Sớm hoàn thành đền bù cho người dân xã Niêm Tòng

08:34, 13/09/2017

BHG - Nhà máy Thủy điện Bảo Lâm 3 được xây dựng trên địa bàn 2 xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) và xã Niêm Tòng (Mèo Vạc). Dù đã gần đến ngày dự kiến phát điện nhưng công tác đền bù cho người dân vẫn chưa hoàn thành. Hiện còn một số hộ dân thôn Nà Pinh, xã Niêm Tòng vẫn chưa nhận tiền đền bù vì cho rằng giá đền bù quá thấp và có sự chưa rõ ràng trong việc chuyển các loại đất theo định giá để giảm tiền đền bù của người dân. Đâu là lý do khiến việc đền bù vẫn còn “nhùng nhằng” khi nhà máy đã trải qua quá trình xây dựng hơn hai năm?

Qua tìm hiểu, Nhà máy Thủy điện Bảo Lâm 3 được khởi công từ tháng 7.2015 với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng; công suất thiết kế 46MW; dự kiến đến quý IV năm 2017, hai tổ máy sẽ phát điện. Trong vùng quy hoạch lòng hồ thủy điện Bảo Lâm 3, xã Niêm Tòng có 52 hộ với trên 238.000m2 đất thu hồi. Qua tìm hiểu, đến nay công tác đền bù cho người dân cơ bản hoàn thành, còn lại 6 hộ dân thôn Nà Pinh, xã Niêm Tòng vẫn không chịu nhận tiền vì cho rằng số tiền đền bù chưa thỏa đáng. Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã có mặt tại thôn Nà Pinh để ghi nhận sự việc.

Diện tích đất sản xuất của các hộ dân thôn Nà Pinh nằm trong khu vực lòng hồ nhà máy thủy điện Bảo Lâm 3.
Diện tích đất sản xuất của các hộ dân thôn Nà Pinh nằm trong khu vực lòng hồ nhà máy thủy điện Bảo Lâm 3.

Qua trao đổi với các hộ dân được biết, khi có chủ trương xây dựng Nhà máy Thủy điện Bảo Lâm 3, qua quá trình tuyên truyền, vận động người dân rất đồng tình ủng hộ. Mặc dù đã nhiều năm gắn bó với ruộng nương và ổn định cuộc sống, nhưng vì mục tiêu phát triển KT – XH, bà con đã chấp nhận việc thu hồi diện tích đất đã mang lại sinh kế, đảm bảo cuộc sống cho họ nhiều năm nay. Có điều, một số hộ dân cho rằng, trong quá trình Hội đồng bồi thường tiến hành công tác đo đạc, kiểm đếm đất đai và hoa màu chưa đúng với thực tế. Ông Mã Văn Sình, thôn Nà Pinh cho biết: “Gia đình có gần 22.000m2 đất bao gồm đất ở, đất trồng lúa, đất trồng cây hàng năm và đất rừng sản xuất. Khi đo đạc, số diện tích rừng sản xuất lên trên 5.600m2 là không đúng với diện tích hiện có; trong khi đó diện tích đất trồng ngô, trồng lúa hàng năm bị giảm với thực tế. Bên cạnh đó, gia đình phải di dời ngôi nhà ở (nhà sàn gỗ) 7 gian lợp ngói máng, 1 chuồng trâu, 1 chuồng lợn, 1 bếp, 1 nhà kho và một số tài sản. Để di dời nhà ở ra khỏi khu vực lòng hồ, Hội đồng bồi thường thỏa thuận tạm ứng trước 500 triệu đồng, nhưng sau khi hoàn thành di dời, gia đình được thông báo tổng mức bồi thường còn lại là 409 triệu đồng. Với mức đền bù này, gia đình tôi thấy không thỏa đáng”. Giống với ý kiến của anh Sình, gia đình anh Hà Văn Long cũng khẳng định: “Khi đo đạc, gia đình có trên 12.000m2 đất bị thu hồi nhưng đến khi đền bù thì lại bị chuyển trên 2.000m2 đất nương sang đất rừng, trong khi diện tích đất rừng của gia đình lại không đúng như vậy”.

