“Bông hồng thép” dốc sức cùng tuyến đầu chống dịch

09:47, 18/03/2022

BHG - Trải qua hơn 2 năm toàn tỉnh kiên cường chiến đấu với dịch Covid-19 cũng là từng ấy thời gian ghi nhận biết bao nỗ lực, cống hiến của những “chiến sĩ áo trắng” trên tuyến đầu chống dịch. Trên mặt trận đó, có không ít người là nữ y, bác sỹ đã dũng cảm, sẵn sàng xông pha vào tâm dịch để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân. Một trong những “bông hồng thép” xinh đẹp đó là điều dưỡng Phạm Thị Biên, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Minh Khai, thành phố Hà Giang.

 Điều dưỡng Phạm Thị Biên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.
Điều dưỡng Phạm Thị Biên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.

Thực hiện tinh thần chung của tỉnh trong phòng, chống dịch Covid-19 là chủ động đánh giá đúng tình hình diễn biến của dịch bệnh, đưa ra các giải pháp quyết liệt, kịp thời, phù hợp với thực lực của địa phương, huy động sức mạnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội, lấy phòng dịch là ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài, khoanh vùng, dập dịch triệt để từ bên trong và chữa trị hiệu quả. Với vai trò là Trạm trưởng Trạm y tế, điều dưỡng Phạm Thị Biên đã tiếp thu, nghiên cứu, kịp thời tham mưu cho Trung tâm Y tế thành phố, UBND phường Minh Khai ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn, đáp ứng từng cấp độ dịch theo phương châm “4 tại chỗ”.

Cuối tháng 10.2021 đến nay, khi phường Minh Khai ghi nhận ca bệnh đầu tiên tại cộng đồng, công tác điều tra, truy vết và khoanh vùng dịch được triển khai thần tốc. Với sự hỗ trợ của Trung tâm Y tế thành phố và cán bộ y tế tăng cường do Sở Y tế điều động, điều dưỡng Biên đã cùng các y, bác sỹ thực hiện xét nghiệm cho nhân dân để sàng lọc phát hiện sớm, bóc tách các ca bệnh ra khỏi cộng đồng. Nhờ việc quản lý, thành lập các Tổ điều trị, Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà, đa số sức khỏe của các ca mắc đều ổn định, giảm quá tải giường bệnh ở các Bệnh viện và khu cách ly điều trị, góp phần không nhỏ vào thành công chiến thắng đại dịch Covid-19.

Điều dưỡng Phạm Thị Biên chia sẻ: “Trong thời gian dài chống dịch, kỷ niệm đáng nhớ nhất là khi tôi nhận nhiệm vụ ở cơ sở thu dung bệnh nhân Covid-19 thể không triệu chứng tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên cũ của tỉnh. Hầu hết bệnh nhân đều là đồng bào vùng cao đi lao động ở các tỉnh phía Nam về, nhiều trường hợp vẫn còn hạn chế giao tiếp, khó khăn về kinh tế, họ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh, thành phố và sự chăm sóc của cán bộ y tế trong khu cách ly, 100% bệnh nhân đã ổn định sức khoẻ. Ngày được đón về nhà, ai cũng vui nhưng cũng đầy lưu luyến với cán bộ khu cách ly, không quên động viên chúng tôi giữ sức khỏe, vững tinh thần lạc quan chống dịch, những tình cảm thân thương, gần gũi đó làm tôi thật sự rất hạnh phúc, cảm động”.

Cùng với việc giám sát tình hình dịch bệnh, để triển khai hiệu quả, an toàn chiến lược vắc xin phòng Covid-19 nhằm đạt tỷ lệ miễn dịch cộng đồng, điều dưỡng Biên cùng các y, bác sỹ của Trạm y tế phường tham gia tổ chức các đợt tiêm chủng. Tính đến nay, tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 mũi vắc xin đạt trên 99%; đối tượng từ 12 đến 17 tuổi tại các trường THPT, THCS tiêm mũi 2, đạt 100%. Chiến dịch tiêm vắc xin được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, không có trường hợp tai biến nặng do tiêm chủng, đưa tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 của thành phố Hà Giang luôn đạt tỷ lệ cao nhất và hoàn thành sớm nhất so với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, chị Biên cũng như nhiều cán bộ, y bác sỹ không có ngày nghỉ, ngày lễ trọn vẹn, vừa chống dịch vừa tiêm vắc xin, cập nhật dữ liệu, có những lúc đuối sức nhưng vẫn luôn nỗ lực hết mình vì nghề đã chọn. Ghi nhận những cống hiến trong công tác chống dịch, điều dưỡng Phạm Thị Biên vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đây là nguồn động lực to lớn để chị ngày ngày hăng say, nhiệt huyết, yêu nghề, xứng đáng với sự tin tưởng của nhân dân.

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chính phủ ban hành Chương trình Phòng, chống dịch COVID-19
Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 đặt ra các mục tiêu về bao phủ vaccine; tất cả các cấp chính quyền có kịch bản phòng, chống dịch COVID-19; giảm tỷ lệ tử vong do COVID-19/1 triệu dân xuống mức thấp hơn mức trung bình của Châu Á...
18/03/2022
Bệnh viện Đa khoa tỉnh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
BHG - Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho nhân dân trên địa bàn, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ.
17/03/2022
Tuyên truyền, đưa giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng, bảo vệ di sản  CVĐC toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn trong trường học
BHG - Ngày 17.3, tại Trường PTDTBT THCS Lũng Pù (Mèo Vạc) Ban Quản lí CVĐC toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đã tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng cho giáo viên, học sinh nhà trường về CVĐC toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn. Đây là một trong những hoạt động đưa công tác tuyên truyền bảo vệ di sản vào trường học của Ban Quản lí CVĐC toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.
17/03/2022
Hãy lên tiếng vì thiên nhiên
BHG - Nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Trong những năm qua, Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của 63 tỉnh, thành phố cùng hàng triệu người dân ở mọi tầng lớp khác nhau. Năm 2022, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam sẽ thực hiện các hoạt động của Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam theo hướng đổi mới, sáng tạo, thiết thực hơn nhằm mang lại hiệu quả tuyên truyền cao, rộng rãi. Sự kiện tắt đèn trong vòng một giờ hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022 sẽ diễn ra từ 20h30 đến 21h30, Thứ Bảy, ngày 26 tháng 3 năm 2022.
16/03/2022