Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm nâng cao năng lực cho các cộng đồng trong thực hiện các sáng kiến phát triển KT-XH tại Hà Giang

18:46, 23/12/2021

BHG - Chiều 23.12, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với Văn phòng Plan tại Hà Giang, Trung tâm nghiên cứu sáng kiến phát triển cộng đồng (RIC) tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm nâng cao năng lực cho các cộng đồng trong thực hiện các sáng kiến phát triển KT-XH tại Hà Giang.

Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh phát biểu khai mạc hội thảo
Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh phát biểu khai mạc hội thảo

Dự án Nâng cao năng lực cộng đồng trong các sáng kiến phát triển được tổ chức Plan quốc tế Việt Nam triển khai tại 6 xã gồm: Tân Tiến, Pố Lồ, Bản Luốc, Chiến Phố (Hoàng Su Phì) và xã Tả Nhìu, Nấm Dẩn (Xín Mần), thời gian từ tháng 1.2018 đến tháng 12.2021. Đối tượng tham gia là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ có người khuyết tật, trẻ em, phụ nữ. Trong 4 năm thực hiện dự án, với tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng, dự án đã hỗ trợ 14.255 người hưởng lợi, trong đó: Nam giới 4.982 người, phụ nữ 4.650 người, trẻ em trai 2.319 trẻ, trẻ em gái 2.255 trẻ và người khuyết tật 93 người. Từ nguồn vốn hỗ trợ của dự án, các địa phương đã thành lập 5 nhóm thanh niên khởi nghiệp với 49 thành viên từ 18-30 tuổi tham gia thực hiện các mô hình: Nuôi bò sinh sản, nuôi lợn nái sinh sản, chổi “3 sạch” và sản xuất đồ gỗ. Thực hiện 273 sáng kiến tại 68 thôn/6 xã dự án như: Trồng chuối, đổ bê tông đường giao thông, xây bể nước, xây nhà vệ sinh, nuôi giun quế, nuôi cá… Các sáng kiến đã góp phần tăng thu nhập, bảo vệ trẻ em, thích ứng với biến đổi khí hậu và cải thiện cơ sở vật chất tại địa phương.

Các đại biểu tham luận tại hội thảo.
Các đại biểu tham luận tại hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung tham luận về một số chủ đề: Đánh giá hiệu quả, nhân rộng phương pháp phát triển cộng đồng dựa vào nội lực; trao đổi kinh nghiệm thực hiện các sáng kiến trong khuôn khổ dự án; đánh giá tác động của dự án đối với sự phát triển KT-XH tại địa phương; đánh giá hiệu quả đối với người hưởng lợi; chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động của các nhóm tiết kiệm và vay vốn thôn bản…

Sau khi dự án kết thúc, Ban Dân tộc tỉnh xem xét tham mưu cho tỉnh về việc áp dụng các mô hình thành công của dự án, đặc biệt là phương pháp phát triển cộng đồng dựa vào nội lực để nhân rộng ra các địa phương khác hoặc áp dụng trong quá trình lập kế hoạch phát triển KT-XH hàng năm, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cộng đồng.

Tin, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Tăng cường phòng, chống dịch COVID-19, kiểm soát biến chủng mới Omicron

BHG - Thực hiện Công điện số 1745/CĐ-TTg, ngày 19.12.2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, kiểm soát biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2; Công văn số 10737/BYT-DP ngày 17.12.2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn giám sát và phòng chống COVID-19 biến thể Omicron.

23/12/2021
Tổ chức Plan International Việt Nam tặng máy tính bảng và điện thoại thông minh cho học sinh Mèo Vạc

BHG - Nhằm hỗ trợ cho trẻ tiếp cận các chương trình học tập trực tuyến và tìm hiểu kiến thức, kỹ năng về bình đẳng giới, phòng chống tảo hôn và bạo lực học đường trên nền tảng công nghệ số, tổ chức Plan tại Việt Nam và Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup vừa trao tặng 23 máy tính bảng Samsung Galaxy – Tab A7 và 108 điện thoại thông minh Vinsmart Star cho học sinh nghèo và đại diện các câu lạc bộ trẻ em ở các thôn và trường THCS trên địa bàn huyện Mèo Vạc, gồm: Giàng Chu Phìn, Cán Chu Phìn, Lũng Pù, Lũng Chinh, trường THCS thị trấn Mèo Vạc và Hội đồng trẻ em cấp huyện.

23/12/2021
Đồng hành thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19

BHG - Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, việc làm của nhiều đoàn viên, người lao động (NLĐ) làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đồng hành cùng NLĐ, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã và đang thực hiện nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm động viên, chia sẻ khó khăn với NLĐ, đặc biệt là NLĐ trong các khu vực phong tỏa, cách ly y tế và lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch.

23/12/2021
Huyện đoàn Bắc Mê triển khai chương trình tình nguyện mùa Đông và "Xuân tình nguyện"

BHG - Nằm trong chuỗi các hoạt động của chương trình "Tình nguyện mùa đông năm 2021" và "Xuân tình nguyện năm 2022", Huyện đoàn, Hội Liên liên hiệp thanh niên huyện Bắc Mê vừa tổ chức khởi công xây dựng công trình "Điểm trường cho em" tại thôn Suối Thầu, xã Minh Sơn và trao quà tại thôn Bản Nghè, xã Yên Cường. 
 

23/12/2021