Độc đáo Hội chợ giới thiệu, tư vấn việc làm huyện Vị Xuyên

07:46, 09/03/2017

BHG - Không sôi nổi hoạt động mua, bán, trao đổi hàng hóa như những hội chợ hoa, cây cảnh hay hội chợ thương mại,...  nhưng vẫn tấp nập người đến “chợ”. Ra về, không cầm trên tay bất kỳ sản phẩm hàng hóa nhưng ai cũng mang trong mình niềm hân hoan khi có thêm hành trang xây dựng cuộc sống tương lai. Đó là những điểm ấn tượng tại Hội chợ giới thiệu, tư vấn việc làm (GTTVVL) năm 2017 do UBND huyện Vị Xuyên tổ chức.

Hội chợ GTTVVL huyện Vị Xuyên năm 2017 thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.
Hội chợ GTTVVL huyện Vị Xuyên năm 2017 thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn là chủ trương lớn, đậm tính nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta. Cụ thể hóa chủ trương này, đầu tháng 3.2017, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Hội chợ GTTVVL năm 2017 cho 15.000 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện. Đặc biệt, đây là Hội chợ GTTVVL được tổ chức đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Dù chưa có trong tiền lệ nhưng với cách làm sáng tạo, giàu tính nhân văn này, Hội chợ GTTVVL năm 2017 của huyện Vị Xuyên đã để lại những ấn tượng khó phai trong ký ức nhiều người khi đến hội chợ.

Thực tế cho thấy, những năm qua, mặc dù huyện Vị Xuyên giành nhiều kết quả tích cực trong giải quyết việc làm, nhất là xuất khẩu lao động và đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh. Tuy nhiên, tỷ lệ thanh niên, nhất là thanh niên tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số có việc làm thường xuyên, bền vững, thu nhập tốt chưa cao. Bởi, nhiều thanh niên thiếu tinh thần chủ động lập nghiệp. Hoặc chưa xác định được năng lực bản thân cũng như thị trường lao động để lựa chọn công việc phù hợp. Mặt khác, một số sinh viên sau khi tốt nghiệp, mặc dù có bằng cấp nhưng thiếu kiến thức thực tiễn về nghề, không đáp ứng được yêu cầu công việc, tâm lý chung chỉ muốn xin vào Nhà nước để tìm công việc ổn định... Những nguyên nhân trên khiến nhiều thanh niên khó kiếm được việc hoặc chỉ làm công việc thời vụ, lao động phổ thông. Mặt khác, tâm lý “ly nông nhưng không ly hương” cũng hạn chế cơ hội tìm kiếm việc làm của thanh niên trong huyện. Từ đó, việc tạo điều kiện đi lao động có thời hạn ở nước ngoài hay tăng cường liên kết với doanh nghiệp tại các thành phố lớn thiếu khả quan – Bí thư Huyện đoàn Vị Xuyên, Hoàng Thị Thanh Huyền chia sẻ.

Trước thực tế trên, Hội chợ GTTVVL huyện Vị Xuyên năm 2017 chính là trải nghiệm tốt đối với người lao động, nhất là đoàn viên, thanh niên. Bởi tại Hội chợ, có sự tham gia giới thiệu, tư vấn và tuyển dụng lao động của 12 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Trong đó, nhiều doanh nghiệp, trường học, trung tâm dịch vụ việc làm có nhu cầu đưa lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp trong nước như: Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Ngũ Long, Trường Cao đẳng nghề Than – Khoáng sản Việt Nam, Công ty Sam Sung Electronis Thái Nguyên hay Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Hà Giang,... Bên cạnh đó, cơ hội tìm kiếm việc làm của người lao động cũng khá rộng mở khi nhiều doanh nghiệp tham gia hội chợ như: Công ty Cổ phần Phát triển Quốc tế IDC, Công ty Cổ phần Xây dựng, cung ứng nhân lực và Xuất, nhập khẩu Thiên Ân hay Công ty CPTM và Cung ứng Việt Lực,... đang có nhu cầu tuyển dụng lao động đi làm việc tại nước ngoài như: Ả Rập Xê Út, Quatar, Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia,... Đặc biệt, trong giải quyết việc làm thì hướng xuất khẩu lao động vừa có thu nhập cao, vừa là cơ hội học tập kiến thức, kỹ năng lao động tốt, song kinh phí xuất khẩu là khâu gặp nhiều vướng mắc. Do vậy, UBND huyện Vị Xuyên đã mời Ngân hàng Agribank, Chi nhánh huyện Vị Xuyên; Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Hà Giang và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vị Xuyên tham gia hội chợ để trực tiếp tư vấn cho người lao động có nhu cầu vay vốn đi xuất khẩu lao động...

