Nâng cao chất lượng hoạt động của y tế thôn, bản

09:36, 30/03/2023

BHG - Do đặc thù về tự nhiên, xã hội, mạng lưới y tế thôn, bản (YTTB) tỉnh ta được xem là cánh tay nối dài của ngành Y tế. Thời gian qua, mạng lưới YTTB được củng cố, mở rộng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân.

“Cô đỡ” thôn Lũng Pù,  xã Lũng Pù (Mèo Vạc) thăm gia đình có trẻ nhỏ và hướng dẫn sử dụng sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ, trẻ em.
“Cô đỡ” thôn Lũng Pù, xã Lũng Pù (Mèo Vạc) thăm gia đình có trẻ nhỏ và hướng dẫn sử dụng sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ, trẻ em.

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.943/2.067 thôn có nhân viên YTTB hoạt động, trong đó chỉ còn khoảng 30% YTTB đang hoạt động đã qua đào tạo là cơ bản đạt điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế (BYT) và trên 70 “cô đỡ thôn, bản” người dân tộc thiểu số đang hoạt động. Các “cô đỡ” này tập trung nơi khó khăn. Đa phần những cán bộ YTTB được bà con tín nhiệm, được cơ sở tin tưởng và phụ trách công tác này trong khoảng thời gian dài. Những cán bộ YTTB đã thực hiện tốt công tác giám sát dịch bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Nhờ có YTTB, kiến thức và thực hành chăm sóc sức khỏe của phụ nữ dân tộc tăng lên rõ rệt. Tỷ lệ phụ nữ biết cách chăm sóc thai nghén, phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm trong thời gian mang thai, sau sinh được cải thiện. Sự tận tâm của YTTB giúp cho việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế như: Phòng, chống sốt rét; phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ em... được thực hiện hiệu quả.

Mặc dù đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân nơi địa bàn đứng chân, nhưng các nhân viên YTTB chỉ được hưởng chế độ phụ cấp ít ỏi, không tương xứng với công việc. Phụ cấp quá thấp không đủ để trang trải cuộc sống nên đây chính là lý do khiến những năm gần đây, nhiều nhân viên YTTB không còn mặn mà với công việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, ảnh hưởng khá nghiêm trọng tới công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng ở cơ sở hiện nay.

Chị Phượng Mùi Chiều, xã Xuân Minh (Quang Bình) đã làm YTTB nhiều năm, chia sẻ: “Tôi làm công việc này từ năm 2008, hàng tuần đến từng thôn, nhà dân tuyên truyền chăm sóc sức khỏe cho mọi người; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục sức khỏe sinh sản; phòng, chống sốt rét; phòng, chống bệnh lao…, ngoài ra, tôi còn đến nhà đưa chị em đi khám. Công việc rất vất vả, nhiều khi phải leo đồi 4 - 5 km mới đến nhà người dân do địa bàn đồi núi, mỗi nhà cách nhau xa, rất vất vả mà phụ cấp nhận được lại ít, mỗi tháng được hơn 700 nghìn đồng, không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, tôi vẫn thấy vui vì mình trở thành người có ích cho xã hội”.

Việc duy trì mạng lưới cán bộ YTTB là hết sức cần thiết, nhưng để làm được điều này cần phải có nhiều thay đổi căn bản để giải quyết gốc rễ của vấn đề. Đại diện Sở Y tế cho biết: Hà Giang là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, địa hình chia cắt mạnh, địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, dẫn tới thực trạng cán bộ YTTB tại địa phương vất vả hơn nhiều trong công tác triển khai nhiệm vụ. Chính vì vậy, ngành Y tế tỉnh đang triển khai một số giải pháp để kiện toàn, hoàn thiện, nâng cao cả về chất lượng và số lượng cán bộ YTTB; phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát lại thực trạng đội ngũ YTTB, tham mưu đề xuất bổ sung thêm định mức nhân viên YTTB đối với những thôn bản có địa bàn rộng, khó khăn; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục nâng cao y đức cho cán bộ, nhân viên y tế nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt về tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của mỗi cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Bên cạnh đó, tiếp tục đào tạo chuyên môn cho lực lượng YTTB (chưa qua đào tạo) nhằm đạt chuẩn hóa về chuyên môn, đáp ứng nhiệm vụ trong giai đoạn tới; đồng thời, đề xuất nâng mức phụ cấp cho những đối tượng này và các chế độ, chính sách khác nhằm khuyến khích, động viên lực lượng này yên tâm công tác, cống hiến; tiếp tục tuyên truyền, động viên vận động lực lượng YTTB tham gia công tác, phục vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng đời sống xã hội.

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khánh thành nhà lưu trú cho học sinh nữ xã Giàng Chu Phìn
BHG - Sáng 29.3, Văn phòng Plan Hà Giang phối hợp với Trường THCS xã Giàng Chu Phìn (Mèo Vạc) tổ chức khánh thành nhà lưu trú cho học sinh nữ của trường. Dự buổi lễ có lãnh đạo Sở Ngoại vụ và lãnh đạo Văn phòng Plan Hà Giang…
29/03/2023
Đại hội Công đoàn Ban Dân vận Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2023 – 2028
BHG - Chiều 29.3, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Dự có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh…
29/03/2023
Từ 1-4, bệnh Covid-19 nghề nghiệp thuộc danh mục hưởng bảo hiểm xã hội
Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, từ ngày 1-4-2023, bệnh Covid-19 nghề nghiệp được bổ sung vào danh mục bệnh nghề nghiệp hưởng bảo hiểm xã hội. Đây là một trong những nội dung mới quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-BYT, ngày 9-2-2023, của Bộ Y tế quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội.
29/03/2023
Chủ động phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm
BHG - Dự báo năm 2023, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm tiếp tục diễn biến khó lường do thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp, làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tại tỉnh ta, tỷ lệ tiêm phòng một số bệnh đạt thấp, chăn nuôi nhỏ lẻ chiếm tỷ trọng lớn, công tác đảm bảo an toàn dịch bệnh chưa đáp ứng được yêu cầu; một số bệnh lưu hành với tỷ lệ cao.
29/03/2023