Âm thầm sẻ chia những giọt hồng trái tim cho đời

10:39, 08/01/2023

BHG - Công tác tại Công ty CP Cơ khí và khoáng sản Hà Giang, từ năm 1992 đến nay, anh Đào Văn Cảnh, sinh năm 1968, có 30 năm làm thợ mỏ tại phân xưởng Mậu Duệ, huyện Yên Minh. Từ năm 2003 đến năm 2021, anh là Quản đốc phân xưởng Mậu Duệ, một trong những nơi khai thác, sản xuất angtimon nổi tiếng ở Hà Giang. Ở một nơi âm thầm gắn với nghề mỏ, nhưng có một việc với mọi người, anh Cảnh còn âm thầm hơn, nhưng chứa đầy tình người, đó là rất nhiều lần anh âm thầm sẻ chia những giọt máu hồng của mình cho những người bệnh đang cần tiếp thêm sự sống.

Anh Đào Văn Cảnh trong một lần hiến máu mới đây
Anh Đào Văn Cảnh trong một lần hiến máu mới đây

Thấy tôi ngạc nhiên khi một người lao động ở một nơi khá vất vả, nhưng vẫn luôn tích cực tham gia hiến máu nhân đạo, anh Cảnh nói: Người bệnh đang lúc khó khăn, cần thì mình cho thôi. Cứ đủ khoảng cách thời gian 3 tháng/ mỗi lần lấy là mình sẵn sàng hiến máu. Thời điểm ở mỏ Mậu Duệ, có lần đêm hôm, bệnh viện gọi rất cần nhóm máu của mình ngay, thế là mình sẵn sàng phi xe ra ngoài huyện để hiến. Có những lần vì cần kíp nên bệnh viện huyện cho cả xe và cán bộ y tế vào lấy máu trực tiếp từ mình cũng như công nhân để cấp cứu cho bệnh nhân.

Anh Đào Văn Cảnh là người có nhóm máu hiếm hơn mọi người, và có lẽ vì hiếm hơn nên anh cũng tốt bụng hơn và sẵn sàng sẻ chia giọt máu của mình cho người bệnh. Được biết, có năm anh hiến máu đến 3 lần và tính từ trước đến giờ, anh có khoảng gần 20 lần tham gia hiến máu nhân đạo, trong đó có 11 lần tham gia các đợt hiến máu do huyện, tỉnh tổ chức là những lần anh có giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện. Anh Cảnh cho biết, có những lần hiến đột xuất vào ban đêm, không kịp ghi để nhớ. Có lần hiến máu xong, được gửi chút tiền chế độ bồi dưỡng cho người hiến, nhưng thấy bệnh nhân nghèo, gặp khó khăn, anh liền nhường luôn số tiền đó cho bệnh nhân. Anh Cảnh cũng cho biết thêm, việc hiến máu một cách hợp lí, khoa học sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe người hiến. Sau hiến máu, không nên lo lắng và tẩm bổ thái quá dễ dẫn đến việc tăng cân. 

Ngoài những giấy chứng nhận được trao, anh Cảnh còn nhiều lần thực hiện hiến máu đột xuất cứu người khác.
Ngoài những giấy chứng nhận được trao, anh Cảnh còn nhiều lần thực hiện hiến máu đột xuất cứu người khác.

Những ngày cuối năm Nhâm Dần, dù rất bận rộn, nhưng anh Cảnh vẫn dành cho chúng tôi cuộc trò chuyện về câu chuyện hiến máu cứu người. Anh Cảnh tâm sự, ở phân xưởng Mậu Duệ trước đây và Công ty của anh hiện nay, vì cộng đồng và để cứu giúp các bệnh nhân khó khăn, hiểm nghèo, có nhiều cán bộ, công nhân viên đã tích cực tham gia hiến máu nhân đạo, có người đã hiến máu đến 4 – 5 lần. Tiêu biểu như chị Vũ Thị Vui ở bộ phận Văn phòng Công ty và nhiều anh chị em khác.