Có thể khẳng định, mỗi gian hàng trưng bày tại hội chợ đã mở ra rất nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm cho người lao động. Từ đó, tạo cầu nối giữa người lao động và các cơ quan, tổ chức tuyển dụng lao động nhằm góp phần giải quyết việc làm, tư vấn nghề nghiệp cho số lượng lớn sinh viên mới ra trường, học sinh lớp 12 của các trường THPT hay thanh niên nông thôn trên địa bàn huyện Vị Xuyên. “Tham gia hội chợ, chúng em được cung cấp thông tin hữu ích về lĩnh vực lao động, việc làm, dạy nghề và thị trường lao động. Từ đó, giúp chúng em định hướng cách lựa chọn nghề nghiệp, việc làm phù hợp trong tương lai và có thể tìm được việc làm thích hợp thông qua hội chợ”, em Lý Thượng Lưu, lớp 12B, Trường THPT Linh Hồ chia sẻ. Đặc biệt, thông qua hội chợ còn giúp thanh niên có cơ hội tiếp xúc, trao đổi thẳng thắn, cởi mở với doanh nghiệp, người tuyển dụng lao động nhằm thể hiện năng lực và tìm kiếm việc làm phù hợp. Đồng thời, tạo điều kiện để doanh nghiệp lựa chọn, tuyển dụng những nhân sự trẻ, năng động, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của doanh nghiệp – Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên, Lương Văn Đoàn nhấn mạnh.

Sau một ngày tổ chức, Hội chợ GTTVVL năm 2017 của huyện Vị Xuyên khép lại nhưng dư âm tốt đẹp như còn đọng mãi với thời gian. Bởi hội chợ đã giúp nhiều thanh niên thêm hành trang xây dựng cuộc sống tương lai. Và cao hơn, đó là quyết tâm của cả hệ thống chính trị huyện Vị Xuyên nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Trên cơ sở đó, góp phần tích cực thúc đẩy KT-XH địa phương không ngừng phát triển, xứng tầm vùng động lực của tỉnh địa đầu Tổ quốc.

Thu Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Đại Biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Tân Trịnh (Quang Bình) lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2017 – 2022

BHG- Từ ngày 6 – 7.3, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Tân Trịnh đã tổ chức Đại hội Đoàn lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2017–2022. Đây là đơn vị được Huyện đoàn Quang Bình lựa chọn làm Đại hội điểm cấp cơ sở. 

08/03/2017
Lễ khởi công xây dựng công trình nhà lớp học điểm trường Na Quang, xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ

BHG- Vừa qua, tại điểm trường Na Quang, xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ), Báo Dân trí phối hợp với một số ban, ngành đoàn thể tỉnh Hà Giang và huyện Quản Bạ đã long trọng tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình nhà lớp học điểm trường thôn Na Quang. 

08/03/2017
Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm H7N9

BHG -  "Kiên quyết ngăn chặn dịch cúm gia cầm (H7N9) trên toàn tuyến biên giới của tỉnh" là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến trong cuộc họp mới đây để triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm. Tuy nhiên, nguy cơ dịch cúm gia cầm A/H7N9 xâm nhập vào tỉnh ta là rất cao và điều đáng lo ngại hiện nay chính là hạn chế trong nhận thức của người dân về tác hại mà dịch cúm A/H7N9 gây ra đối với sức khỏe chính mình.

08/03/2017
Động lực để phụ nữ phát triển kinh tế chính từ gia đình

BHG - Ngày 8.3 là ngày phụ nữ được cả thế giới tôn vinh. Một bông hoa, một chiếc khăn tay..., những món quà nhỏ của người chồng đã trở thành niềm vui nho nhỏ của những người làm mẹ, làm vợ trong ngày đặc biệt này; và  những năm gần đây hương vị đó đã lan tỏa lên vùng đất rẻo cao, một nơi cuộc sống của những người phụ nữ quanh năm với chiếc gùi trên vai; điều này, đã trở thành động lực giúp phụ nữ vùng cao vươn lên phát triển kinh tế.

08/03/2017