Được biết, căn cứ Quyết định số 1342 của UBND tỉnh ngày 18.7.2017 về việc “phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án thủy điện Bảo Lâm 3, hạng mục lòng hồ” thì theo bảng giá đất 2015 – 2019, giá đất cụ thể tại xã Niêm Tòng có mức giá đền bù 72.800 đồng/m2 đối với đất ở nông thôn; 18.000 đồng/m2 đối với đất trồng cây hàng năm khác; 19.200 đồng/m2 đối với đất trồng lúa nước còn lại và 6.000 đồng/m2 đối với đất rừng sản xuất. Theo ý kiến của các hộ dân chưa nhận tiền đền bù là do chưa rõ ràng trong việc chuyển các loại đất trong quá trình đền bù làm giảm số tiền được nhận của người dân. Điều đáng nói, mặc dù nhiều lần người dân có ý kiến đề nghị Hội đồng bồi thường đi kiểm tra lại diện tích được cho là “nhầm lẫn” nhưng các cơ quan liên quan không thực hiện? Đặc biệt, một số ý kiến cho rằng, có những hộ rất ít diện tích các loại đất nhưng lại nhận được số tiền nhiều hơn nên gây bức xúc cho các hộ có nhiều diện tích đất nhưng lại nhận ít tiền. Thậm chí, có một số gia đình “bất ngờ” được tăng thêm số tiền đền bù, có hộ tăng đến trên 100 triệu đồng, trong khi đó những bức xúc của các hộ còn lại không được giải đáp. Ngoài ra, do không có thông báo cụ thể nên người dân trong thôn vẫn canh tác trên diện tích thu hồi; đến khi chuẩn bị thu hoạch thì vào ngày 25.8, mực nước lòng hồ dâng cao làm mất gần như toàn bộ diện tích lúa, ngô của nhân dân, khiến cuộc sống của họ rơi vào thế bấp bênh.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Hoàng Văn Hóa, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Mèo Vạc cho biết: Trong quá trình thực hiện công tác đền bù, hội đồng kiểm đếm đã thực hiện đảm bảo đúng quy trình, thủ tục chặt chẽ từ khâu thông báo, tuyên truyền, đo đạc, kiểm đếm. “Đối với việc ngập úng diện tích ruộng, nương của người dân trong ngày 25.8 vừa qua là do thiên tai, lượng mưa nhiều và do thủy điện bên Trung Quốc xả lũ chứ không phải do thủy điện Bảo Lâm 3 đóng đập” – đồng chí Hoàng Văn Hóa khẳng định.

Qua buổi làm việc với đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc được biết: Trước khi triển khai xây dựng Nhà máy Thủy điện Bảo Lâm 3, phía huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân và được bà con đồng thuận. Việc một số hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù và có kiến nghị tăng tiền hỗ trợ, huyện đã chỉ đạo đơn vị liên quan sớm giải quyết dứt điểm vụ việc. Thiết nghĩ, để đảm bảo cho người dân được nhận đền bù thỏa đáng và tránh những bức xúc kéo dài, các cơ quan liên quan cần sớm có phương án xử lý trong thời gian sớm nhất, vừa đảm bảo quyền lợi của nhân dân, vừa đảm bảo tiến độ của nhà máy.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tin bão trên biển Đông (cơn bão số 10)

Hồi 04 giờ ngày 13/09, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,8 độ Vĩ Bắc; 117,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 610km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 đến 75 km/giờ), giật cấp 11.

13/09/2017
Đón nhận, truy điệu và an táng 01 bộ hài cốt Anh hùng liệt sỹ

BHG - Chiều 12.9, huyện Hoàng Su Phì long trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu và an táng 01 bộ hài cốt Anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ của huyện. Dự Lễ truy điệu có đại diện Bộ CHQS tỉnh, lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì, lực lượng vũ trang cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân trên địa bàn huyện.

13/09/2017
Nổ bình gas làm 2 người bị bỏng nặng tại xã Kim Thạch

BHG - Vào khoảng 13h ngày 12.9, tại thôn Bản Thấu, xã Kim Thạch (Vị Xuyên) đã xảy ra vụ nổ bình gas làm cháy toàn bộ ngôi nhà sàn của gia đình anh Phúc Văn Bình. Theo chị Nguyễn Thị Duyên, vợ anh Bình cho biết: "Lúc đó cả gia đình đang ăn cơm thì nghe thấy tiếng nổ ở bếp, mọi người liền chạy ra khỏi nhà, chồng chị là anh Phúc Văn Bình cùng người em là Nguyễn Văn Thành vào bếp dập lửa nhưng không may cả hai người đều bị bỏng nặng. 

12/09/2017
TIN CẢNH BÁO LŨ TRÊN SÔNG THAO, CẢNH BÁO SẠT LỞ ĐẤT KHU VỰC VÙNG NÚI PHÍA BẮC

Mực nước sông Thao tại Yên Bái đã đạt đỉnh ở mức 30,57m (dưới BĐ 2: 0,43m) vào 12h ngày 11.9, hiện đang xuống chậm. Lúc 9h ngày 12.9, mực nước tại Yên Bái: 30,30m (trên BĐ 1: 0,30m).

12/09/2017