Khâu Vai điểm sáng xây dựng nhà ở cho người nghèo

18:25, 11/08/2022

BHG - Từ chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy, 3 năm trở lại đây, xã Khâu Vai (Mèo Vạc) có 66 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới. Đây là địa phương có số hộ được hỗ trợ nhiều nhất của huyện Mèo Vạc.

 

Gia đình ông Vừ Già Pó là một trong những hộ nghèo đặc biệt khó khăn của thôn Lũng Lầu, nhiều năm liền 2 ông cháu sống trong căn nhà dột nát dựng nhờ trên mảnh đất của người dân trong thôn. Vì điều kiện kinh tế khó khăn, ông Pó không có điều kiện sửa chữa cũng như xây mới. Để giúp đỡ gia đình, UBND xã Khâu Vai kêu gọi, vận động các mạnh thường quân hỗ trợ mua đất và xây dựng cho ông ngôi nhà mới với kinh phí trên 150 triệu đồng. Hiện nay, 2 ông cháu đã có ngôi nhà mới khang trang để ở. Ông Pó vui mừng chia sẻ: Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương và tất cả mọi người đã giúp tôi có ngôi nhà mới. Đây là niềm mơ ước mấy chục năm qua của tôi, từ nay 2 ông cháu không còn lo cảnh nhà dột nát mỗi khi trời mưa.

Xã Khâu Vai cách trung tâm huyện Mèo Vạc hơn 20 km, có 12 thôn, 1.437 hộ, trên 8.000 nhân khẩu, trong đó có 1.010 hộ nghèo, chiếm trên 70%. Xác định việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn để người dân an cư, lạc nghiệp là một trong những việc làm thiết thực thể hiện tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Xã Khâu Vai đã tích cực vận động, kêu gọi các mạnh thường quân, đoàn từ thiện đầu tư, hỗ trợ bà con. Đồng thời, tuyên truyền bà con hỗ trợ ngày công cho các gia đình, ưu tiên các gia đình thuộc đối tượng neo đơn, đơn thân, trẻ mồ côi để hỗ trợ trước.

Đồng chí Hoàng Lê Duẩn, Chủ tịch UBND xã Khâu Vai cho biết: Từ năm 2020 đến nay, xã Khâu Vai hoàn thành hỗ trợ 66 nhà ở cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn. Riêng 7 tháng của năm 2022, xã hỗ trợ được 36 căn nhà cho 36 hộ nghèo với tổng kinh phí trên 3,5 tỷ đồng. Trong đó tỉnh hỗ trợ xây dựng 6 nhà, huyện, xã kêu gọi xã hội hóa được 30 nhà; những ngôi nhà này đều hoàn thành đưa vào sử dụng, chỉ còn 1 nhà đang thi công.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhiều hộ nghèo trên địa bàn xã Khâu Vai được hưởng niềm vui khi sống trong ngôi nhà kiên cố, an toàn, an tâm lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo.

Bài, ảnh: Hà Linh (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Từ chiều tối 10-8, bão số 2 gây mưa lớn, gió giật mạnh ở vịnh Bắc Bộ và các tỉnh Đông Bắc Bộ
Bão số 2 (bão Mulan) đang hướng vào vịnh Bắc Bộ, dự báo từ chiều tối nay 10-8 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vịnh Bắc Bộ và sau đó là đất liền các tỉnh Đông Bắc Bộ.
10/08/2022
Cấp căn cước gắn chip cho toàn bộ người dân trước ngày 30/9
Bộ Công an đặt mục tiêu cấp căn cước công dân gắn chip cho toàn bộ người dân có đủ điều kiện cấp trong tháng 9.
10/08/2022
Tín dụng chính sách - "điểm tựa" vững chắc cho người yếu thế
BHG - 20 năm trước, vào tháng 10.2002, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2002/NĐ-CP về thực hiện tín dụng chính sách (TDCS) đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Lúc bấy giờ, Hà Giang là 1 tỉnh còn khó khăn về mọi mặt. Nhưng 20 năm sau, từ đồng vốn ưu đãi của Đảng, Nhà nước, nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh đã có những bước tiến vững chắc trên hành trình vượt lên đói nghèo. Từ đó khơi dậy ý chí, nghị lực để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
09/08/2022
Vị Xuyên chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới
BHG - Năm học 2022-2023 đang đến gần, thời gian này các trường học trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã và đang tích cực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực và thực hiện dọn dẹp, trang trí khuôn viên trường lớp khang trang, sạch đẹp, sẵn sàng đón chào năm học mới.
09/08/2022