Những ngôi nhà mơ ước

15:03, 13/12/2018

BHG - 80 gia đình Cựu chiến binh (CCB) từng tham gia chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên giai đoạn 1979 - 1989, được nhận kinh phí hỗ trợ làm nhà từ nguồn vận động của đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã bày tỏ niềm vui, sự xúc động và gọi đó là những ngôi nhà mơ ước.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn và Bà Mai Thị Hạnh phu nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các nhà tài trợ cắt băng khánh thành nhà bà Cháng Thị Chéo, tổ 3, thị trấn Nông Trường Việt Lâm (Vị Xuyên).
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn và Bà Mai Thị Hạnh phu nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các nhà tài trợ cắt băng khánh thành nhà bà Cháng Thị Chéo, tổ 3, thị trấn Nông Trường Việt Lâm (Vị Xuyên).

Sau nhiều năm đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có nhiều chuyến công tác, đến các huyện, các xã vùng khó khăn của tỉnh Hà Giang, thấu hiểu những khó khăn của đồng bào, đau đáu trước những hy sinh, mất mát của các CCB từng tham gia chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên, khi trở về cuộc sống đời thường còn nhiều vất vả, khó khăn về nhà ở. Sau khi vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp hỗ trợ kinh phí làm nhà cho CCB, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chuyển tới Hội Chữ thập đỏ Việt Nam 4 tỷ đồng, giao cho Hội làm việc với tỉnh Hà Giang, lựa chọn đối tượng, hỗ trợ mỗi CCB 50 triệu đồng để làm một ngôi nhà mới khang trang. Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã chủ động báo cáo UBND tỉnh đề xuất hỗ trợ thêm cho mỗi gia đình 10 triệu để thay thế tấm lợp mái nhà từ Fibro - ximăng thành mái tôn. Nâng mức hỗ trợ cho mỗi gia đình từ 50 triệu lên 60 triệu đồng. Đồng thời Hội cũng làm việc với lãnh đạo UBND huyện Vị Xuyên và thành phố Hà Giang, thống nhất chỉ đạo, hướng dẫn các hộ làm nhà với diện tích sử dụng tối thiểu 48m2,  đảm bảo tiêu chí “chắc nền – bền mái – cứng tường”, khuyến khích gia đình làm diện tích rộng hơn và có nhà bếp, khu vệ sinh, phòng tắm gia đình, sau khi được hỗ trợ các hộ phải xây dựng nhà ở mới. Đến tháng 5.2018, Hội đã lựa chọn được 80 hộ, trong đó huyện Vị Xuyên có 58 hộ, thành phố Hà Giang có 22 hộ. Sau một thời gian phối hợp với UBND huyện Vị Xuyên và thành phố Hà Giang triển khai thực hiện, những nguồn hỗ trợ đã được giải ngân đến các hộ gia đình CCB, những ngôi nhà mới đã được dựng lên. Có CCB còn vay thêm tiền của người thân để dựng ngôi nhà sàn khang trang, đúng với phong tục của dân tộc mình, có hộ cố gắng xây được căn nhà to, đẹp rộng hơn 100 m2.

Các đại biểu và nhà tài trợ bàn giao nhà cho CCB Cao Quyết Tươi xã Việt Lâm (Vị Xuyên).
Các đại biểu và nhà tài trợ bàn giao nhà cho CCB Cao Quyết Tươi xã Việt Lâm (Vị Xuyên).

Tại Chương trình khánh thành và bàn giao 36 căn nhà vừa qua,  Bà Mai Thị Hạnh, phu nhân của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã xúc động chúc mừng các gia đình CCB được hỗ trợ xây được những ngôi nhà mới, khang trang để ở. Bà cảm ơn Hội Chữ thập đỏ là cầu nối để chương trình hỗ trợ đến với các gia đình CCB và hoàn thành đúng dịp kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22.12).

Các đại biểu trao nhà cho các đối tượng được hưởng lợi.
Các đại biểu trao nhà cho các đối tượng được hưởng lợi.

