Hướng tới Đại hội Đại biểu Hội CCB tỉnh Hà Giang lần thứ VII

Cựu chiến binh phát huy vai trò trong hỗ trợ xây dựng nhà ở 1953

10:28, 23/06/2022

BHG - Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trên toàn tỉnh đã đoàn kết, kêu gọi các nguồn lực chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Trong đó, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở 1953 đã thể hiện sự quan tâm, chia sẻ nghĩa tình đồng chí, đồng đội giúp nhiều hội viên Hội CCB có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống.

Ngôi nhà sàn kiên cố mới xây dựng của cựu chiến binh Lục Thái Sơn (giữa), xã Đạo Đức (Vị Xuyên).
Ngôi nhà sàn kiên cố mới xây dựng của cựu chiến binh Lục Thái Sơn (giữa), xã Đạo Đức (Vị Xuyên).

CCB Lục Thái Sơn sinh năm 1954, tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại chiến trường miền Nam từ năm 1973 đến năm 1977. Sau khi xuất ngũ về địa phương, ông bị nhiễm chất độc da cam, cuộc sống gia đình khó khăn nên chưa có điều kiện để xây dựng nhà ở. Cuối năm 2021, từ 60 triệu đồng của chương trình hỗ trợ xây dựng nhà 1953 và sự đóng góp ngày công của nhân dân xã Đạo Đức (Vị Xuyên) đã giúp ông có ngôi nhà mới khang trang. Ông Lục Thái Sơn, chia sẻ: “Tôi rất cảm động trước sự quan tâm của đồng đội, đồng chí, không ngờ sau nhiều năm xuất ngũ, đến cuối đời lại được các cấp Hội, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ xây dựng ngôi nhà khang trang, sạch đẹp như thế này. Tôi sẽ vận động con cháu tập trung phát triển kinh tế gia đình để sớm thoát nghèo và tích cực tham gia vào các phong trào ở địa phương”.

Gia đình ông Lục Thái Sơn chỉ là 1 trong 556 CCB trên toàn tỉnh đã được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo chương trình 1953. Trong đó, Hội CCB tỉnh đã vận động hội viên đóng góp ngày công xây dựng được 375 ngôi nhà. Đồng thời, thường xuyên xuống cơ sở, phối hợp thực hiện rà soát kỹ lưỡng, tuyên truyền các hộ khởi công làm nhà đảm bảo “cứng nền, cứng tường, cứng mái”. Gia đình CCB Nguyễn Xuân Tần, thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) cũng là một trong những hộ đang được hỗ trợ xây dựng nhà ở trong đợt này. Ông Tần, tâm sự: “Trước đây gia đình tôi ở trong ngôi nhà sàn đã xuống cấp, dột nát nhiều năm. Do hai vợ chồng chỉ làm nương rẫy và phải nuôi 4 người con ăn học nên không có điều kiện xây dựng nhà ở mới. Đến nay đã già, sức yếu, lại phải nuôi một con trai bị bệnh nên không dám mong ước gì về việc sửa sang nhà cửa. Được tổ chức Hội CCB quan tâm, gia đình tôi được hỗ trợ kinh phí để xây dựng lại ngôi nhà kiên cố, những lúc trời mưa bão cũng yên tâm hơn”.

Xác định rõ việc phát huy vai trò trong xây dựng nhà ở 1953 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, năm 2022, Hội CCB tỉnh phấn đấu hỗ trợ xây dựng thêm 45 ngôi nhà cho các hội viên. Để đạt được mục tiêu này, Hội CCB tỉnh đã và đang tranh thủ các nguồn hỗ trợ của các cấp, đồng thời vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên toàn tỉnh quyên góp, ủng hộ để tiếp tục đồng hành, hỗ trợ hội viên hoàn thành những ngôi nhà mơ ước.

Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, Thượng tá Nguyễn Văn Ninh, cho biết: Thực hiện xây dựng nhà ở theo chương trình 1953 của tỉnh, Hội CCB đã rà soát, lựa chọn những hội viên thật sự khó khăn để hỗ trợ đúng đối tượng. Ngoài hỗ trợ của tỉnh, Hội CCB còn kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho CCB với số lượng hàng chục nhà mỗi năm, mức hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ. Cùng với sự hỗ trợ ngày công của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đã góp phần xây dựng nên những ngôi nhà kiên cố cho CCB. Chương trình đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của hội viên CCB toàn tỉnh, qua đó anh em đã có nhà ở để yên tâm phát triển kinh tế, giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống”.

Phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, Hội CCB các cấp đã có những đóng góp quan trọng trong việc tham gia chương trình xây dựng nhà ở 1953. Qua đó, khẳng định vai trò của Hội CCB luôn là tổ chức Hội tin cậy, chăm lo đời sống cho những người có công với cách mạng, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Bài, ảnh:  LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bế mạc trại hè “Chúng em là chiến sỹ”
BHG - Sau 12 ngày được trải nghiệm thực tế hoạt động trại hè giáo dục truyền thống cách mạng bổ ích, tối 22.6, tại Khu du lịch sinh thái Thạch Lâm Viên (thành phố Hà Giang), Công ty TNHH Giáo dục kỹ năng sống Hà Giang tổ chức đêm lửa trại bế mạc trại hè “Chúng em là chiến sỹ” đợt 1 từ ngày 10.6 – 22.6.2022 với chủ đề "Ngọn lửa Cao nguyên”.
23/06/2022
Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh tổ chức chương trình tình nguyện an sinh xã hội
BHG - Ngày 22.6, Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp (CQ-DN) tỉnh tổ chức chương trình tình nguyện an sinh xã hội trao cây giống, con giống tại Cơ sở Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần - Cai nghiện ma tuý Hà Giang (thôn Nà Trà, xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên); tặng quà cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Y dược Cổ truyền, Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
22/06/2022
Việt Nam siết chặt kiểm dịch y tế biên giới phòng các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi
Các bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi khác vẫn tiếp tục được ghi nhận tại nhiều quốc gia trên thế giới như bệnh bại liệt (chủng hoang dại), cúm gia cầm, viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân, đặc biệt là đậu mùa khỉ...
22/06/2022
Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh bàn giao nhà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn xã Phương Độ
BHG - Sáng 22.6, Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp (CQ-DN) tỉnh đã tổ chức nghiệm thu và trao tiền hỗ trợ làm nhà cho gia đình anh Nguyễn Văn Đông, thôn Chang, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang.
22/06/2022