Những "pháo đài" phòng, chống dịch Covid - 19 của thành phố

08:41, 13/01/2022

BHG - Số ca nhiễm giảm, tỷ lệ khỏi bệnh đạt trên 80%, người dân bình tĩnh, chủ động trong phòng, chống dịch, không xảy ra hiện tượng hoang mang, bị động… Để đạt được kết quả đó, cùng với chủ trương đúng và nhanh nhạy của cấp ủy, chính quyền địa phương, thành phố Hà Giang đặc biệt coi trọng và phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng, trở thành những “pháo đài” kiên cố giúp thành phố vững tin đẩy lùi dịch bệnh.

 Tổ chăm sóc sức khỏe xã Phương Độ thăm hỏi, động viên gia đình F0 tại thôn Tân Thành.
Tổ chăm sóc sức khỏe xã Phương Độ thăm hỏi, động viên gia đình F0 tại thôn Tân Thành.

Với việc bám sát địa bàn, gần gũi người dân và chủ trương triển khai quản lý các trường hợp F1, F0 tại nhà, thành phố Hà Giang đã tiến hành kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch, chăm sóc, điều trị F0, với việc thành lập 101 tổ Covid-19 cộng đồng; 16 tổ chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Các tổ Covid đã đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng phương án, là lực lượng trực tiếp hướng dẫn các biện pháp cách ly, hạn chế lây nhiễm chéo cho các thành viên trong gia đình và cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho các hộ thuộc diện phong tỏa khi hộ có nhu cầu. Tổ chăm sóc người nhiễm bệnh Covid-19 cộng đồng tại 8/8 xã, phường, thực hiện hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tại nhà đối với các hộ dân có ca bệnh F0; tăng cường giám sát, tuyên truyền khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch…

Thường xuyên thăm hỏi, thăm khám, tư vấn 24/24h đối với các ca F0. Với 22 tổ Covid cộng đồng và 2 tổ chăm sóc phường Minh Khai, thành phố Hà Giang đã triển khai việc thực hiện cách ly F0, F1 tại nhà. Chia sẻ về các giải pháp và kết quả đã đạt được, đồng chí Trịnh Thành Công, Chủ tịch UBND phường Minh Khai cho biết: “Thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh, thành phố và tuân thủ nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch, phường đã thành lập Ban chỉ đạo, các tổ truy vết, tổ báo cáo, tổ chăm sóc… đặc biệt là thành lập tổ Covid cộng đồng, qua đó giúp phường nắm và bám sát tình hình địa bàn, đồng thời thành lập nhóm F0, bên cạnh việc tư vấn là những chia sẻ, sự đồng cảm đã tạo tâm lý thoải mái, tinh thần lạc quan giúp các bệnh nhân nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Qua đó, từ tháng 10.2021 đến nay, phường ghi nhận 217 ca nhiễm Covid và tỷ lệ khỏi bệnh đạt trên 80%. Phát huy tinh thần tình làng nghĩa xóm, tổ Covid cộng đồng còn vận động các tấm lòng hảo tâm, các hộ dân trong tổ ủng hộ lương thực… giúp các F0 nhanh chóng khỏi bệnh”.

Tổ Covid các xã cũng hoạt động hiệu quả và trở thành địa chỉ tin cậy với những việc làm thiết thực: Giúp các hộ trong diện phong tỏa thu hoạch nông sản; chăm sóc đàn gia súc; cung ứng lương thực;… Hiện là một trong những thôn có số ca mắc Covid đông, anh Nguyễn Văn Hồng, Trưởng thôn Chang, xã Phương Độ cho biết: “Thôn với 26 hộ mắc Covid, thực hiện chỉ đạo của xã, thôn tiến hành phong tỏa theo hộ gia đình. Đồng thời phát huy vai trò tổ Covid cộng đồng, hàng ngày tới động viên thăm hỏi, hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết; tuyên truyền, hướng dẫn các hộ trong việc tự cách ly, khử khuẩn, sát khuẩn tay; chăm sóc các F0 tại nhà; vận động các hộ xung quanh giúp đỡ, trông nom tài sản, chăm sóc đàn gia súc cho các hộ trong diện phong tỏa… Qua đó, người dân chủ động trong phòng dịch, số ca khỏi bệnh tăng, số người mắc giảm từ 66 F0 xuống còn 34 F0; nhiều hộ đã hết cách ly và ổn định cuộc sống”.

Tin tưởng vào những kết quả đã đạt được, đồng chí Trần Song Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang cho biết: “Theo lũy kế đến ngày 7.1.2022, thành phố ghi nhận 1.263 F0 và có 923 ca khỏi bệnh, đạt 74%, không có ca chuyển nặng, tiêm phủ mũi 1 đạt 99,85%, mũi 2 99,6%, mũi 3 3.600 mũi. Đến nay tình hình dịch bệnh cơ bản kiểm soát, thành phố tiếp tục chỉ đạo các xã, phường tăng cường khoanh vùng dập dịch, triển khai điều trị F0 tại nhà. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch của địa phương còn có sự đóng góp và đồng hành của các tổ Covid cộng đồng và tổ chăm sóc, qua đó thành phố đã được tỉnh đánh giá xác định cấp độ dịch từ cấp độ 4 (vùng đỏ), nguy cơ rất cao xuống cấp độ 1 có nguy cơ thấp (vùng xanh). Với những kết quả đạt được, tin tưởng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi, góp phần giúp người dân đón tết vui vẻ, an lành...”.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Cùng chuyên mục

Khởi công nhà lưu trú cho học sinh nữ xã Lũng Pù

BHG - Ngày 11.1, Văn phòng Plan Hà Giang phối hợp với Ban điều hành dự án Plan xã Lũng Pù và Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học, THCS xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc tổ chức lễ khởi công xây nhà lưu trú cho học sinh nữ của trường. 

13/01/2022
Trao quà "Tết Sum vầy" cho đoàn viên, người lao động

BHG - Nằm trong chuỗi các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ngày 12.1, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mèo Vạc tổ chức chương trình "Tết Sum vầy 2022 -  Kết nối yêu thương" nhằm chia sẻ, động viên đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn.

12/01/2022
Chính phủ 'chốt' 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán và 2 ngày nghỉ Quốc khánh 2022

Tối 11-1, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn số 245 truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về việc nghỉ Tết Nguyên đán và Quốc khánh năm 2022 của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

12/01/2022
Ngày 11.1, Hà Giang ghi nhận 186 ca nhiễm Covid-19, 3 ca bệnh tử vong

BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, tính từ 15h chiều 10.1 đến 15h chiều 11.1, tỉnh ta ghi nhận 186 ca nhiễm Covid-19, trong đó, ca nhiễm ngoài cộng đồng 5 ca (huyện Hoàng Su Phì 2 ca, tại thôn Na Hu xã Tụ Nhân 1, thôn Phìn Hồ xã Thông Nguyên 1; huyện Bắc Mê 2 ca, tại tổ 4 thị trấn Yên Phú; huyện Quang Bình 1 ca tại thôn Trang xã Xuân Giang); nhiễm trong khu phong tỏa 30 ca; nhiễm trong khu cách ly 151 ca...

11/01/2022