"Lá chắn thép" giữa biên thùy - Kỳ đầu: Dựng "pháo đài" chống dịch giữa biên cương

19:07, 08/04/2020

BHG - Khi mỗi người dân, mỗi gia đình đang thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 thì trên tuyến biên giới, những chiến sĩ mang “quân hàm xanh” ngày đêm không quản gió sương, căng mình giữ bình yên cho vùng đất biên cương.

Chiến sĩ Quân y Đồn Biên phòng Xín Cái thăm khám sức khỏe cho công dân tại Trạm cách ly Cửa khẩu liên ngành Mốc 456 - Săm Pun (Mèo Vạc).
Chiến sĩ Quân y Đồn Biên phòng Xín Cái thăm khám sức khỏe cho công dân tại Trạm cách ly Cửa khẩu liên ngành Mốc 456 - Săm Pun (Mèo Vạc).

“Chống dịch như chống giặc” được xem là mệnh lệnh chiến đấu của những người lính biên phòng canh giữ đất trời biên cương. Cuộc chiến chống “giặc” Covid-19 dù không “mưa bom, bão đạn” nhưng lắm gian truân. Để giữ cho cuộc sống bình yên, những người lính “quân hàm xanh” nơi tuyến đầu chưa một đêm trọn giấc với quyết tâm tạo “lá chắn thép” giữa biên thùy.

Ăn lán, ngủ rừng… chống dịch

Sát đường biên giới, gần Mốc 465 thuộc xã Thượng Phùng (Mèo Vạc) là chiếc lán của các chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Cái trực chốt. Chiếc lán rộng hơn chục m2 nằm chênh vênh bên sườn dốc, gió lùa bốn bên. Giữa mênh mông đất trời, những con người nhỏ bé trong chiếc lán tuềnh toàng đang đảm nhiệm trọng trách lớn lao, đó là kiểm soát các hoạt động qua biên giới. Ở nơi rừng sâu, núi thẳm, thiếu nhiều đồ dùng thiết yếu nhưng những “chiến binh” không ngại khó, ngại khổ, bám trụ kiên cường giữ biên cương bình yên.

Chúng tôi gặp các chiến sĩ “quân hàm xanh” trực chốt Mốc 465 khi các anh đang phân công nhau chuẩn bị bữa cơm trưa. Giữa không gian hoang vu của núi rừng, chứng kiến người nấu cơm, người nhặt rau rộn rã tiếng cười vui mà thấy lòng ấm áp đến lạ. Bữa cơm vừa nấu xong cũng là lúc cơn mưa rừng bất chợt đổ ào ào xuống căn lán nhỏ; gió giật từng cơn, nước mưa hất qua tấm bạt che khiến chăn chiếu, đồ dùng phục vụ anh em trực chốt ướt nhẹp. Cũng may lúc đó, mấy anh em nhanh trí lấy chiếc áo mưa che mâm cơm nên sau khi mưa tạnh, bữa cơm vẫn ấm tình đồng đội.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Cái phối hợp với lực lượng chức năng kiểm soát dịch Covid trên tuyến biên giới.
Chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Cái phối hợp với lực lượng chức năng kiểm soát dịch Covid trên tuyến biên giới.

Trong câu chuyện chia sẻ với chúng tôi, Đại úy Mua Mí Cáy, Đồn Biên phòng Xín Cái đang thực hiện nhiệm vụ trực chốt Mốc 465, chỉ duy nhất một lần nhắc đến chuyện gia đình. Anh bảo: “Bây giờ dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên đành tạm gác việc riêng để toàn tâm, toàn ý phục vụ nhân dân. Đây là lúc Đảng cần, Chính phủ cần, nhân dân cần, nên anh em xác định rõ nhiệm vụ với nỗ lực, quyết tâm cao nhất”.

Mặc dù khí hậu miền biên viễn thay đổi bất thường, thậm chí chỉ trong một ngày có đủ thời tiết của bốn mùa; cùng tuyến biên giới trải dài, nhiều đường tiểu ngạch nhưng không làm chùn bước các chiến sĩ biên phòng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát. Hiện, Đồn Biên phòng Xín Cái đang phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương 2 xã Xín Cái và Thượng Phùng duy trì 6 tổ công tác tuần tra, kiểm soát lưu động, thường xuyên thay nhau tuần tra 15 – 20 phút/lần nhằm ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh vào biên giới.

