Người bị tạm giam, tạm giữ trong Trại Tạm giam (Công an tỉnh) được tuyên truyền về bầu cử

07:43, 10/05/2016

BHG - Trong những ngày này, ở các địa phương trong tỉnh, công tác tuyên truyền, chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra tích cực, sôi nổi. Cũng như các địa phương, việc chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND trong Trại Tạm giam (Công an tỉnh) được lãnh đạo Trại Tạm giam hưởng ứng tích cực và tuyên truyền hiệu quả đến từng cá nhân được quyền bầu cử nhưng đang bị tạm giam, tạm giữ.

Hiện nay, trong Trại Tạm giam có gần 200 đối tượng bị tạm giam, tạm giữ và phạm nhân đang thụ án. Theo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015, quyền bầu cử đối với một số đối tượng đặc biệt cũng được quy định theo dân chủ hơn. Cử tri là người đang bị tạm giam, tạm giữ, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp tỉnh nơi người đó đang bị tạm giam, tạm giữ, đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc. Qua rà soát, theo dõi trong tổng số đối tượng đang tạm giam, tạm giữ trong Trại có 99 người sẽ được bỏ phiếu bầu cử đại biểu 2 cấp là đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Số người được được bầu cử trong Trại sẽ thay đổi theo quy định của pháp luật.

Người bị tạm giam trong Trại Tạm giam (Công an tỉnh) được cán bộ quản giáo hướng dẫn tìm hiểu lý lịch, tiểu sử của các đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đã được niêm yết. 						Ảnh: LÊ LÂM
Người bị tạm giam trong Trại Tạm giam (Công an tỉnh) được cán bộ quản giáo hướng dẫn tìm hiểu lý lịch, tiểu sử của các đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đã được niêm yết. Ảnh: LÊ LÂM

Theo chân Giám thị Trại tạm giam Phan Văn Sơn vào Trại tạm giam, con đường dẫn vào bên phải là các dãy phòng giam kiên cố để tạm giam các đối tượng. Chúng tôi tới phòng tập trung, nơi mà danh sách niêm yết các đại biểu và cử tri được bỏ phiếu đã treo ở vị trí trịnh trọng, trước danh sách niêm yết các đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh, có 2 cán bộ quản giáo của Trại đang hướng dẫn 3 người bị tạm giam, tạm giữ tìm hiểu về Luật Bầu cử và  thông tin về các đại biểu ứng cử. Qua tìm hiểu về công tác tuyên truyền bầu cử ở đây, đồng chí Sơn cho biết, ngoài việc mở loa phát thanh hằng ngày của Đài PT-TH tỉnh, của Trung ương về công tác bầu cử thì Trại tạm giam còn cử các cán bộ quản giáo hướng dẫn trực tiếp cho người bị tạm giam, tạm giữ những thông tin, kiến thức về bầu cử, tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Theo anh Nguyễn Đức Thịnh, sinh năm 1968 và Phạm Văn Tới, sinh năm 1976 - đang bị tạm giam, tạm giữ ở đây cho biết: “Hằng ngày các cán bộ quản giáo đều cho phép chúng tôi đến phòng tập trung để đọc, tìm hiểu các thông tin về đại biểu ứng cử, đồng thời hướng dẫn chúng tôi hiểu rõ một số nội dung cần thiết khi đi bầu cử”... 

Tuy nhiên việc tuyên truyền bầu cử cho các cử tri đang bị tạm giam, tạm giữ ở đây cũng gặp nhiều khó khăn, theo Giám thị Phan Văn Sơn, với những người đủ điều kiện để đi bỏ phiếu bầu cử lại là đối tượng đang được theo dõi, điều tra cho nên không thể cho tất các mọi người ra phòng tập trung để tuyên truyền, hướng hẫn và tìm hiểu thông tin về bầu cử được. Thay vào đó là mỗi lần chỉ được 3 người/1 phòng giam được ra khỏi phòng để tìm hiểu thông tin về bầu cử. Có những người bị tạm giam không biết đọc, hay là người đồng bào dân tộc không biết tiếng phổ thông thì cán bộ quản giáo phải trực tiếp đọc để ai cũng được hiểu rõ và bỏ phiếu cho những người có tài, có đức... Cứ vậy cho đến khi hết lượt thì Trạm lại bắt đầu vòng tiếp theo để mọi người bị tạm giam ở đây hiểu cơ bản về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh.

Ngày 22.5 đã đến gần, Trụ sở Công an tỉnh là điểm bỏ phiếu thứ 7 của phường Minh Khai, ngoài điểm bỏ phiếu đó Công an tỉnh còn được bố trí một điểm bỏ phiếu phụ dành có các cử tri đang bị tạm giam, tạm giữ trong Trại tạm giam để bỏ biếu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Với sự chuẩn bị tích cực, trách nhiệm của các đồng chí cán bộ công an trong Trại tạm giam, các cử tri đang bị tạm giam, tạm giữ sẽ thấy được quyền công dân của mình mà chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta mang lại.

LÊ LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn lập hồ sơ đề nghị khen thưởng Huân chương Độc lập cho gia đình có nhiều con là liệt sĩ

BHG- Ngày 29.4, Sở Lao động - TBXH tổ chức hội nghị tập huấn triển khai hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị khen thưởng Huân chương Độc lập cho gia đình có nhiều con là liệt sĩ, gia đình có một con độc nhất là liệt sĩ nhằm đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng quy định.

30/04/2016
Ký ức "Người lính già"

BHG- Họ gọi nhau là những "Người lính già" bởi mái đầu đã ngả nhiều sợi bạc, đôi bàn tay run run lần từng kỷ vật và ký ức lại vỡ òa nước mắt khi nhớ về thời khắc hào hùng của hơn 40 năm về trước. Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng với họ, từng trận đánh, từng mảnh đất đã đi qua và cả tình người miền Nam ấm áp, ruột thịt luôn ở lại trong trái tim mình.

30/04/2016
Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức gặp mặt đại diện Ban liên lạc truyền thống

BHG- Sáng 28.4, tại hội trường Tỉnh Đoàn, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tổ chức gặp mặt đại diện Ban liên lạc truyền thống CCB các đơn vị trên địa bàn tỉnh, nhân dịp kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng miền Nam (30.4.1975 – 30.4.2016).

28/04/2016
Bé gái 3 tuổi ở Bắc Mê bị vết thương sọ não đang cần sự giúp đỡ

BHG - Khoảng 10h ngày 23.4, khi đang làm nương thì vợ chồng anh Triệu Văn Quốc ở thôn Thâm Quảng, xã Đường Âm (Bắc Mê) nhận được tin con gái của mình là cháu Triệu Thị Hương (3 tuổi) bị chảy nhiều máu ở đầu, lơ mơ, nói nhảm. Ngay lập tức, gia đình đưa cháu Hương đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Bắc Mê và được giới thiệu lên BVĐK tỉnh trong tình trạng hôn mê, khó thở.

27/04/2016