TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ TỚI SỨC KHỎE SINH SẢN

17:29, 28/08/2015

BHG - Một điều bất ngờ với nhiều người là hút thuốc lá – hành vi mà trước đây được coi là thể hiện sức mạnh của nam giới – lại gây bệnh gây liệt dương. Nam giới hút thuốc lá có nguy cơ liệt dương cao gấp 2 lần so với người không hút, do các thành phần độc trong thuốc lá gây xơ vữa động mạch ở dương vật, làm giảm tưới máu.

Theo giáo sư, tiến sĩ Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, nhiều nghiên cứu cho thấy thói quen hút thuốc lá gây rối loạn tình dục và vô sinh ở nam giới. Cụ thể những người hút thuốc có nguy cơ bị liệt dương cao gấp 2 lần so với nhóm không hút. Nguyên nhân là những chất độc trong thuốc lá gây xơ vữa động mạch ở dương vật, làm giảm tưới máu, từ đó gây bệnh liệt dương do mạch máu. Bên cạnh đó, thuốc lá còn làm giảm số lượng tinh trùng vì các chất chuyển hóa chính của khói thuốc được tìm thấy trong tinh dịch đã kìm hãm hệ thống enzim choline acetyntransferase, một loại enzim cần thiết để tinh trùng có thể hoạt động được.

Đối với nữ giới, thói quen hút thuốc lá hoặc hút thuốc thụ động cũng gây ra rất nhiều tác hại đối với sức khỏe sinh sản.

Hút thuốc làm giảm khả năng thụ thai cũng như mang thai của người phụ nữ. Khả năng thụ thai của những người hút thuốc chỉ bằng một phần ba so với những người không hút thuốc; và số điếu thuốc càng tăng thì khả năng thụ thai càng giảm. Mặc dù không có sự nhất trí rõ rệt hút thuốc là nguyên nhân trực tiếp của sự khó thụ thai nhưng đã có rất nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ hút thuốc khó thụ thai hơn những phụ nữ không hút thuốc.

Hút thuốc thay đổi nồng độ trong cơ thể của nhiều nội tiết tố trong đó có estrogen. Những thay đổi đó cản trở sự rụng trứng và làm xáo trộn chu kỳ kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều sẽ làm giảm khả năng thụ thai. Những phụ nữ hút thuốc thường hay bị bế kinh (tắt kinh) nhiều hơn là những người không hút thuốc. Tới tuổi trung niên, kinh nguyệt của họ không đựợc điều hòa và họ sớm hết kinh hơn người không hút thuốc. Những báo cáo lâm sàng cũng như những thử nghiệm trên súc vật cho thấy rằng nicotine là nguyên nhân chính của những biến đổi kinh nguyệt.

Người ta nhận thấy những bất thường trong ống dẫn trứng của phụ nữ hút thuốc. Hút thuốc làm tăng nồng độ của nội tiết tố epinephrine và vasopressin và làm cho trứng đi qua ống dẫn trứng mau hơn và khi trứng đã thụ tinh vào tử cung sớm thì sẽ dễ sảy thai hơn.

Kim Huệ - TT DSKHGD thành phố


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bế giảng lớp "Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý chất lượng, ATTP nông sản nguồn gốc thực vật"

BHG- Chiều 27.8, Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn I phối hợp với Chi cục Quản lý Chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Giang tổ chức bế giảng lớp "Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý chất lượng, ATTP nông sản có nguồn gốc thực vật". 

28/08/2015
Về nơi "3 không" ở Bắc Quang

BHG- Hàng chục năm nay, 33 hộ dân ở thôn vùng 3 Nà Bó, xã Đức Xuân (Bắc Quang) phải sống trong cảnh "3 không": Không điện, không nước sạch sinh hoạt, không phủ sóng điện thoại(!)

27/08/2015
Bước "chuyển mình" mạnh mẽ ở Mèo Vạc

BHG- Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua, huyện Mèo Vạc đã tìm ra nhiều giải pháp hiệu quả động viên, khuyến khích nhân dân thi đua lao động sản xuất. Chỉ sau 5 năm đến nay, địa phương đang có bước "chuyển mình" mạnh mẽ, từng bước thoát khỏi huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh. Trong đó, kết quả thực hiện các phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) không chỉ để lại dấu ấn đậm nét mà còn được xem là động lực giúp người dân đẩy lùi đói, nghèo. 

27/08/2015
Phấn đấu vì sự tiến bộ của phụ nữ

BHG- Xác định rõ tầm quan trọng của phong trào thi đua yêu nước, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh thời gian qua luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua gắn với các cuộc vận động trọng tâm như: "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" gắn với  việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; "Thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang"; 

27/08/2015