Cùng tổ tuần tra, kiểm soát thực hiện nhiệm vụ khi trời tối mới thấy hết gian khổ của những người lính mang “quân hàm xanh”. Mưa lất phất khiến con đường mòn tuần tra trơn trượt; trong ánh đèn pin le lói, cả tổ 6 người bám sát nhau giữa màn sương mù dày đặc. Đại úy Mua Mí Cáy dẫn đầu, đôi giày lấm lem bùn đất, chiếc áo mưa mỏng thỉnh thoảng bị cây rừng xé rách, nhưng những bước chân vẫn chắc nịch, giẫm lên đất bùn, đạp vào đá nhọn dọc theo đường tuần tra. Lúc ngồi nghỉ, Đại úy Cáy chia sẻ: Đầu tháng 3, sau khi Trung Quốc khoanh vùng được Vũ Hán và hạ cấp quản lý, phong tỏa, kiểm soát biên giới, tiếp tục mở chính sách thu hút lao động làm thuê; người dân địa phương đang trong thời gian nhàn rỗi, do cuộc sống mưu sinh nên vẫn qua biên giới tìm kiếm việc làm. Địa hình dọc tuyến biên giới phức tạp, nhiều lối mòn trong khi lực lượng mỏng nên rất khó kiểm soát, nhất là trời nhiều sương mù, hạn chế tầm nhìn. Sau khi lập chốt, nhiều người thường tìm cách đi theo đường mòn nên khó ngăn chặn.

Tiếp tục thực hiện tuần tra, Đại úy Mua Mí Cáy giơ tay thể hiện quyết tâm: “Dẫu biết dịch bệnh không chừa một ai, dù khó khăn, gian khổ nhưng chúng ta nguyện đồng lòng, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, cho đồng bào” - lời nói ấy vang vọng, phá tan cái hoang vu, tĩnh mịch giữa đêm núi rừng; thúc giục, tiếp lửa cho cả tổ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Sau hơn 2 tiếng lội rừng, băng núi, các anh em trong tổ trở về, tiếp tục phân công nhau; người thức trực chốt, người tranh thủ ngả lưng, chợp mắt khi trời dần về sáng.

Dựng “pháo đài” chống dịch

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát biên giới, các chiến sĩ “quân hàm xanh” còn là những “chiến binh” trên mặt trận tuyên truyền. Gác lại hạnh phúc riêng, các anh đã góp sức tạo nên khối đoàn kết toàn dân, xây dựng mỗi gia đình là một “pháo đài” chống dịch giữa biên cương.

Trung tá Nghiêm Duy Khiêm, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Xín Cái lăn lộn cùng anh em thực hiện nhiệm vụ ngay từ khi có mới thông tin về dịch Covid-19. Anh cho biết: Ngoài việc tham mưu cho UBND huyện Mèo Vạc thành lập 3 chốt kiểm dịch tại Mốc 489, 450, 465; tham mưu thành lập trung tâm cách ly tại Trạm kiểm soát liên ngành Mốc 456, Đồn đã tận dụng cơ sở hiện có, như: Tổ đội công tác Tràng Hương, Trạm kiểm soát Biên phòng, Tổ công tác Mỏ Phàng để thực hiện kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện. Đặc biệt, bố trí lực lượng tham gia tuyên truyền tới từng hộ, từng người dân.

Có lẽ, nhiều người đã từng trải nghiệm cái lạnh thấu xương của vùng đất Thượng Phùng. Gió miền biên viễn lồng lộng, cái rét cắt da, cắt thịt như muốn thử ý chí kiên cường của người lính biên phòng. Không nao lòng, các “chiến binh” mang “quân hàm xanh” đã tiên phong tuyên truyền tới các bản làng. Từ sáng sớm tới đêm muộn; từ trong nhà tới nương rẫy đều thấy bóng dáng người lính lặn lội mang kiến thức về cho bà con. Những tưởng người dân miền biên giới, chủ yếu đồng bào dân tộc Mông sẽ khó nhận biết về mối nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19; trái lại, mỗi người, mỗi nhà đều hiểu và biết cách phòng, tránh. Kết quả đó được tạo nên bằng những chuỗi ngày đội nắng, dầm mưa của lực lượng biên phòng cùng với chính quyền các xã và các đơn vị chức năng.

