản phẩm của gia cầm, không ăn tiết canh và không sử dụng gia cầm ốm, chết không rõ nguyên nhân. Từ đó góp phần phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng Biên tập Báo Hà Giang làm việc với lãnh đạo xã Nàn Ma (Xín Mần)
BHG - Chiều 30.3, đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang, Phó trưởng đoàn công tác 575 của BTV Tỉnh ủy phụ trách, theo dõi huyện Xín Mần đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Nàn Ma nhằm nắm bắt kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quý I; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2023.
30/03/2023
Đại hội Công đoàn Công ty Xăng dầu Hà Giang lần thứ XI
BHG - Sáng 30.3, Công ty Xăng dầu Hà Giang tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Dự có đồng chí Đường Xuân Chiến, Phó Chủ tịch Công đoàn Xăng dầu Việt Nam; lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh; đại diện Công đoàn Petrolimex các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang và Công đoàn Công ty Bảo hiểm PJICO Hà Giang cùng 65 đại biểu đoàn viên công đoàn ưu tú đại diện cho 155 đoàn viên công đoàn của 34 tổ công đoàn trực thuộc.
30/03/2023
Đèn đường thắp sáng vùng biên Xín Mần
BHG - Những tuyến đường vùng biên giới huyện Xín Mần đã được thắp sáng bởi hệ thống đèn năng lượng mặt trời, làm thay đổi diện mạo thôn, bản vào ban đêm, giao thông đi lại của nhân dân được thuận lợi, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự. Đó là hiệu quả thiết thực của công trình “Thắp sáng vùng biên” đang được tuổi trẻ Xín Mần triển khai thực hiện.
30/03/2023
Tổng kết dự án “Hỗ trợ trẻ em dân tộc thiểu số đến trường”
BHG - Ngày 29.3, tại huyện Mèo Vạc, Văn phòng Plan Hà Giang phối hợp với Ban điều hành dự án 2 huyện Yên Minh và Mèo Vạc tổ chức tổng kết dự án “Hỗ trợ trẻ em dân tộc thiểu số đến trường”. Tham dự có lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Văn phòng Plan Hà Giang, lãnh đạo UBND xã và các trường THCS, tiểu học 8 xã vùng dự án của huyện Yên Minh và Mèo Vạc…
30/03/2023