Đồng Văn: Nhiều trở ngại trong thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã

07:45, 04/08/2016

BHG- Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020 bao gồm 10 tiêu chí, với mục tiêu cốt lõi là nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Những năm qua, huyện Đồng Văn luôn quan tâm, đẩy mạnh lộ trình xây dựng các xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế gắn với thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới ở địa phương. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

Trạm y tế xã Sảng Tủng được xây dựng khang trang nhưng do thiếu bác sỹ nên khó có thể đạt chuẩn Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế.
Trạm y tế xã Sảng Tủng được xây dựng khang trang nhưng do thiếu bác sỹ nên khó có thể đạt chuẩn Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế.

Hiện nay, huyện Đồng Văn có 11/19 xã, thị trấn đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 – 2020. Trao đổi với phóng viên, ông Sấn Văn Cương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn cho biết: “Để đẩy nhanh lộ trình xây dựng các xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế, Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành rà soát hệ thống tuyến y tế cơ sở. Đối với huyện vùng cao biên giới Đồng Văn thì khó khăn lớn nhất trong xây dựng chuẩn Quốc gia về y tế xã là cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và yếu tố nguồn nhân lực. Hiện nay, nhiều trạm y tế xã cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị y tế còn thiếu dẫn đến việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ở tuyến xã còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, các trạm y tế xã còn thiếu bác sỹ, trình độ cán bộ y tế không đồng đều dẫn đến chưa đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ”.

Trên thực tế, nhiều trạm y tế xã trên địa bàn huyện Đồng Văn cơ sở hạ tầng xuống cấp, thiếu phòng làm việc theo quy định, trang thiết bị y tế cũng còn thiếu nhiều dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Số phòng chức năng còn thiếu và chật hẹp như: Không có phòng xét nghiệm, kho dược... Một số trạm còn thiếu tường rào, sân bê-tông, nhà công vụ, công trình vệ sinh bên ngoài, nhà để xe, nhà bếp, hầu hết các trạm y tế đều chưa xây dựng được hệ thống xử lý chất thải y tế theo quy định. Thời gian qua, huyện đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động y tế để chủ động tháo gỡ khó khăn; tìm kiếm các nguồn lực, các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc cho các trạm y tế xã. Tuy nhiên, với một huyện nghèo như Đồng văn thì việc xã hội hóa y tế cũng gặp nhiều hạn chế do nguồn lực từ trong dân yếu.

Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ y tế trên địa bàn huyện còn thiếu và yếu. Hiện nay, toàn ngành có tổng số 117 cán bộ. Trong đó, mới có 22 bác sỹ, 6 cử nhân điều dưỡng đa khoa, 4 cử nhân điều dưỡng chuyên ngành phụ sản. Bình quân có 5 cán bộ/1 trạm, tuy nhiên chỉ có 9/17 xã có bác sỹ công tác tại trạm, đạt 53%; có 7/17 xã có bác sỹ tăng cường theo Đề án 1816. Nguồn nhân lực y tế chất lượng cao còn thiếu như cán bộ có trình độ đại học, sau đại học; nhiều trạm y tế chưa có bác sĩ làm việc; trình độ của một số bác sỹ công tác tại trạm còn hạn chế lại thường xuyên biến động và thay đổi nên công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, để đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế thì bắt buộc mỗi trạm phải có bác sỹ công tác tại trạm. Đây chính là một trong những trở ngại lớn nhất của huyện Đồng Văn bên cạnh khó khăn về cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế trong lộ trình thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế giai đoạn 2011 – 2020. Vấn đề y tế môi trường cũng gặp nhiều trở ngại. Do đặc thù của huyện vùng cao biên giới với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, kiến thức cơ bản về bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân còn hạn chế nên số hộ sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, xử lý rác thải và xử lý phân gia súc đúng quy định còn thấp. Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và dân số kế hoạch hóa gia đình vẫn còn nhiều hạn chế. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng, sinh con thứ 3 còn cao...

Trong năm 2016, huyện Đồng Văn phấn đấu xây dựng 4 trạm y tế đạt chuẩn, phấn đấu đến hết năm 2017, 100% trạm y tế trên địa bàn sẽ hoàn thành Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã. Việc thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã là một trong những mục tiêu quan trọng của ngành y tế nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Nhưng để thực hiện mục tiêu đó không chỉ có sự nỗ lực của ngành y tế mà cần sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền và sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội trong việc chung tay thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người chiến sĩ Điện Biên và niềm mong mỏi hơn nửa thế kỷ

BHG- Sau 56 năm mong mỏi, chờ đợi kể từ lúc xuất ngũ, ông Trần Văn Chỉnh trú tại phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang; một chiến sĩ Điện Biên năm xưa đã thỏa lòng mong ước khi mới đây đã được Bộ Tư lệnh Quân khu 2 công nhận và cấp Giấy chứng nhận thương binh hạng 1/4.

30/07/2016
Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ

BHG- Trong 2 ngày 28-29.7, đoàn thanh tra liên ngành do Sở LĐ-TBXH chủ trì phối hợp với Sở Công thương, Xây dựng, TN-MT, Liên đoàn Lao động tỉnh… tiến hành thanh tra chấp hành quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại mỏ khai thác đá thôn Tân Tiến (Hùng An - Bắc Quang) và công trường thủy điện Sông Lô 6 (Vĩnh Hảo - Bắc Quang).

29/07/2016
Mưa lớn khiến 1 người chết và 2 người mất tích tại Hoàng Su Phì

BHG - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, từ đêm 28.7, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì có mưa to, đến rất to trên diện rộng, gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. Cụ thể đã làm chết 1 người do bị đất sạt lở vùi lấp tại thôn Na Vang, xã Pờ Ly Ngài và 2 người mất tích (nghi do nước lũ cuốn trôi) tại thôn Nắm Nan, xã Bản Nhùng. 

29/07/2016
Lũ quét làm sạt lở Quốc lộ 4, 3 xã biên giới của huyện Vị Xuyên bị cô lập

BHG - Do ảnh hưởng của bão số 1, trên địa bàn tỉnh ta nhiều nơi có mưa to. Tại địa bàn huyện Vị Xuyên, mưa to và kéo dài, đến rạng sáng 29.7, dòng nước từ trên núi đổ mạnh xuống tuyến QL4, đoạn km 398 + 200 qua xã Thanh Đức, khiến đoạn đường này bị sạt lở khoảng 35m mặt và nền đường. Sạt lở làm cho giao thông nối 3 xã Thanh Đức, Xín Chải và Lao Chải với bên ngoài bị chia cắt hoàn toàn. 

29/07/2016