Gia đình anh Thò Mí Lừ, thôn Lùng Vần Chải, xã Xín Cái bao năm nay bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, chẳng mấy khi đi đâu xa khỏi xã nghèo. Gia đình thiếu thốn đủ đường, ít được tiếp cận thông tin nên lúc đầu không quan tâm đến mối nguy hiểm từ dịch Covid-19. “Mình nghĩ cứ đi làm lấy tiền về nuôi vợ con, còn mình khỏe mạnh thế này lo gì bệnh. Sau khi được các anh biên phòng nói cho hiểu về dịch, nói cho việc cần làm theo Đảng, Chính phủ thì mình ở nhà thôi. Có khổ một tí cũng không sao, khi nào hết dịch mình lại đi làm” - anh Lừ vui vẻ nói.

Theo nhận định của Trung tá Nghiêm Duy Khiêm, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Xín Cái: Ban đầu, người dân các xã biên giới nhận thức chưa đầy đủ về dịch Covid-19. Sau khi Đồn phối hợp với các đơn vị, tổ chức hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ tỏa đi các thôn, đến từng nhà tuyên truyền theo phương thức “mưa dầm thấm lâu” nên bà con đã hiểu, tự biết cách phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và bảo vệ cộng đồng. Chính sự hiểu biết và thực hiện theo các khuyến cáo của hàng nghìn hộ dân đã tạo “bức tường thành” chặn đứng dịch qua đường biên giới.

Bài, ảnh: KIM TIẾN

Kỳ cuối:  “Cuộc chiến đấu” thầm lặng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thông báo tới người dân liên quan đến bệnh nhân 243

BHG – Ngày 8.4, Sở Y tế Hà Giang đã có Thông báo số 59/TB-SYT về việc theo dõi sức khỏe đối với những trường hợp đã đến các địa điểm liên quan đến bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 (Bệnh nhân 243). Sở Y tế đề nghị người dân đã đi tới những địa điểm và trong khoảng thời gian dưới đây thì liên hệ ngay với trạm y tế các xã, phường, thị trấn nơi cư trú để thực hiện việc khai báo y tế; hướng dẫn theo dõi sức khỏe. Khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở... 

08/04/2020
Việt Nam có thêm 2 ca mắc Covid-19, 1 người là hàng xóm của BN 243

Tính đến 6h sáng 8/4, Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca mắc mới Covid-19, nâng tổng số ca mắc tại Việt Nam lên 251 người. Ca bệnh 250 (BN 250): Bệnh nhân nữ, quốc tịch Việt Nam, 50 tuổi, trú tại Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội. Bệnh nhân là hàng xóm và có tiếp xúc gần BN243. Ngày 2/4 khởi phát bệnh.

08/04/2020
Phát triển nguồn cán bộ người Mông ở Mèo Vạc

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc", cho nên "Công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém". Đó cũng là chân lý soi đường cho cấp ủy huyện Mèo Vạc tập trung phát triển nguồn cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) là người Mông có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

 

08/04/2020
Thầm lặng nơi tuyến đầu chống dịch

BHG - "Rất mừng các đồng chí ạ, trường hợp này âm tính"!. Trong hơn 3 tháng qua, mỗi khi nghe được câu nói của người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh –  Bác sỹ Nguyễn Trần Tuấn trao đổi với lãnh đạo các khoa, phòng sau khi nhận được kết quả từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đối với các mẫu xét nghiệm được chuyển từ Hà Giang về là chúng tôi lại thấy mình cần phải cố gắng, nỗ lực bảo vệ vững chắc thành trì của tỉnh trước sự tấn công của dịch Covid-19.

 

08/04/2020