Bà Cháng Thị Chéo, cư trú tại tổ 3, thị trấn Nông Trường Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, là nữ CCB từng tham gia chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên, xúc động chia sẻ: Gia đình tôi có 5 người, 3 con đang tuổi ăn học, chồng bị tai biến nằm liệt đã nhiều năm, nhà chật chội, dột nát, có được ngôi nhà này là niềm mơ ước của gia đình tôi. Động viên nữ CCB Cháng Thị Chéo và các hộ gia đình khác, Bà Mai Thị Hạnh phấn khởi ghi nhận những đóng góp của cấp ủy, chính quyền tỉnh ta mà Hội Chữ thập đỏ là đầu mối, bà nói trong nụ cười rạng rỡ: Không nghĩ là với 60 triệu mà bà con lại làm được ngôi nhà to đẹp đến thế, hẳn bác Tư (tên gọi thân mật của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang) sẽ rất vui và xúc động. Đề nghị Hội Chữ thập đỏ Việt Nam mời bác Tư lên trao những ngôi nhà còn lại của thành phố Hà Giang trong thời gian tới.

                                               Phạm Thị Tân (Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

BHXH tỉnh luôn đảm bảo chi trả đúng, đủ, kịp thời chế độ cho người tham gia Bảo hiểm Y tế

BHG - Bảo hiểm Y tế (BHYT) là một trong những chính sách góp phần đảm bảo an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước ta, nhất là đối với những đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em, người cao tuổi phải thường xuyên đến khám, điều trị bệnh tại các cơ sở y tế. Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng đó, trong những năm qua, người dân trong tỉnh đã chủ động, tích cực tham gia BHYT, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời các quyền và lợi ích chính đáng của người dân khi tham gia BHYT.

13/12/2018
Trao tặng quà cho hộ nghèo và khởi công xây dựng điểm trường, nhà văn hoá thôn tại huyện Mèo Vạc

BHG - Ngày 11.12, Đoàn từ thiện Chùa Vĩnh Nghiêm, Thành phố Hồ Chí Minh do Thượng tọa Thích Thanh Phong, trụ trì Chùa làm Trưởng đoàn; bà Mai Thị Hạnh, Phu nhân Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; các tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm tại Thành phố Hồ Chí Minh và Chùa Quan Âm (thành phố Hà Giang) đã tổ chức trao quà cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn và khởi công xây dựng điểm trường, nhà văn hoá thôn tại huyện Mèo Vạc. Tham dự có lãnh đạo huyện Mèo Vạc.

12/12/2018
Chương trình thiện nguyện " Chăn ấm mùa đông" tại xã Tả Ván (Quản Bạ)

BHG - Ngày 12.12, tại UBND xã Tả Ván (Quản Bạ), Trung tâm Huấn luyện và thể thao tỉnh phối hợp với Công ty TNHH MTV Du lịch & Thương mại Nam Linh, huyện Bắc Quang; Hội thiện nguyện huyện Bắc Quang tổ chức chương trình thiện nguyện "Chăn ấm mùa đông" tặng 100 suất quà cho các hộ nghèo xã biên giới Tả Ván.

12/12/2018
Sủng Trà chăm lo cho học sinh trong mùa Đông

BHG- Trên địa bàn xã Sủng Trà (Mèo Vạc) hiện có 3 trường học, gồm 1 trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS, 1 trường Tiểu học và 1 trường Mầm non, với trên 1.300 học sinh. Cơ sở vật chất tại một số điểm trường chưa bảo đảm, kinh tế khó khăn nên học sinh thiếu áo ấm để mặc. Vì vậy, trong những ngày rét đậm, rét hại thường xảy ra tình trạng học sinh nghỉ học. Để duy trì tỷ lệ chuyên cần, các trường học trên địa bàn xã đã có nhiều giải pháp chăm lo sức khỏe cho học sinh, bảo đảm chất lượng giáo dục. 

12/12/2018