Anh Cảnh trong lần hiến máu khi còn làm ở phân xưởng Mậu Duệ, Yên Minh.
Anh Cảnh trong lần hiến máu khi còn làm ở phân xưởng Mậu Duệ, Yên Minh.

Qua tìm hiểu được biết, sau 30 năm gắn với đất mỏ Mậu Duệ, năm 2021, anh Đào Văn Cảnh được Công ty điều động về nhận nhiệm vụ là Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Cơ khí và khoáng sản Hà Giang. Ở mỏ cũng như khi về Văn phòng Công ty, liên tục nhiều năm liền anh đều đạt Danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở. Anh Cảnh có một gia đình đầm ấm với 2 người con học hành tốt, đỗ đại học. Anh Cảnh cho biết, thấy anh nhiệt tình tham gia hiến máu cứu người, một số anh chị có vận động anh tham gia vào CLB hiến máu tình nguyện để có thể phát huy vai trò vận động tuyên truyền, nhưng anh bảo với mọi người rằng với tinh thần vì cộng đồng, bản thân luôn vận động mọi người hiến máu vì nghĩa cử cao đẹp, với bản thân anh, khi bệnh nhân cần hãy gọi, đủ điều kiện anh sẽ tham gia hiến máu cứu người mà không ngần ngại.

Chị Nguyễn Lương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Giang, cho biết: Anh Đào Văn Cảnh là người luôn hết mình với hoạt động hiến máu cứu người. Mỗi lần Hội Chữ thập đỏ kêu gọi, anh đều nhiệt tình tham gia. Anh xứng đáng là một tấm gương sống có trách nhiệm với cộng đồng.

Tết Nguyên đán đang về, là thời điểm mà các bệnh viện luôn cần máu phục vụ người bệnh, thậm chí có nơi còn rất khan hiếm. Chính vì thế, rất cần có thêm những trái tim, tấm lòng ấm tình người như anh Đào Văn Cảnh.    

                                                                                          ĐT

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình “Xuân biên giới – Tết biển đảo” tại Hà Giang
BHG - Ngày 7.1, tại xã Tả Ván (Quản Bạ), Đoàn Thanh niên Văn phòng Chính phủ, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức Chương trình “Xuân biên giới – Tết biển đảo” năm 2023. Tham dự có các đồng chí: Đỗ Thị Hương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn; Nguyễn Ngọc Sơn Tùng, Bí thư Đoàn Văn phòng Chính phủ; Trịnh Xuân Tùng, Bí thư Đoàn Bộ Tư pháp.
08/01/2023
Bình ổn thị trường cuối năm
BHG - Theo thống kê của ngành chức năng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ cả năm 2022 trên địa bàn tỉnh đạt hơn 14 nghìn tỷ đồng, tăng 18,3% so với cùng kỳ. Giá cả các yếu tố đầu vào (vật liệu xây dựng, xăng dầu...) tăng cao, khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chung toàn tỉnh tăng 2,45% so với năm 2021. Trong năm, lực lượng chức năng kiểm tra 1.105 vụ có dấu hiệu buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; phát hiện và xử lý 839 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 2,9 tỷ đồng; tiêu hủy hàng hóa trị giá 1,9 tỷ đồng.
06/01/2023
Một cá thể khỉ mặt đỏ được cứu hộ, thả về tự nhiên
BHG - Ngày 5.1, Hạt Kiểm lâm huyện Hoàng Su Phì phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền xã Túng Sán tiến hành thả một cá thể khỉ mặt đỏ quý hiếm trở về tự nhiên.
06/01/2023
Khánh thành và đưa vào sử dụng điểm trường thôn Pố Hà II và thôn Khâu Tinh
BHG - Sáng 5.1, Công an tỉnh phối hợp với huyện Xín Mần tổ chức Lễ khánh thành điểm trường thôn Pố Hà II, xã Trung Thịnh và điểm trường thôn Khâu Tinh, xã Thèn Phàng. Dự buổi lễ có Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; đồng chí Hoàng Nhị Sơn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Xín Mần; đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương; đông đảo bà con nhân dân và các em học sinh trên địa bàn.
05/01/2023